Giới trẻ vô tư tiết lộ thông tin trên mạng xã hội

Thoải mái đưa thông tin chi tiết về bản thân lên mạng xã hội ảo như hiện nay có thể sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tương lai nghề nghiệp của hàng triệu thanh thiếu niên.

Đó là nội dung cảnh báo mà Văn phòng cao uỷ thông tin Anh (ICO) công bố rộng rãi ra công chúng thông qua một báo cáo kết quả khảo sát mới được tiến hành gần đây.

Con số báo động

ICO cho biết có tới hơn 50% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của văn phòng cho biết hầu hết các thông tin liên quan đến bản thân đều đã được họ tung lên mạng xã hội ảo trực tuyến.

60% số người được hỏi cho biết đã công bố rộng rãi thông tin về ngày sinh của họ thông qua những website như MySpace hay Facebook. 1/4 cho biết đã tiết lộ thông tin nghề nghiệp. Và cứ trong 10 người được hỏi lại có một người cho đăng tải chi tiết địa chỉ sinh sống trên mạng xã hội ảo.

Có tới 2/3 trong số người được hỏi cho biết họ thường xuyên “add” thêm bạn mới vào trong danh sách bạn bè trên mạng xã hội ảo mà không cần phải biết rõ ràng họ là ai.

Tình trạng này sẽ có thể khiến giới trẻ phải đối mặt với nguy cơ, ICO khuyến cáo, trở thành nạn nhân của nạn lừa đảo trực tuyến hoặc ăn cắp thông tin cá nhân.

Nguyên nhân

Ông David Smith – Phó chủ tịch phụ trách ICO – cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên là do giới trẻ hiện nay vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của việc công bố thông tin rộng rãi trên mạng Internet.

Rất nhiều người cứ tự do thoải mái đưa thông tin cá nhân của mình lên mạng Internet mà không hề có chút nhận thức nào về dấu chân điện tử (electronic footprint). Thông tin người dùng để lại trên mạng chính là những dấu chân không thể bị xoá và được truyền tải đi với tốc độ chóng mặt”.

Cái giá mà người dùng có thể phải trả trong tương lai cho hành động công bố thông tin cá nhân có thể sẽ rất cao. Hiện đã có không ít tổ chức giáo dục và nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ để tìm kiếm thông tin về đối tượng học tập hoặc người xin việc trên mạng Internet”.

Nhận thức

Tuy nhiên, con số thống kê từ cuộc khảo sát của ICO cũng cho thấy có tới 71% số người được hỏi nằm trong độ tuổi từ 14 đến 21 khẳng định họ không muốn bị các tổ chức giáo dục hoặc doanh nghiệp tương lai tìm kiếm được thông tin về họ.

95% số người được hỏi cho biết họ thực sự lo ngại nếu những thông tin đó được chuyển sang cho nhà quảng cáo hoặc một website khác. 54% thì lo ngại về việc thông tin của họ bị sử dụng như thế nào.

Điều này cho thấy giới trẻ không hoàn toàn làm ngơ mà họ cũng rất lo ngại về việc thông tin cá nhân của họ có thể bị chuyển sang cho một hãng thứ ba khác. Mục tiêu của chúng tôi muốn giúp giới trẻ nhận thức mọi mặt của đời sống trên Internet. Internet thực sự là niềm vui của họ những nó lại không hoàn toàn an toàn như họ vẫn nghĩ”.

Hoàng Dũng

Thứ Hai, 26/11/2007 10:52
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp