Google Android có “đủ sức” kích thích thị trường smartphone?

Tổng doanh số thị trường điện thoại thông minh trong quý III năm nay chỉ tăng 11,5% với 36,5 triệu smartphone được xuất xưởng. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công ty khảo sát thị trường Gartner bắt đầu quan tâm đến smartphone.

Trong khi đó, khảo sát của Gartner cho hay, doanh số thị trường smartphone quý I năm nay tăng ở mức 29,3% và quý II đạt 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, smartphone vẫn mang lại lợi nhuận cho các hãng sản xuất trong khi doanh thu thị trường điện thoại cơ bản đã giảm với tốc độ chóng mặt. Có vẻ như nền kinh tế toàn cầu rơi vào khó khăn cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp smartphone. Theo các nhà phân tích, trong thời gian tới, thị trường điện thoại cầm tay sẽ còn tăng trưởng chậm hơn nữa do nền kinh tế suy thoái.

Hiện tại, Nokia - hãng sản xuất điện thoại và smartphone lớn nhất thế giới - vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường với 42,4% thị phần trong quý III năm nay. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số của Nokia đã giảm khoảng 3% so với cùng quý năm 2007.

Cũng trong ngày hôm qua, lần thứ hai trong 3 tuần gần đây, Nokia đã phải cắt giảm mức dự báo về doanh số di động của mình. Nokia cho rằng thị trường đang suy giảm với tốc độ nhanh hơn họ nghĩ. Hãng này dự đoán, tổng doanh số thị trường smartphone trong năm tới sẽ giảm ít nhất là 5% so với năm 2008.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry là RIM đứng thứ 2 trên thị trường smartphone với koảng 15,9% thị phần. Cũng giống như Nokia, RIM cũng dự đoán doanh số của hãng sẽ suy giảm.

Trong khi đó, Apple - hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới giữ 12,9% thị phần - lại đạt mức tăng trưởng lớn nhất trong quý III năm nay. Trong quý III/2007, Apple chỉ chiếm 3,4% thị phần smartphone.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường di động có vẻ như sẽ trở nên căng thẳng hơn khi các “tân binh”, như điện thoại Google Android, gia nhập thị trường. Sự xuất quân của hệ điều hành mã mở Android cùng các nền tảng mã nguồn mở khác đang “xâm thực” vào lãnh thổ vốn một thời là độc quyền của Microsoft. Trong khi đó, Nokia sẽ tiếp tục chống đỡ các áp lực từ đối thủ RIM và Apple.

Mặc dù vậy, cho dù doanh số smartphone đang giảm dần, thiết bị cầm tay này sẽ vẫn hứa hẹn cơ hội tăng trưởng lớn. Tuy nhiên, để thành công, smartphone mới không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào kiểu dáng mà con phụ thuộc vào cả phần mềm và các ứng dụng được cài đặt. Liệu Google Android có giúp thị trường smartphone đi ngược lại tình hình kinh tế toàn cầu?

Thứ Bảy, 06/12/2008 10:25
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp