Goldman Sachs đầu tư 500 triệu USD vào Facebook

Theo hãng tin Reuters cho biết, mạng xã hội số 1 thế giới, Facebook, vừa được Goldman Sachs và một quỹ đầu tư của Nga DST đầu tư 500 triệu USD vào khối tài sản trị giá 50 tỷ USD của Facebook


Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook .

Nguồn tin cho biết thêm, theo thỏa thuận của hai bên, con số tăng thêm ít nhất 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Với nguồn tài trợ này đã khiến cho Facebook được đánh giá cao hơn những người khổng lồ Internet khác như Yahoo, Ebay. Và thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào mạng xã hội số 1 hiện nay.

Gần đây trên các phương tiện truyền thông cho biết Ủy ban chứng khoán đang bắt đầu xem xét việc mua cổ phần của Facebook.

Với hơn 500 triệu người sử dụng dịch vụ trên toàn thế giới nhưng dường như Facebook chưa hề nghĩ đến việc đưa cổ phần ra công chúng. Cho dù các nhà đầu tư đang kêu gọi công ty nhanh chóng đưa Facebook lên sàn giao dịch vì họ tin rằng Facebook chính là thế hệ tiếp theo của Google.

Jeremy Liew ,Giám đốc quản lý vốn của Lightspeed, cho rằng bằng cách gây quỹ từ các nhà đầu tư tư nhân, Facebook có thể gặt hái được nhiều lợi ích hơn so với việc chịu sự giám sát của thông tin của các cổ đông nếu cổ phần hóa ra các sàn giao dịch.

Trong các lợi ích chính của việc gây quỹ này là cho phép các nhân viên đã làm việc ở đây có thể rút tiền thay cho cổ phần của họ.

Theo thông tin tiết lộ, 500 triệu USD này sẽ dùng để mua lại cổ phần của những cổ đông cũ. Trước đó Facebook đã sắp xếp để Digital Sky Telecoms (DST) mua 100 triệu cổ phiếu phổ thông từ nhân viên của mình từ mùa hè năm 2009 và lần tiếp theo là 200 triệu cổ phiếu ưu đãi lên đến mức 10 tỷ USD.

Theo nhà phân tích chứng khoán Lou Kerner điều này sẽ gây phiền hà cho Facebook khi công ty này niêm yết lên sàn. Đây cũng được coi là động thái để Facebook tiến gần hơn với các sàn giao dịch.

Theo đó, nếu có hơn 500 nhà đầu tư nắm cổ phiếu của Facebook thì công ty phải khai báo với SEC (Ủy ban chứng khoán Mỹ).

Hồi tháng 9, Peter Thiel, thành viên ban lãnh đạo Facebook cho biết Facebook sẽ không thực hiện IPO đến hết năm 2012.

Các bên liên quan từ chối bình luận và đưa ra thông tin chi tiết về giao dịch này, nhưng theo Thời báo New York Times, Goldman Sách đầu tư 450 triệu USD, DST đầu tư 50 triệu USD.

Facebook là một trong những công ty mới về mạng xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới gồm Groupon, Zynga và Twitter.

Theo công ty Experian Hitwise - công ty hàng đầu về đánh giá trực tuyến cho hay năm 2010, Facebook chính thức vượt Google về website được truy cập nhiều nhất ở Mỹ.

Thứ Tư, 05/01/2011 15:30
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp