Google đau đầu vì chuyện kiếm tiền từ YouTube

Ưu tiên hàng đầu của gã khổng lồ tìm kiếm trong năm nay là nghĩ ra cách kiếm tiền từ website chia sẻ video số một thế giới YouTube, Giám đốc điều hành Google - Eric Schmidt phát biểu trên truyền hình.

"Tôi không nghĩ là mình đã tìm ra giải pháp khai thác YouTube hoàn hảo nhất. Trên thực tế, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và khảo sát. Đó cũng là mối ưu tiên số một của hãng trong năm 2008", ông Schmidt tuyên bố trên kênh CNBC ngày hôm qua.

Theo kế hoạch, YouTube sẽ công bố một series sản phẩm mới trong thời gian tới để thu hút dòng tiền quảng cáo.

"Chúng tôi tin rằng các sản phẩm tuyệt nhất sẽ được tung ra ngay trong năm nay. Đó đều là các sản phẩm mới 100%, chưa từng được hé lộ bao giờ". Đồng thời, các quảng cáo mà YouTube trình chiếu cũng sẽ "sáng tạo hơn, thú vị hơn và liên quan hơn rất nhiều so với hiện nay".

Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu Google đã tăng tới 26,39 USD để đạt mức 584,86 USD/cổ phiếu.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Google đã mất giá khoảng 15%, nhưng dù sao, nếu so với thời điểm thấp kỷ lục cách đây 6 tuần, nó cũng đã khôi phục được tới 40% thị giá. "Dịch vụ quảng cáo mới của YouTube sẽ vượt xa loại hình quảng cáo in-line cơ bản mà website này đang cung cấp", Schmidt hứa hẹn.

Quảng cáo in-line là những dòng quảng cáo bằng text chạy dọc dưới đáy các video clip của YouTube.

E ngại Microsoft

Nguồn: AP
Về lâu dài, Google sẽ tập trung vào việc tự động hóa ngành công nghiệp "quảng cáo trị giá hàng nghìn tỷ USD". Đồng thời, các nỗ lực thâm nhập sâu vào thị trường phần mềm cũng sẽ giúp hãng thiết lập quan hệ với những khách hàng tập đoàn lớn, có thể "kéo dài từ 20, 30 cho đến 40 năm". "Đây sẽ là một thị trường cực kỳ, cực kỳ hấp dẫn và béo bở đối với chúng tôi".

Khi được hỏi về khả năng tăng cường hợp tác với Yahoo, Scdmidt chỉ ậm ờ cho qua và tuyên bố mọi chuyện vẫn đang "để ngỏ".

Hiện tại, chương trình thử nghiệm theo đó Google sẽ chạy quảng cáo trên 3% diện tích trang web của Yahoo vẫn chưa kết thúc. Theo ông Schmidt, mối quan ngại lớn nhất của Google trong trường hợp Microsoft thâu tóm Yahoo thành công, là liên minh này sẽ hạn chế sự lựa chọn của người dùng trong nhiều lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như email và tin nhắn nhanh IM.

"Với những thị trường này, họ có thể kiểm soát tới 80, thậm chí 90% thị phần. Mà Microsoft thì vốn đã nổi tiếng với việc hành xử độc quyền và hạn chế sự lựa chọn của người dùng trong quá khứ rồi".

Thứ Bảy, 03/05/2008 09:56
4,52 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp