Giới đầu tư “choáng” với kết quả kinh doanh của Apple

Apple vừa công bố mức doanh số, doanh thu và lợi nhuận quý 4/2010 vượt xa mọi dự báo trước đó của các nhà phân tích. Những thông tin này ngay lập tức có tác dụng trấn an giới đầu tư sau tuyên bố nghỉ ốm của Giám đốc điều hành Steve Jobs, kéo giá cổ phiếu của “quả táo” tăng điểm mạnh.


Doanh số của máy tính bảng iPad qua các quý trong năm 2010.

Trước khi kết quả kinh doanh quý 4 của Apple được công bố sau phiên giao dịch ngày 18/1 tại thị trường Phố Wall, giới quan sát đã kỳ vọng những con số khả quan từ “đại gia” công nghệ này. Tuy nhiên, khi kết quả được Apple công bố, nhiều người đã không khỏi bất ngờ.

Tất cả các dòng sản phẩm chính của Apple đều đạt mức doanh số vượt kỳ vọng trong quý 4. Trong đó, hãng tiêu thụ được 16,2 triệu chiếc điện thoại iPhone, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số máy tính bảng iPad đạt mức 7,33 triệu chiếc. Doanh số máy tính Mac tăng 23%, lên 4,1 triệu chiếc.

Mùa mua sắm sôi động cuối năm là một phần lý do giúp Apple đạt được những mức doanh số này.

Theo nhiều nhà phân tích, họ đặc biệt ấn tượng với mức doanh số của chiếc iPad. Ban đầu, các nhà chuyên môn dự báo, Apple chỉ tiêu thụ được khoảng 6 triệu chiếc máy tính bảng này trong quý 4. Mức doanh số hơn 7 triệu chiếc của iPad đã không chỉ tạo ra một thị trường cho sản phẩm máy tính bảng, mà còn đưa sản phẩm này trở thành một bộ phận quan trọng của “đế chế” hàng công nghệ tiêu dùng Apple.

Lợi nhuận ròng quý 4 của Apple đạt 6 tỷ USD, tương đương 6,43 USD/cổ phiếu, tăng 78% so với mức 3,4 tỷ USD, tương đương 3,67 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm trước. Mức lợi nhuận mà giới phân tích dự báo ban đầu là 5,4 USD/cổ phiếu.

Doanh thu của hãng trong quý tăng 71%, đạt 26,7 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức dự báo 24,4 tỷ USD của thị trường Phố Wall.

Giá cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 4% sau khi thị trường Phố Wall đóng cửa phiên 18/1. Trước đó, trong phiên giao dịch, cổ phiếu này đã giảm giá 2% do tác động từ thông báo nghỉ ốm hôm 17/1 của CEO Steve Jobs. Hiện Apple là hãng công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Về dự báo cho quý 1/2010, Apple tiếp tục tỏ ra thận trọng như thường lệ, đưa ra mức dự báo lợi nhuận 4,9 USD/cổ phiếu và doanh thu 22 tỷ USD.

Thứ Tư, 19/01/2011 13:32
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp