Gmail Chat: Đơn giản mà hiệu quả

Chương trình hội thoại trực tiếp trong hòm thư hiện được thử nghiệm giới hạn bởi một số người sử dụng Gmail nhất định. Với dịch vụ mới này, hãng tìm kiếm một lần nữa chứng tỏ họ luôn đi đầu trong những ý tưởng đầy sáng tạo và độc đáo.

Tuy thô sơ và ít tính năng, Google Talk vẫn được giới quan sát đánh giá cao về mặt tiềm năng. Người sử dụng hy vọng trong đợt nâng cấp nâng cấp tiếp theo, dịch vụ tin nhắn nhanh này sẽ có thêm một số tiện ích vẫn được ưa chuộng như hình đại diện (avatar), biểu tượng thể hiện sắc thái tình cảm (emoticon), hình nền (IMVironment)... Tuy nhiên, Google tỏ ra không hề muốn bắt chước chương trình của Yahoo Messenger hay AIM.

Chỉ vài tháng sau khi ra đời, Google Talk đã liên thông với tất cả các nền tảng sử dụng giao thức XMPP nhằm đưa IM phổ biến ngang với thư điện tử. Tuần bước, Google tiếp tục tạo nên một "cú sốc" lớn với Gmail Chat - tính năng chưa hề xuất hiện trong 2 "cây đại thụ" Yahoo Mail và Hotmail. Giới quan sát tin rằng Yahoo và Microsoft sẽ sớm phải xem xét lại dịch vụ của họ, giống như Yahoo Mail từng nâng cấp lên hòm thư 1 GB và thay đổi giao diện để chương trình hoạt động tương tự trên môi trường desktop sau khi Google ra mắt Gmail dung lượng 2 GB và sử dụng công nghệ đang được đánh giá cao Ajax.

Dấu hiện cho thấy bạn sử dụng được Gmail chat là hộp Invite hiện ra khi bạn
Hộp Invite hiện ra khi di chuyển con trỏ vào địa chỉ bất kỳ và hộp Quick Contacts nằm ở phía bên trái.

Nếu được phép thử nghiệm tính năng mới này, người sử dụng sẽ nhìn thấy một trang thông báo sau khi đã đăng nhập vào tài khoản. Di chuyển con trỏ tới bất cứ địa chỉ e-mail nào, Gmail cũng hiển thị hộp Invite to Chat (mời tham gia hội thoại). Người dùng có thể add nick (lưu tên bạn bè) trực tiếp ngay trong hộp Quick Contacts bên trái phía dưới menu Inbox quen thuộc.

Cửa sổ hội thoại sẽ bắt đầu ở góc phải phía cuối màn hình (pop in) nhưng mọi người có thể bấm vào "pop out" để bung ra một cửa sổ mới. Chương trình hoạt động nhanh và trơn tru, tạo cảm giác tự nhiên như đang thao tác với một ứng dụng desktop. Các đoạn chat nằm gọn bên trong giao diện của Gmail hoặc dưới dạng cửa sổ trình duyệt Internet Explorer thông thường, do đó mọi người có thể nói chuyện thoải mái trong giờ làm việc mà không sợ bị phát hiện. Tuy nhiên, chúng không báo sáng hoặc phát ra âm thanh nên người dùng khó nhận biết mỗi khi có thông điệp đến.

Cửa sổ chat dưới dạng pop-in.
Cửa sổ chat sau khi pop-out.

Hình biểu tượng còn thô sơ nhưng khá ngộ nghĩnh và phần nào cho thấy Google đang chỉnh sửa nó theo một phong cách hoàn toàn khác biệt.

Smiley và tính năng Go off record.
Hình thể hiện sắc thái và tính năng Go off the record.

Điều thú vị nhất là Gmail tự động lưu hội thoại trong thư mục Chat dưới dạng các e-mail theo từng phút (người dùng có thể tắt tính năng này trong Settings). Ấn tượng hơn, mọi người có thể bấm "Go off the record" bất cứ thời điểm nào khi chat để loại bỏ những đoạn "nhạy cảm" trong khi vẫn lưu phần còn lại của cuộc nói chuyện.

Các đoạn chat được lưu dưới dạng e-mail theo từng phút.

"Khó mà tưởng tượng nếu chương trình này lại thất bại. Điều duy nhất bạn cần làm là mở Gmail, xem những ai đang online và đọc tin nhắn mọi người đã gửi", Chris Gilmer, một thành viên trên trang Weblogsinc, nhận xét. "Bạn có thể nói chuyện và đọc lại các đoạn chat thông qua mọi máy tính nối mạng nào mà không cần phải cài bất cứ phần mềm nào".

Hải Nguyên

Thứ Hai, 13/02/2006 10:08
31 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp