Facebook sử dụng "chiến thuật hù dọa" để có được quyền theo dõi riêng tư từ người dùng

Với tính năng App Tracking Transparency (ATT - Minh bạch thông tin ứng dụng) của Apple, người dùng có quyền quyết định cho phép bên thứ 3 theo dõi mình hay không. Thông tin thu thập được từ người dùng sẽ được các nhà phát triển sử dụng để cung cấp quảng cáo.

Theo Phonearena, kể từ khi bản cập nhật iOS 14.5 được phát hành vào ngày 26 tháng 4 đến nay, có khoảng 32% người dùng cho phép bên thứ 3 theo dõi và 68% người dùng từ chối cấp quyền cho theo dõi.

Khi Apple lần đầu tiên thông báo họ sẽ ra mắt tính năng ATT, Facebook đã lên tiếng rằng tính năng này sẽ giết chết các doanh nghiệp nhỏ vì phạm vi tiếp cận mà các công ty này nhận được từ quảng cáo trực tuyến sẽ bị giảm. Vào năm ngoái, Facebook đã thu về 84 tỉ USD từ quảng cáo trực tuyến.

Có một số thông tin cho rằng CEO Mark Zuckerberg thực sự không quan tâm đến tương lai của các doanh nghiệp nhỏ. Thay vào đó, Zuckerberg lo lắng cho tương lai của Facebook và lợi nhuận từ quảng cáo hơn.

Một số công ty đã cố gắng tìm cách để hướng dẫn người dùng iOS cho phép cấp quyền theo dõi dù Apple có một số quy tắc và hướng dẫn mà các công ty phải tuân thủ khi tạo lời nhắc, nếu không sẽ phải đối mặt với việc bị khai trừ khỏi Apple Store.

Theo nhà nghiên cứu công nghệ Ashkan Soltani, Facebook đang áp dụng “chiến thuật hù dọa” để khiến người dùng Facebook và Instagram - công ty con của Facebook - lựa chọn bị theo dõi. Nếu người dùng không cấp quyền cho phép bị theo dõi, họ sẽ tính phí người dùng khi truy cập vào 2 mạng xã hội này.

“Phiên bản iOS này yêu cầu chúng tôi có sự đồng ý của bạn để theo dõi thông tin từ thiết bị này nhằm cải thiện việc quảng cáo. Tìm hiểu cách chúng tôi sẽ hạn chế thu thập dữ liệu như thế nào nếu như bạn không bật tùy chọn lên. Chúng tôi sử dụng thông tin về các hoạt động của bạn mà chúng tôi nhận được từ các ứng dụng và trang web khác để: Hiển thị cho bạn những quảng cáo cá nhân hóa hơn; Giúp bạn sử dụng Facebook miễn phí; Hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo để tiếp cận khách hàng của họ" - thông báo của iOS 14.X cho hay.

Thông báo của bạn cập nhật iOS 14.X.
Thông báo của bạn cập nhật iOS 14.X.

Zuckerberg đã đảo ngược lập trường của mình khi chia sẻ vào hồi tháng 3 rằng Facebook thực sự có thể hưởng lợi từ ATT và tuyên bố: “Vị thế của chúng tôi thậm chí còn mạnh hơn nếu những thay đổi của Apple khuyến khích nhiều doanh nghiệp sử dụng nền tảng của chúng tôi để thực hiện các hoạt động thương mại”. Điều này đồng nghĩa với việc  ATT sẽ mang lại nhiều lượng truy cập hơn cho Facebook.

Thứ Ba, 04/05/2021 17:26
52 👨 5.181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ