Google âm thầm giảm 10.000 nhân viên

Các trang web tin tức CNTT như PC World, Search Engine Land, Venture Beat… đồng loạt đưa tin theo nguồn tin của trang web webguild.org rằng Google đang lặng lẽ cắt giảm nhân viên, và con số cắt giảm lên đến 10.000 người.

Webguild là diễn đàn của Silicon Valley dành cho các chuyên gia CNTT, các nhà quản trị web, nhà marketing Internet của các công ty, các quản trị nội dung… WebGuild dẫn những nguồn tin “giấu tên” nói có đến 10.000 nhân viên của Google đang chuẩn bị mất việc. Thực tế đã có “hàng trăm” nhân viên Google bị sa thải trong mấy tháng qua.

WebGuild nói rằng theo luật, Google sẽ phải báo cáo công khai việc cắt giảm nhân viên và báo cáo với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), tuy nhiên Google đã tránh yêu cầu này. Google báo cáo với SEC rằng hãng có 20.123 nhân viên, nhưng thực tế họ có 30.000 nhân viên. Bởi Google xếp loại khoảng 10.000 nhân viên của hãng là những nhân viên “tạm thời”. Theo PC World, điều này có nghĩa là vị trí của những nhân viên này không chính thức, và họ có thể bị sa thải mà không cần công bố rộng rãi.

Nguồn: PC World
Google có hàng trăm luật sư để tìm cách "lách luật"”, Chủ tịch Daya Baran của WebGuild đoán. “Một trong những “mánh” đó là cứ vài tháng họ lại di chuyển nhân viên sang các công việc khác, vì thế địa vị của những nhân viên này vẫn là tạm thời”, ông nói.

Ngoài ra, WebGuild còn phân tích “thủ thuật” của Google như sau: thuê nhân viên toàn thời gian nhưng không hưởng lợi ích toàn thời gian. Điều đó cho phép Google trả lương cho họ ở mức lương trên tối thiểu, không bảo hiểm, không quyền chọn chứng khoán, không có quyền lợi của một nhân viên lâu năm.

Ngoài ra, bằng cách giảm bớt số nhân viên thực, Google trông có vẻ tốt hơn. Bởi số nhân viên ít hơn sẽ mang lại cảm giác năng suất trên mỗi nhân viên cao hơn thực tế.

Trong khi đó, CNET cho biết Google đã xác nhận thông tin hãng đang trong quá trình cắt giảm 10.000 nhân viên. Lời xác nhận của Google xuất hiện sau khi một ấn phẩm của Silicon Valley (chính là WebGuild) có bài viết nói Google cắt giảm 10.000 nhân viên. Thực ra, hồi tháng 10, trong một bài báo San Jose Mercury News cũng đã nói Google chuẩn bị cắt giảm nhân viên, nhưng không nói chính xác bao nhiêu.

Jane Penner, nữ đại diện của Google nói họ đã có kế hoạch cắt giảm lớn, và nghĩ đến “con số 10.000 người từ cách đây 6-7 tháng, trước thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay”.

Cắt giảm nhân lực là chuyện đang xảy ra trên toàn thế giới, với cả đối thủ của Google như Yahoo. Nhưng Google gây chú ý với tin này, bởi một điều, hãng là công ty nổi tiếng với những chính sách “xa xỉ” như nhân viên được hưởng “20% thời gian” cho những dự án riêng. Ngoài ra, Google khá mạnh vì nguồn thu chính của họ, quảng cáo tìm kiếm, được CNET gọi là có thể “miễn nhiễm với khủng hoảng”.

Thứ Ba, 25/11/2008 13:55
31 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp