Google Chrome hiện đã có phiên bản hỗ trợ MacBook ARM

Sau thời gian dài trì hoãn với vô số tin đồn, Apple cuối cùng cũng đã trình làng các mẫu máy tính Mac chạy chip xử lý ARM hoàn toàn mới do chính công ty tự phát triển, với vô số thay đổi cũng như cải tiến đáng chú ý so với phiên bản chạy trên chip Intel truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là đã đến lúc các nhà phát triển ứng dụng cần bắt tay vào tối ưu hóa ứng dụng của mình để có thể tương thích và hoạt động tối ưu nhất trên những chiếc MacBook mới này.

Nói thì như vậy nhưng trên thực tế, đây hoàn toàn không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Các ứng dụng muốn chạy tốt trên một kiến trúc mới như thế này sẽ cần phải được biên dịch lại sao cho phù hợp, cũng như để không bị ảnh hưởng hiệu suất khi chạy trong trình mô phỏng Rosetta 2 của Apple.

Google là cái tên lớn đầu tiên chính thức phát hành các phiên bản ứng dụng hỗ trợ cho thiết bị Mac ARM mới của Apple, cụ thể ở đây là nền tảng trình duyệt Chrome ARM64. Hiện tại khi download trình duyệt Chrome về máy, người dùng sẽ được hỏi tải xuống phiên bản Intel hay Apple Silicon, tương ứng với thiết bị mà họ đang sử dụng. Điều thú vị là Google hiện vẫn chưa phát hành phiên bản Chrome ARM64 của dành cho Windows, mặc dù tin đồn về nền tảng này đã xuất hiện từ cách đây hơn một năm.

Trong một động thái liên quan, Microsoft cũng vừa xác nhận rằng phiên bản Edge Chromium hỗ trợ tuyệt đối cho con chip ARM Apple M1 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và sẽ sớm được tung ra trong thời gian tới.

Edge Chromium hỗ trỗ MacBook ARM sẽ sớm ra mắt
Edge Chromium hỗ trỗ MacBook ARM sẽ sớm ra mắt

Suy cho cùng, đây tất nhiên là việc mà các nhà phát triển ứng dụng phải làm. Chính Apple cũng đang “cật lực” chuyển đổi toàn bộ dòng sản phẩm của mình sang bộ kiến trúc ARM tùy chỉnh để cho khả năng tương thích tốt nhất. Trong khi Intel đã hoàn toàn bị gạt ra khỏi “cuộc chơi” này.

Về cơ bản, bộ xử lý ARM được thiết kế và tùy chỉnh riêng cho Macbook sẽ giúp thiết bị này hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, tương tự những gì chúng ta đã từng chứng kiến trên bộ xử lý A-series cho iPhone, bộ xử lý S-series cho Apple Watch và bộ xử lý AX cho iPad, tất cả đều cho hiệu năng và đặc biệt là mức độ tương thích phần cứng gần như hoàn hảo.

Mẫu MacBook Air mới chạy trên chip ARM M1 cho chính Apple phát triển
Mẫu MacBook Air mới chạy trên chip ARM M1 cho chính Apple phát triển

Thiết bị vừa ra mắt của Apple - chiếc MacBook Air 2020 - sử dụng vi xử lý M1 8 nhân, 5nm hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên chipset A14 Bionic. Đây là chiếc MacBook Air đầu tiên, và cũng là một trong những chiếc laptop đầu tiên, được trang bị CPU ARM do chính Apple phát triển.

Thứ Hai, 30/11/2020 22:48
31 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ