Giới thiệu về OpenSolaris 2008.05

OpenSolaris là một sản phẩm được phát triển dưới sự hỗ trợ của hãng Sun Microsystems. Hệ điều hành bắt nguồn từ nhân (kernel), một số thư viện và tập lệnh sẵn có trên hệ điều hành nổi tiếng Solaris Unix. Sau đó, cộng đồng những nhà phát triển tiếp tục bổ sung các tính năng từ những hệ điều hành khác, các ứng dụng của những hãng thứ ba để cho ra đời một hệ điều hành Unix mã nguồn mở & miễn phí có tên OpenSolaris.

Để download, bạn truy cập địa chỉ http://www.opensolaris.com/get. Tại đây, bạn bấm vào biểu tượng download để tải file os200805.iso (Live CD) về hệ thống của mình. Sau khi ghi ra đĩa, bạn có thể dùng thử hệ điều hành bằng bằng cách khởi động từ đĩa này.

Bạn cũng có thể yêu cầu hãng Sun gửi cho mình một đĩa OpenSolaris 2008.05 Live CD bằng cách bấm vào liên kết Get Free Media - OpenSolaris CD tại địa chỉ download ở trên. Sau đó, điền thông tin vào form yêu cầu và bấm nút Submit.

Khi khởi động OpenSolaris với Live CD, bạn sẽ có ba chọn lựa từ màn hình GNU GRUB, đó là: chạy với giao diện đồ họa, hoặc dòng lệnh, hoặc khởi động từ ổ đĩa cứng. Ở đây, chúng ta chọn tùy chọn đầu tiên để bắt đầu với giao diện đồ họa thân thiện.

Sau khi chọn loại bàn phím và ngôn ngữ sử dụng, bạn sẽ đến với giao diện đồ họa của OpenSolaris. Trong cửa sổ OpenSolaris License, bạn đọc kỹ những điều khoản được nêu ra, sau đó bấm nút Close để vào màn hình chính.

Trên desktop, bạn có thể bắt đầu với các ứng dụng quen thuộc như Firefox và Thunderbird. Tại đây, bạn cũng có thể cài đặt hệ điều hành này bằng cách bấm vào biểu tượng Install OpenSolaris.

Cách thức bố trí các menu trên OpenSolaris 2008.05 cũng tương tự như Ubuntu 8.04 LTS Desktop và Fedora 9. Bạn sẽ bắt gặp ba menu quen thuộc là Applications, Places và System. Xuất phát từ những menu chính vừa nêu, bạn sẽ dễ dàng khai thác hệ thống các ứng dụng sẵn có trên OpenSolaris.

Các thao tác quản trị cũng tương đối dễ dàng và gần gũi. Nếu đã quen thuộc với các hệ điều hành Linux, bạn cũng sẽ nhanh chóng làm quen với hệ điều hành Unix này.

Về bản quyền, OpenSolaris 2008.05 được phân phối dưới Common Development and Distribution License Version 1.0. Thêm vào đó, những phần mềm lưu trữ tại OpenSolaris Package Repositor được phân phối dưới OpenSolaris Package Repository License. Với những qui định trong các giấy phép này, bạn được quyền sử dụng, sao chép và phân phối lại OpenSolaris 2008.05.

Để bắt đầu học tập và nghiên cứu OpenSolaris, bạn truy cập vào địa chỉ http://www.opensolaris.com/learn. Kho tri thức này sẽ chỉ dẫn bạn từng bước làm quen và tiếp cận với OpenSolaris. Bắt đầu từ thao tác cài đặt hệ điều hành, bạn sẽ bước tiếp với các thao tác liên quan đến ứng dụng. Tiếp đến là những kỹ năng quản trị hệ thống như quản lý user và group, cập nhật, nâng cấp ứng dụng cũng như triển khai các dịch vụ.

Với ưu điểm kế thừa từ những tính năng vượt trội của Solaris Unix và được phân phối miễn phí, OpenSolaris có thể sẽ là một giải pháp phù hợp để triển khai các dịch vụ server vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo hiệu suất hoạt động tại các cơ quan và doanh nghiệp.

----------------------------------------------------------------------
Tô Thanh Hải - Email: tthai@huesoft.com.vn

Thứ Ba, 24/06/2008 14:14
31 👨 2.534
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp