Google bảo vệ bản quyền video trên YouTube

Ngày 21/4, Google, hãng chủ sở hữu website YouTube đã thông báo cho ra mắt một phần mềm mới nhằm phong tỏa những thước phim video “lậu” được post lên trang web YouTube để bảo vệ bản quyền tác giả cũng như sự trong sạch cho website chia sẻ video này.

Phần mềm mới này được mang tên CYC tạm dịch là “Xác nhận nội dung của bạn” (Claim Your Content). Các thước phim video phải được cho sự cho phép của CYC về vấn đề sở hữu bản quyền thực sự và mang nội dung lành mạnh thì mới được post hợp pháp lên trang web của YouTube.

Nếu đoạn phim video nào không khai báo đầy đủ cho YouTube chứng thực bản quyền hoặc đó là những thước phim có nội dung “nhạy cảm” về nhiều phương diện thì ngay lập tức phần mềm này sẽ tự động loại các thước phim đó ra và sẽ tự động ghi nhớ là không hợp pháp và sẽ không bao giờ cho post lên website này.

Trong thời gian gần đây, Google đã gặp không ít khó khăn trong những vụ kiện cáo về bản quyền tác giả và nội dung phim video được post lên trang web của YouTube. Có những vụ kiện tiêu tốn rất nhiều tiền và đặc biệt là những thước phim mang tính “nhạy cảm” đến các chính khách đã khiến Google và YouTube “lao đao”.

Các kỹ sư và các nhà sản xuất phần mềm của Google đã nghiên cứu cho ra đời một phần mềm phong tỏa những thước phim “lậu” được post lên YouTube nói: “CYC là cứu cánh cho Google và YouTube tránh được những rắc rối về bản quyền tác giả như hiện nay”.

Người phát ngôn của Google nói: “Chúng tôi đã phải đương đầu với hàng loạt các vụ kiện cáo dội xuống liên tiếp về bản quyền và nội dung phim video trên YouTube. Chúng tôi hi vọng rằng phần mềm CYC sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc kiểm soát chặt chẽ nội dung cũng như chủ sở hữu của các đoạn phim video trên YouTube”.

Tháng trước, tập đoàn Viacom đã quyết định khởi kiện Google và YouTube ra tòa vì đã vi phạm bản quyền tác giả các thước phim video của họ. Viacom đã đòi bồi thường 1 tỷ USD. Đây là vụ kiện lớn đầu tiên về bản quyền tác giả đối với tập đoàn Google và được xem là “hành động chống trả của giới truyền thông đối với Internet”.

Viacom (gồm có các kênh như MTV, Trung tâm hài kịch, hãng phim Paramount,...) đã gây “sóng gió” cho Google khi họ tuyên bố không thỏa hiệp mà sẽ nhờ đến sự can thiệp của Tòa án về vấn đề sở hữu bản quyền của họ đã bị Google xâm phạm nghiêm trọng. Tiếp đó là đến nội dung những thước phim về vua Thái Lan được xem là “nhạy cảm” và YouTube đã không kiểm soát được nội dung của nó.

Và Google, sau những vụ kiện cáo này đã bắt đầu “có ý thức” về việc bảo vệ bản quyền tác giả và nội dung của phim video trên YouTube. Google và YouTube với phần mềm CYC mong muốn sẽ không gặp thêm bất kỳ kiện cáo nào trong vấn đề bản quyền tác giả và nội dung không lành mạnh cho hàng ngàn thước phim được post lên trang web của YouTube nữa.

Phương Thúy

Thứ Hai, 23/04/2007 13:33
4,73 👨 547
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp