Google theo chân Apple, cung cấp tùy chọn ngăn ứng dụng theo dõi cho người dùng Android

Google vừa tuyên bố họ sẽ cho phép người dùng Android chọn đồng ý hoặc không đồng ý cấp quyền cho các nhà quảng cáo theo dõi họ trên các ứng dụng smartphone. Trước đó, Apple đã cung cấp tính năng tương tự nhằm tăng cường sự riêng tư cho người dùng iPhone.

Theo Google, tùy chọn này sẽ được tung ra vào cuối năm 2021 bằng cách cập nhật dịch vụ Play Store.

Nếu người dùng chọn không cho phép theo dõi, các nhà phát triển ứng dụng sẽ không thể lấ được ID quảng cáo duy nhất của họ. Điều này sẽ khiến các hãng quảng cáo trực tuyến, các công ty sống phụ thuộc vào việc phân phối quảng cáo như Facebook và chính Google gặp nhiều khó khăn.

Google theo chân Apple, cung cấp tùy chọn ngăn ứng dụng theo dõi cho người dùng Android
Google theo chân Apple, cung cấp tùy chọn ngăn ứng dụng theo dõi cho người dùng Android

Trong những tháng vừa qua, Google đã cố gắng tìm ra cách để cung cấp cho người dùng Android nhiều quyền kiểm soát hơn với việc theo dõi quảng cáo nhưng lại không quá chặt chẽ như Apple.

Hồi tháng 5, Google cho biết trong năm 2022 họ sẽ tạo ra một khu vực dành riêng cho bảo mật/riêng tư trên Play Store. Tại đây, người dùng Android có thẻ xem các nhà phát triển ứng dụng đã thu thập và chia sẻ dữ liệu gì về họ, đồng thời cấp quyền truy cập vào các thông tin bảo mật và riêng tư bổ sung.

Hồi tháng 4, Apple đã đảo lộn ngành quảng cáo trực tuyến khi trình làng tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS 14. ATT cho phép người dùng chọn đồng ý hoặc không đồng ý cho các ứng dụng theo dõi thông tin của họ. Những thông tin này thường được cung cấp cho các hãng quảng cáo để họ phân tích sau đó phân phối quảng cáo cá nhân hóa cho từng người dùng.

Việc Google nối gót Apple sẽ tiếp tục làm thị trường quảng cáo thêm khốn đốn. Dự kiến, cả các nhà phát triển lẫn các hãng sống bằng quảng cáo đều sẽ bị mất doanh thu do hầu hết người dùng sẽ chọn không đồng ý cho ứng dụng thu thập dữ liệu của họ. Google cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng để họ không muốn để mất thị phần Android.

Bắt đầu từ cuối năm 2021, tính năng mới sẽ ảnh hưởng tới các ứng dụng chạy Android 12. Tiếp theo, vào năm 2022 nó sẽ được cập nhật cho tất cả thiết bị cài kho ứng dụng Google Play Store.

Thứ Sáu, 04/06/2021 11:22
31 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ