Google Chrome bổ sung khả năng quét virus bằng công nghệ điện toán đám mây

Năm ngoái, Google ra mắt tính năng Advanced Protection Program (APP) nhằm tăng cường tính bảo mật cho Google Chrome. Và nay, APP tiếp tục được bổ sung thêm tính năng cho phép người dùng gửi các tập tin đáng ngờ lên máy chủ điện toán đám mây của Google để tiến hành quét virus một cách toàn diện.

Advanced Protection Program tập hợp tất cả các biện pháp bảo mật mạnh nhất của Google nhằm bảo vệ những người có nguy cơ bị tấn công trực tuyến cao hơn. Những người này bao gồm các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà báo và các chiến dịch chính trị.

Từ tháng 8 năm ngoái, APP đã có khả năng cảnh báo hoặc chặn các phần mềm độc hại và các nội dung tải xuống có nguy cơ cao. Google cũng khoe rằng tội phạm mạng đang dần từ bỏ việc gửi phần mềm độc hại qua email bởi Gmail đã có khả năng quét các tập tin và URL đính kèm được gửi đến.

Google Chrome APP được bổ sung thêm khả năng quét tập tin đáng ngờ
Google Chrome APP được bổ sung thêm khả năng quét tập tin đáng ngờ

Tính năng mới của APP cho phép người dùng gửi các tập tin mà họ cảm thấy nghi ngờ lên máy chủ điện toán đám mây của Google. Tại đây, Google sẽ tiến hành quét tập tin này bằng bộ công nghệ phát hiện phần mềm độc hại toàn diện Safe Browsing. Các kỹ thuật phân tích tĩnh và động sẽ được tận dụng. Người dùng cũng cũng không cần phải lo lắng về quyền riêng tư bởi sau khi quét một thời gian ngắn tập tin sẽ bị Google xóa bỏ.

"Khi người dùng tải xuống một tập tin, Safe Browsing sẽ tiến hành kiểm tra nhanh bằng metadata, như các hàm băm của tập tin, để đánh giá xem nó có đáng ngờ hay không. Với bất kỳ tập tin nào mà Safe Browsing cho là đáng ngờ, người dùng sẽ nhận được cảnh báo và tùy chọn gửi tập tin lên máy chủ điện toán đám mây để tiến hành quét sâu hơn", Google tuyên bố.

Sau khi quét một khoảng thời gian ngắn, Google sẽ trả về kết quả tập tin có an toàn hay không cho người dùng. Đương nhiên, người dùng cũng có thể bỏ qua ảnh báo và mở mà không cần quét.

Google hy vọng tính năng quét bằng máy chủ điện toán đám mây sẽ cải thiện khả năng phát hiện ra mã độc của Chrome. Trong tương lai, Chrome và APP sẽ tiếp tục được bổ sung thêm các tính năng phát hiện những mối đe dọa bảo mật, an ninh mạng.

Thứ Năm, 17/09/2020 11:00
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ