Giữa năm 2011 Intel sẽ tung ra chip Xeon 10 lõi

Hôm 17/2/2011, một phát ngôn viên của Intel cho biết, bộ xử lý Xeon 10 lõi sắp tới của họ (có tên mã là Westmere-EX) sẽ xuất hiện trên các máy chủ trong nửa đầu năm nay.

Westmere-EX sẽ “kế vị” chip máy chủ nhanh nhất hiện nay của Intel, tên mã là Nehalem-EX, được phát hành năm ngoái và có tối đa 8 lõi xử lý. Công ty từ chối bình luận về tốc độ xung nhịp, nhưng với nhiều lõi hơn và độ trễ được cải thiện, bộ xử lý (BXL) Westmere-EX sẽ nhanh hơn so với Nehalem-EX.

Chip Westmere-EX sẽ được nhắm vào các máy chủ cao cấp tại trung tâm dữ liệu đang chạy những ứng dụng như cơ sở dữ liệu. Chip này sẽ chạy trong các máy chủ có tối đa 8 socket, và mỗi lõi vật lý sẽ có thể chạy 2 luồng, như vậy những máy chủ đó có khả năng chạy 160 luồng cùng một lúc.

Chip mới cũng sẽ tương thích socket với chip Nehalem-EX hiện nay nên khách hàng sẽ dễ dàng nâng cấp máy chủ hơn. Các hệ thống 2 socket chạy trên chip Westmere-EX sẽ hỗ trợ tối đa 2TB bộ nhớ, công ty cho biết.

Đối thủ của Intel trong lĩnh vực máy chủ là Advanced Micro Devices (AMD). Trong quý 3/2011, AMD sẽ bắt đầu tung ra BXL Opteron 16 lõi (có tên mã là Interlagos) dựa trên kiến trúc Bulldozer mới.

Chip Xeon 10 lõi sẽ được sản xuất theo quy trình 32nm (chip Nehalem-EX được sản xuất bằng cách sử dụng công nghệ 45nm). Chip dựa trên kiến trúc Westmere (kiến trúc này bao gồm một số tính năng bảo mật mới như AES-NI khiến cho việc mã hóa và giải mã dữ liệu nhanh hơn, có thể giúp bảo đảm an toàn dữ liệu trong các môi trường ảo hóa).

Thứ Sáu, 18/02/2011 13:11
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp