Google 11 tuổi, cậu bé hay gã khổng lồ?

Ở tuổi 11, Google đang trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của Microsoft, tên tuổi lừng danh trong làng công nghệ, luôn được xếp vào hàng “gạo cội”.

Không chỉ mang đến những sản phẩm miễn phí có thể thay thế Office, IE, Google cũng đang lăm le chuẩn bị một cuộc đổ bộ mới nhằm “oanh tạc” Windows.

11 năm trước, Larry Page và Sergey Brin sáng lập Google Inc, với vũ khí duy nhất nắm trong tay là một bộ máy tìm kiếm cùng với những kế hoạch dành cho tương lai. Ngày nay, công ty của hai ông chủ trẻ tuổi này đã trở thành một gã khổng lồ thật sự, chẳng kém cạnh gì Microsoft Corp. Google cũng chính thức trở thành một động từ ghi ở các cuốn từ điển, mang nghĩa “tìm kiếm trên mạng Internet”.

Sinh nhật Google: không hoa và bánh kem

Rõ ràng hàng trăm thứ đã thay đổi kể từ khi Google khởi sự, cách đây đúng 11 năm: ngày 27-11-1998. Năm nay, sinh nhật của Google không ồn ã như mọi khi. Quen với phong cách lặng lẽ, Google chỉ “tự thưởng” cho mình bằng một logo mới trong ngày sinh nhật tưởng như không hoa và bánh kem.

Nhưng bất kể có mừng sinh nhật mình hay không, Google vẫn là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất trên mạng Internet, biểu tượng cho thành công của sự sáng tạo cùng thời đại kết nối số. Không chỉ sở hữu một thị phần tìm kiếm trực tuyến khổng lồ, ở mức trên 64%, vài năm qua Google còn mở rộng thương hiệu bằng hàng loạt sản phẩm hấp dẫn như Google Apps, Gmail, Maps, Earth…

Gần đây, Google tiếp tục “áp sát” Microsoft hơn nữa, khi cho ra mắt Chrome, đối thủ xứng tầm với Internet Explorer, vốn là con cưng của Microsoft khuynh đảo thị trường Internet lâu nay. Google cũng lớn tiếng thách thức hệ điều hành Windows, sản phẩm chính của gã khổng lồ phần mềm, bằng những thông tin hấp dẫn về một thế hệ OS mới dựa trên nền tảng trình duyệt. N

hững câu chuyện và thông tin mới về Google xuất hiện mỗi ngày trên Internet. Mới đây nhất là: Google sẽ cung cấp tài khoản cho 100.000 người dùng và các nhà phát triển thử nghiệm dịch vụ tổng hợp tất cả trong một Google Wave.

Tôi muốn nói rằng Google là một trong những công ty web có ảnh hưởng đáng kể nhất ngày nay. Đúng là khó có một công ty nào tăng trưởng vượt bậc nhanh đến thế” - Ezra Gottheil, một chuyên gia phân tích đến từ Công ty Technology Business Research Inc., chia sẻ.

Caroline Dangson, chuyên gia phân tích khác đến từ IDC, tiết lộ: “Chúng tôi đã thăm dò ý kiến của người dùng, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như Yahoo, MSN, eBay, Amazon…Với bốn câu hỏi được đưa ra, trong đó có thông tin về mức độ ưa thích, mức độ sử dụng, niềm tin thương hiệu, Google luôn chiếm vị trí số 1. Rất ít công ty có thể tăng trưởng và trở nên nổi tiếng đến vậy”.

Ít người dám tin Microsoft sẽ gặp lúng túng trước những đối thủ mới, chưa kể “anh chàng” Google, vốn hoạt động chủ yếu trên web. Nhưng với những gì gặt hái được trên thị trường tìm kiếm của đối thủ Google, Microsoft đã buộc phải chi đậm để cải tổ Live Search, công cụ tìm kiếm già nua, kém hấp dẫn. Kết quả là Bing ra đời mùa hè vừa rồi. Chưa hết, nhận thấy món hời đáng kể khi bắt tay Yahoo, Microsoft quyết tâm theo đuổi thương vụ Microsoft - Yahoo đến cùng. Kết quả là nhà cung cấp dịch vụ Internet tiên phong sẽ sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Cuộc chiến… còn dài

Trong khi đó, Google tiếp tục cải tiến trình duyệt Chrome để cạnh tranh với IE, đồng thời âm thầm phát triển một hệ điều hành riêng, hứa hẹn có thể ít nhiều gây “sóng gió” với Windows.

Ra mắt năm ngoái, Chrome vẫn chưa làm Microsoft suy suyển, nhưng chắc chắn Google sẽ không từ bỏ cuộc chơi. Tuần trước, Google ra mắt plug-in Chrome Frame, cho phép người dùng nhúng Chrome vào IE. Theo kiểm tra, plug-in này đã tăng tốc đáng kể IE ở khả năng xử lý JavaScript. Tất yếu, Microsoft cũng nhanh chóng đánh tiếng với người dùng Chrome Frame có thể gây ra những vấn đề về an ninh với PC.

Trong khi đó, trình duyệt Chrome OS của Google cũng mới được hé lộ. Đây sẽ là OS mã mở, hướng web và có thể sẽ ra mắt vào giữa năm tới. Lâu nay miếng bánh hệ điều hành mà Microsoft sở hữu bị không ít “đại gia” nhòm ngó và rồi thất bại. Nhưng các nhà phân tích cho rằng với tiềm lực tài chính dồi dào, rất có thể đội ngũ kỹ sư của Google sẽ làm nên một kỳ tích mới.

Mùa hè vừa rồi Google cũng rục rịch cải tiến các ứng dụng, dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây nhằm thu hút khách hàng mới.

Theo đánh giá của chuyên gia Dan Olds, đến từ Gabriel Consulting Group Inc, “trong mắt Microsoft, có lẽ Google là mối nguy hiểm lớn nhất hiện nay với các sản phẩm thương mại chủ lực của hãng là hệ điều hành và các ứng dụng desktop. Vị trí thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của gã khổng lồ phần mềm.

Có lẽ để tiếp tục phát triển, mở rộng, cả Google và Microsoft sẽ còn tiếp tục lấn sân, cạnh tranh nhau ở nhiều trận địa khác và điều này sẽ chỉ có lợi với người dùng về chất lượng dịch vụ và giá cả”.

Chuyên gia này chia sẻ: “Thật thú vị để chứng kiến cuộc chiến đó”.

Thứ Năm, 01/10/2009 13:47
51 👨 595
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp