Giới thiệu về công cụ Piwik – giải pháp thay thế Google Analytics

Quản Trị Mạng - Hiện tại, Google Analytics có thể được xem là công cụ theo dõi, giám sát và phân tích website phổ biến nhất trên thế giới hiện nay với hơn 5 triệu lượt pageview miễn phí mỗi tháng, bên cạnh đó người sử dụng còn nhận được báo cáo đầy đủ về tất cả tình hình và các khía cạnh có liên quan. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một công cụ hỗ trợ khác trong quá trình này, đó là Piwik - với chức năng tương tự như Google Analytics.

Điểm khác biệt của Piwik ở chỗ: đây là ứng dụng phân tích hoạt động của website bằng mã nguồn mở, yêu cầu người sử dụng cài đặt và cấu hình trực tiếp trên hệ thống server của họ.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tham khảo về một số tính năng nổi bật của Piwik.

- Đây là phần mềm mã nguồn mở, luôn nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà phát triển chính thức và cộng đồng người sử dụng.

- Liên tục cập nhật báo cáo theo thời gian thực về số lượng truy cập trên website, đây là điểm thiếu sót của phần lớn các ứng dụng phân tích website hiện nay, hoặc yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng tính năng này.

- Cung cấp những phiên bản ứng dụng chính thức dành cho iPhone và Android, do vậy người dùng có thể kiểm tra tình trạng của website bất cứ lúc nào.

- Hỗ trợ tính năng trích xuất dữ liệu từ Google Analytics tới Piwik.

- Dữ liệu của bạn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều người.

Quá trình cài đặt:

Để tiến hành thực hiện việc này, các bạn hãy truy cập vào đây và tải file cài đặt dưới dạng *.zip, giải nén và tải lên thư mục Piwik trên server. Sau đó, mở trình duyệt và mở đường dẫn theo dạng http://your-website.com/piwik. Tất cả những gì còn lại hết sức đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn cụ thể của Piwik:

Trong suốt quá trình cài đặt này, nếu bạn gặp phải lỗi có liên quan đến việc cấp quyền đọc và viết tới 1 số file thì hãy thay đổi thuộc tính File Permission của thư mục đó về 777 qua FTP Client (sau khi hoàn tất, hãy thay đổi ngược lại về 775):

Phần tiếp theo của quá trình này hơi phức tạp, đó là thiết lập cơ sở dữ liệu. Để thực hiện, bạn cần phải đăng nhập vào cPanel hoặc web admin, sau đó tạo database và lưu thông số Credential. Sau khi hoàn tất, hệ thống sẽ hiển thị một số dạng mã javascript để “nhúng” vào website, cụ thể hãy paste vào phần footer của trang, ngay phía trên thẻ </body>:

Sử dụng Piwik:

Khi đã hoàn tất những bước trên, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Piwik để bắt đầu việc tạo báo cáo. Trong bảng điều khiển chính, người sử dụng sẽ có nhiều tùy chọn để thêm vào bảng báo cáo, ví dụ như số lượng visit, thời gian cụ thể, các từ khóa họ dùng để tìm kiếm, vị trí địa lý, trình duyệt sử dụng, hệ điều hành... :

Và cũng giống như Google Analytics, người dùng có thể thiết lập chỉ số Goal cho website, tính năng này thực sự hữu ích nếu bạn đang trong cuộc đua với các đối thủ khác:

Tích hợp Piwik với các hệ thống CMS khác:

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng một vài nền tảng CMS khác như WordPress hoặc Drupal, hãy tham khảo về hệ thống plug – in hỗ trợ đa dạng của Piwik tại đây. Ví dụ, với WordPress thì phổ biến nhất là WP – Piwik, hỗ trợ khả năng tạo code, và hiển thị tình trạng của website trên trang quản trị.

Đối với phần lớn người sử dụng hiện nay thì Google Analytics vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, nhưng liệu họ có thực sự biết về những gì Google đang làm với cơ sở dữ liệu của họ hay không? Do vậy, hãy nghĩ đến Piwik cùng với một số tính năng cơ bản đã được chúng tôi trình bày phía trên. Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 31/05/2011 10:30
31 👨 2.576
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp