Google có nên mua Salesforce.com?

Quản Trị Mạng - Có ý kiến cho rằng Google nên mua Salesforce.com vì hãng không thể cạnh tranh được với Microsoft (Microsoft đã cho ra mắt Microsoft Office 2010). Nhà học thuyết công nghệ Raju Vegnesa của Zoho lại cho rằng sự kết hợp giữa Google và Salesforce.com không phải là một ý tưởng hay vì những xung đột về công nghệ và văn hóa giữa hai hãng. Các nhà phân tích của Forrester và Gartner cũng tin rằng Google không cần thiết phải mua Salesforce.com.

Giá trị hiện thời của Google trên thị trường là 26,5 tỷ đô la Mỹ. Con số này đủ lớn để thị trường phải băn khoăn tự hỏi Google sẽ mua lại hãng nào tiếp theo và hãng sẽ tạo ra những trào lưu công nghệ mới nào. Với giá trị vốn hóa thị trường 11 tỷ đô la Mỹ, nhà thiết kế trình ứng dụng dành cho doanh nghiệp Salesforce.com có thể là một đối tượng như thế của Google. Trong phát biểu ngày 4/5 trên Silicon Alley Insider, Pascal-Emmanuel Gobry cho rằng Google không thể cạnh tranh được với Microsoft vì Microsoft đã trình làng Microsoft Office 2010 và “đánh động” thị trường phần mềm hợp tác điện toán đám mây của Google. Gobray cho biết: “Chúng tôi tin rằng nếu Google muốn trở thành một đối tác lớn trên thị trường doanh nghiệp, hãng cần phải mua Salesforce.com bằng bất cứ giá nào”.

Luận điểm của Gobry có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là Google sẽ ngay lập tức có được 72,500 khách hàng, từ các cửa hàng nhỏ đến các công ty lớn của tạp chí Fortune 500 và có được “những mối quan hệ chủ chốt với tất cả CIO của các hãng lớn nhất trên thế giới”.

Thứ hai, Google sẽ có được văn hóa đích thực của việc phục vụ khối khách hàng doanh nghiệp, điều này khác biệt với phong cách hiện có của Google phục vụ lĩnh vực quảng cáo.

Ông cũng cho rằng Microsoft thành công bởi vì Microsoft đã hợp tác với những đối tượng có văn hóa kinh doanh và văn hóa công nghệ lớn. Theo ông, Google nên mua Salesforce.com và để Benioff điều hành phòng phục vụ khối khách hàng doanh nghiệp. Tất nhiên là Benioff sẽ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi của mình.

Sự kết hợp giữa Google và Salesforce.com có thể là một ý tưởng khá thú vị. Salesforce.com liên kết với Google Apps và hai nhà cung cấp này sẽ cùng tạo ra một “móc nối” giữa nền tảng Force.com và Google Apps .

Raju Vegnesa, nhà học thuyết công nghệ của Zoho (Zoho cạnh tranh với Google trên thị trường hợp tác SMB và với Salesforce.com trên thị trường các trình ứng dụng CRM giá rẻ) cho rằng sự kết hợp giữa Google và Salesforce.com không phải là một ý tưởng hay vì hai hãng sẽ bị xung đột về công nghệ và văn hóa.

Theo ông, trước hết, Google sử dụng các thành phần mã nguồn mở và các phần mềm phi thương mại trong khi Salesforce.com sử dụng các phần mềm thương mại. “Điều này có nghĩa là họ sẽ phải viết lại tất cả mọi thứ trong Google”. Google là một hãng công nghệ với một số ít nhân viên tập trung vào lĩnh vực quảng cáo. Salesforce.com lại tập trung vào việc bán hàng và chỉ có một số ít nhân viên công nghệ. Google cho phép khách hàng tự tìm đến mình để mua các trình ứng dụng Google Apps, trong khi đó Salesforce.com lại đến gõ cửa từng khách hàng và kinh doanh bán sản phẩm theo phương thức truyền thống. Đây là một phần lý do khiến cho Google tính phí là 50 đô la Mỹ cho mỗi người sử dụng phần mềm của hãng trong một năm, trong khi Salesforce.com bán mỗi CRM của mình với giá 65 đô la Mỹ cho mỗi khách hàng trong một tháng. Điều này sẽ không tương thích với nhau. Theo Vegnesa, “Sự không tương thích về văn hoá là lý do đầu tiên “giết chết” một thương vụ mua lại”.

Chuyên gia phân tích Sheri McLeish của Forrester Research cho biết, Google không cần thiết phải ngay lập tức mua Salesforce.com vì hãng cũng đã cung cấp một số CRM và các chức năng khác qua Google Apps Marketplace.

Google Apps Market ra mắt vào ngày 9/3. Nhiều người cho rằng, Google Apps Marketplace là thách thức trực tiếp đối với AppExchange của Salesforce.com. Marketplace cho phép các nhà thiết kế phần mềm của bên thứ ba bán các trình ứng dụng tích hợp với Google Apps.

McLeish cho rằng: “Google đang trong giai đoạn thử nghiệm để tìm ra nguồn lợi nhuận của mình, tôi nghĩ rằng không nhất thiết phải ngay lập tức mua Salesforce.com. Việc mua lại Salesforce.com không phải là một việc làm sẽ gây ra ngạc nhiên, cũng không hẳn là một việc được kỳ vọng hay là một yêu cầu bắt buộc. Google và Salesforce.com có thể hợp tác như những đối tác”.

Chuyên gia phân tích Whit Andrews của Gartner cũng có ý kiến tương tự và cho biết Google mua lại Salesforce.com là vì mục đích công nghệ chứ không phải vì mục tiêu thị phần (ngoại từ YouTube). Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Google sẽ có được sự xâm nhập nhanh chóng và không thể thay thế đến khối khách hàng doanh nghiệp.

Vegnesa cũng cho biết CEO của Google, Eric Schmidt và các đồng nghiệp của ông nên lo lắng về việc khi nào sẽ hoàn đủ lợi nhuận cho vụ đầu tư này. Với mỗi cổ phần trị giá 86,53 đô la Mỹ, Google sẽ phải trả hàng tỷ cho Salesforce.com. Google đã chi 625 triệu đô la Mỹ cho Postini để có được Google Apps và thu được khoảng 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Vegnesa cho biết: “Tôi rất nghi ngờ về việc Google sẽ thu lại được lợi nhuận từ thương vụ đầu tư này”.

Tất nhiên là việc Google mua lại Salesforce.com sẽ làm tăng cạnh tranh với các nhà cung cấp SAAS CRM khác, trong đó có Microsoft, SAP và Oracle. Google đã chứng minh rằng hãng rất “thoải mái” cạnh tranh với các đối thủ khác.

Có rất ít lĩnh vực trên Web mà không có sự xuất hiện của Google. Hãng khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và các dịch vụ Web này không hề rụt rè trong việc mua lại các hãng khác. Andrews cho rằng: “Nếu bạn đang ở trong ngành công nghệ thì có nghĩa là Google đang cạnh tranh với bạn. Không có đối tượng nào mà Google không cạnh tranh. Nhưng nếu bạn cạnh tranh với một đối thủ nào đó, thì bạn chỉ cạnh tranh bằng chính những gì mình đang có mà thôi”.

Thứ Hai, 31/05/2010 12:44
31 👨 414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp