Giới công nghệ "phát sốt" vì iPhone mở cửa

Sau quyết định "mở cửa" iPhone một cách hào sảng của Apple, chỉ trong vòng 4 ngày, bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) dành cho "con dế" đình đám này đã đạt tới 100.000 lượt download.

Tháng sáu năm ngoái, khi iPhone mới xuất xưởng, Apple từng tuyên bố cứng rắn rằng sẽ không có SDK nào hết, bởi hãng muốn tự mình phát triển các phần mềm và ứng dụng mới cho iPhone.

Nếu như vậy, iPhone cũng sẽ chẳng khác gì những sản phẩm phần cứng trước đây của "Quả táo", tức là luôn giống như những khu vườn cấm, đẹp, hấp dẫn nhưng tuyệt nhiên không cho người khác... tham quan.

Không có gì ngạc nhiên khi quan điểm này ngay lập tức vấp phải một làn sóng phản đối và chỉ trích gay gắt.

Không chỉ giới phát triển phần mềm mà ngay cả người dùng cũng khó chịu với sự "keo kiệt" của Apple.

Cuối cùng, công ty của ngài Steve Jobs đã phải nhượng bộ, và kết quả là bộ công cụ iPhone SDK đã chính thức trình làng hồi đầu tuần vừa qua.

"Phản hồi của cộng đồng với iPhone SDK thật đáng kinh ngạc, không thể tin được", ông Philip Schiller, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách marketing của Apple cho biết.

"Hơn 1 triệu người đã xem video clip trình làng của SDK trên trang web Apple.com. Số lượt download bộ công cụ này cũng cán ngưỡng 100.000 chỉ sau 4 ngày. Có thể thấy rõ sự hào hứng của giới công nghệ trong việc phát triển ứng dụng phục vụ iPhone lớn đến cỡ nào".

Chào đón nồng nhiệt

Nguồn: NewLaunch
Theo Apple, các đại gia như AOL, Electronic Arts, Salesforce.com, Namco và Sega đều đã xây dựng ứng dụng riêng cho iPhone từ bộ SDK mới.

"Chúng tôi rất phấn khích với việc có thể tiếp cận từng người dùng iPhone một, thông qua App Store", đại diện Namco Networks tuyên bố.

App Store là một sáng kiến của Apple, dùng để "trưng bày" các ứng dụng do giới phát triển tạo ra từ iPhone SDK và đã lọt qua vòng "sàng lọc" của Quả táo.

"Chúng tôi không thể chờ đến lúc ra mắt phiên bản mới nhất của những trò game kinh điển như PAC-MAN hay Galaga, được thiết kế để tận dụng các tính năng mang tính cách mạng của iPhone và iPod Touch", NamCo nói thêm.

Nhìn chung, quyết định mở cửa iPhone của Apple được giới phân tích hoan nghênh nhiệt liệt. Người dùng có thể download miễn phí SDK, tuy nhiên, bạn sẽ phải trả 99 USD/năm để tham gia chương trình App Store.

Đối với những ứng dụng được bày bán trên App Store, tác giả sẽ nhận được 70% doanh thu và chừa cho Apple 30% còn lại. Đây là một tỷ lệ khá hấp dẫn cho các nhà phát triển phần mềm.

Thứ Hai, 17/03/2008 09:28
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp