Google ‘cấm cửa’ các tiện ích mở rộng trả phí trên Chrome

Google vừa chính thức đưa ra thông báo cho biết sẽ ngừng chấp nhận các tiện ích mở rộng (extension) trả phí trong Google Chrome Web Store, với lý do nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trên nền tảng, mà nguyên nhân sâu xa là do lượng giao dịch lừa đảo nhằm trục lợi từ người dùng đang có xu hướng tăng mạnh. Đồng thời, công ty cho rằng có nhiều phương thức khác để nhà phát triển kiếm tiền từ các tiện ích mở rộng của mình thay vì thu phí trực tiếp từ người dùng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 21 tháng 9, các nhà phát triển sẽ không thể tạo tiện ích mở rộng trả phí hoặc các mặt hàng trong ứng dụng mới nữa. Sau đó từ ngày 1 tháng 12 năm 2020, tất cả các bản dùng thử miễn phí đều bị vô hiệu hóa và tùy chọn “Try Now” cũng sẽ không còn hiển thị. Đây sẽ là chính sách được áp dụng vĩnh viễn, mọi sự thay đổi hoặc quyết định thu hồi chỉ được đưa ra khi có kiến nghị phản đối từ người dùng hoặc dựa trên tình hình thực tế.

Trên thực tế, Google cũng đã có kế hoạch vô hiệu hóa việc xuất bản các tiện ích mở rộng trả phí trong Chrome Web Store vào tháng 3 năm nay, tuy nhiên tại thời điểm đó, đây chỉ là quyết định mang tính tạm thời.

Chrome Web Store
Chrome Web Store

Đáng chú ý, hoạt động tính phí dựa trên các khoản thanh toán trên Chrome Web Store cũng sẽ bị chặn vào tháng 2/2021. Nói cách khác, các tiện ích đang tồn tại sẽ không còn khả năng thu tiền khách hàng bằng hệ thống thanh toán của Chrome Web Store. Ngoài ra, Google cũng cho biết họ có kế hoạch ngừng tiến hành cấp phép API - chính sách được sử dụng để theo dõi người dùng có giấy phép - bắt đầu từ tháng 7/2021.

“Đã hơn 11 năm kể từ khi chúng tôi ra mắt Chrome Web Store. Khi đó, chúng tôi muốn cung cấp một nền tảng để các nhà phát triển kiếm tiền từ sản phẩm trí tuệ của mình. Nhưng đến thời điểm hiện tại, hệ sinh thái Chrome đã mở rộng hơn nhiều, và các nhà phát triển hiện cũng có nhiều cách thức tối ưu nguồn thu hơn”.

Theo Google, vẫn còn nhiều cách thức thanh toán khác cho nhà phát triển và họ sẽ phải sử dụng các hệ thống xử lý thanh toán bên ngoài nếu muốn tiếp tục kiếm tiền từ các tiện ích trên Chrome Web Store.

>> Google cập nhật chính sách cấm các nhà phát triển ‘lách’ hệ thống thanh toán của Play Store

Thứ Tư, 30/09/2020 22:09
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ