Gỡ bỏ hệ điều hành cũ trong chế độ Dual Boot với Windows 7 – Phần 1

Quản trị mạngViệc gỡ bỏ một hệ thống dual-boot để chỉ còn một hệ điều hành là một quá trình khá phức tạp, chính vì vậy chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nội dung này trong hai phần. Trong phần một, chúng tôi sẽ tập trung vào việc chuyển dữ liệu của bạn từ partition cũ sang partition mới. Phần hai sẽ giới thiệu cho các bạn cách gỡ bỏ partition cũ.

Các bạn có thể sử dụng ba chương trình partition, trong bài chúng tôi chỉ sử dụng EASEUS Partition Master, tuy nhiên các bạn có thể sử dụng Home Edition nếu bạn đang sở hữu hệ thống 32-bit, x86. Còn nếu hệ thống của bạn là 64-bit, khi đó các bạn cần sử dụng phiên bản Professional.

Đầu tiên, chúng ta cần phải backup một image cho ổ cứng, thực hiện cho cả hai partition. Nếu chưa có chương trình backup image, bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí Macrium Reflect. Thêm vào đó các bạn cũng cần phải có một ổ cứng ngoài đủ lớn để chứa được dữ liệu của cả hai partition.

Sau khi đã backup xong, bạn cần copy hoặc chuyển dữ liệu của mình từ partition cũ, Windows XP hoặc Vista sang partition Windows 7 mới. Từ bên trong Windows 7, mở hai cửa sổ Windows Explorer. Một cửa sổ mở C:\Users\login, ở đây login là tên mà bạn đăng nhập Windows. Cửa sổ còn lại mở D:\Users\login hoặc D:\Documents and Settings\login. (giả sử partition cũ của bạn hiển thị trong Windows 7 là D:).

Bạn có thể kéo tất cả các thư mục hiện hữu từ cửa sổ D: vào cửa sổ C:, như vậy dữ liệu sẽ được copy theo đúng thư mục. Tuy nhiên ở đây có một số vấn đề các bạn cần biết:

Đầu tiên, bạn không nên copy thư mục AppData theo cách này. Nếu bạn thấy một thư mục có tên AppData hoặc Application Data trong cửa sổ của partition cũ, đừng copy thư mục đó. Chúng tôi sẽ thảo luận về thư mục này bên dưới.

Thứ hai: Bạn có thể không có chỗ trên partition mới cho mọi thứ trên partition cũ. Nếu rơi vào trường hợp này, giữ phím SHIFT khi bạn kéo các thư mục để khít với partition mới. Thao tác này sẽ chuyển, thay vì copy chúng. Khi C: đầy, sử dụng EASEUS để rút partition cũ và mở rộng thêm partition mới. Lặp lại bước này cho tới khi mọi thứ được chuyền tải.

Dù copy hay chuyển các file, bạn cũng sẽ bắt gặp hộp thoại Confirm Folder Replace. Khi đó, hãy tích vào mục Do this for all current items và kích Yes. Nếu hộp thoại khác xuất hiện và hỏi bạn về hai file có cùng tên, hãy tích vào hộp chọn Do this for the next nn conflicts, và kích tùy chọn để giữ lại cả hai.

Khi bạn đã copy (hoặc chuyển) xong mọi thứ, lúc này hãy xử lý đến thư mục AppData. Chắc chắn sẽ có dữ liệu quan trọng ở đây, tuy nhiên việc copy một cách đơn giản các dữ liệu của nó vào thư mục AppData của Windows 7 có thể gây ra một số vấn đề. Tạo một thư mục trong cửa sổ của partition mới mang tên old appdata. Nếu bạn không thấy thư mục mang tên AppData hoặc Application Data trong cửa sổ của partition cũ, hãy chọn Organize, Folder and Search Options. Kích tab View. Chọn Do not show hidden files or folders, sau đó kích OK. Kéo thư mục AppData của partition cũ sang thư mục "old appdata" của partition mới. Nếu partition cũ của bạn khởi động XP, sẽ không có thư mục AppData. Khi đó hãy chuyển các thư mục Application Data Local Settings thay vì.

Lặp lại tất cả các hướng dẫn này cho các tài khoản đăng nhập trong máy tính của bạn; mỗi tài khoản đều có một thư mục riêng trong \Users hoặc \Documents and Settings. Bạn cũng nên thực hiện thao tác này cho thư mục chung có tên All Users trên partition cũ nếu chạy XP.

Cho đến đây, dữ liệu của bạn đã được chuyển (mặc dù vậy để an toàn, giữ backup image đó trong vòng một vài tháng để đề phòng). Lúc này bạn có thể gỡ bỏ partition cũ một cách an toàn hoặc có thể gỡ bỏ nó theo cách làm cho máy tính không thể khởi động. Trong phần hai của bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách đi đúng hướng để thực hiện việc gỡ bỏ partition cũ.

Thứ Ba, 29/12/2009 09:30
31 👨 3.251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp