Google cũng phải thắt lưng buộc bụng

Ngay cả gã khổng lồ tìm kiếm Internet cũng không thể thoát khỏi bóng mây u ám của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Chính sách tất yếu

Google đang lên kế hoạch thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu và hạn chế rót tiền cho các dự án mới, Wall Street Journal tiết lộ.

Đây là chính sách tất yếu, khi mà tăng trưởng doanh thu của hãng đang chững lại đáng kể.

"Chúng ta phải hành động, dù cho không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra", WSJ dẫn lời Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google.

Những dự án mà theo Schmith "không thật sự có triển vọng", hoặc "không thật hấp dẫn" sẽ bị hạ màn trong thời gian tới.

Nguồn: AP
Ông Schmidt cũng chia sẻ với Journal rằng Google sẽ không "hào phóng" phân công 20 trợ tá cho mỗi kỹ sư của hãng mỗi khi có dự án thử nghiệm nữa.

Chỉ khi nào đà tăng trưởng quay trở lại và bức tranh kinh tế tươi sáng hơn, "chúng ta mới có thể rót vốn cho những ý tưởng thiên tài mà thôi".

Thông tin trên Journal được đăng tải ngay sau khi nhà phân tích Trip Chowdhry của Global Equities Research dự đoán doanh thu của Google trong năm nay chỉ đạt 15,71 tỷ USD.

Sang đến năm 2009, doanh thu của hãng sẽ giảm còn 15,23 tỷ USD và tiếp tục giật lùi xuống 14,57 tỷ USD trong năm 2010.

Thách thức lớn

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tình hình kinh tế vĩ mô đầy thách thức sẽ làm chao đảo công việc kinh doanh của Google, vốn dựa dẫm chủ yếu vào quảng cáo.

Một khi các doanh nghiệp làm ăn cầm chừng, thậm chí phá sản, họ khó lòng rót nhiều tiền cho việc quảng bá thương hiệu nữa
", ông Chowdhry bình luận.

Giá cổ phiếu Google đã giảm hơn 50% giá trị trong vòng 1 năm qua, từ mức hơn 600 USD tụt xuống 275,11 USD trong phiên giao dịch hôm qua.

Hiện quảng cáo trực tuyến đi kèm với đường link tìm kiếm vẫn đóng góp tới 97% doanh thu cho Google.

Tuy nhiên, các sản phẩm mới của hãng như dịch vụ thanh toán trực tuyến Google CheckOut, hay Google TV Ads, dịch vụ chuyên bán thời lượng quảng cáo truyền hình... đều không tạo được doanh thu đáng kể.

Tháng trước, Google đã phải "kết liễu" dịch vụ thử nghiệm Lively - một thế giới ảo có mục tiêu ban đầu là cạnh tranh với "Second Life".

Đây là nước cờ nhằm "ưu tiên nguồn lực tối đa và tập trung trở lại vào lĩnh vực xương sống là tìm kiếm, quảng cáo và ứng dụng doanh nghiệp".

Google cũng đã phải hủy bỏ chương trình thử nghiệm website kết quả tìm kiếm SearchMash.

Điểm sáng hiếm hoi

Đầu năm nay, đồng sáng lập Sergey Brin thậm chí còn công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự quan trọng của hãng. Theo đó, khoảng 10.000 lao động thời vụ sẽ phải ra đi.

Tất nhiên, bức tranh Google không chỉ có một màu xám xịt. Hãng vẫn đang mải miết kiếm tìm các cơ hội kiếm tiền.

Tháng trước, Google bắt đầu chạy quảng cáo trên website chuyên đăng tải tin tức tài chính Google Finance. Kế hoạch của Google là sắp tới, sẽ triển khai bán quảng cáo trên Google News.

Theo Journal, ưu tiên hàng đầu để đầu tư của Google lúc này là quảng cáo ảnh động, quảng cáo trên điện thoại di động và phần mềm văn phòng trực tuyến.

Từ xưa tới nay, Google vốn nổi danh là biệt đãi nhân viên của họ như những ông hoàng.

Tuy nhiên trong thời gian tới, các dịch vụ miễn phí như cà phê, nhà hàng miễn phí, bể bơi, phòng massage sẽ không còn nữa, do hệ quả của chương trình thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi phí.

Lợi nhuận của Google trong quý III, mặc dù vậy, vẫn vượt qua kỳ vọng của phố Wall. Lãi ròng đã tăng 26% để đạt 1,35 tỷ USD, trong khi doanh thu đạt 5,54 tỷ USD, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm 2007.

Thứ Sáu, 05/12/2008 09:09
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp