Giáo sư vật lý thua cược 10.000 USD trước một YouTuber khoa học

Trên kênh YouTube của mình, YouTuber chuyên về mảng khoa học Derek Muller đã tuyên bố rằng anh có thể tạo ra một chiếc xe chạy chỉ bằng sức gió nhưng có thể đạt tốc độ nhanh hơn gió tốc độ gió. Giáo sư Vật lý Alexander Kusenko của Đại học California đã không đồng tình với tuyên bố của Muller. Ông Kusenko cho rằng nếu những tuyên bố của Muller thành sự thật thì sẽ phủ nhật một loạt định luật vật lý.

Kusenko và Muller đã quyết định cá cược với nhau trước sự chứng kiến của Bill Nye và Neil deGrasse Tyson. Bên thua sẽ phải trả cho bên thắng 10.000 USD.

Và kết quả, bạn biết không, thật bất ngờ khi YouTuber lại chiến thắng trước Giáo sư Vật lý.

Chiếc xe của Muller thoạt nhìn thì giống như một cối xay gió gắn trên một khung xe đua F1 ọp ẹp. Tuy nhiên, cấu tạo của nó phức tạp hơn những gì bạn tưởng rất nhiều. Tua bin gió đẩy chiếc xe đi làm bánh xe chuyển động rồi bánh xe cung cấp lực xoay cho tua bin gió và cánh quạt quay ngược lại tạo ra lực đẩy. Nhờ vậy, khi chạy xuôi chiều gió, các cánh quạt quay nhanh hơn và bánh xe cũng thế, đẩy chiếc xe chạy nhanh hơn tốc độ gió ban đầu.

Lúc đâu, Kusenko không nhận thua và cho rằng tốc độ của xe lớn hơn do gió giật ngẫu nhiên và quán tính. Vị giáo sư cho biết chỉ trả tiền cược nếu Muller có thể chứng minh phát kiến của mình trong một trường hợp khác.

Muller cho biết thử nghiệm của anh dựa trên khái niệm với ròng rọc và đòn bẩy. "Nếu một cánh tay của đòn bẩy bằng 9 thì bạn có thể nâng một vật có trọng lượng vô hạn với một lực bất kỳ ở phía bên kia", Muller tuyên bố.

Để Kusenko "tâm phục, khẩu phục", Muller đã hợp tác với Youtuber Xyla Foxlin để tạo ra một mô hình xe với cánh quạt đẩy chạy trên máy chạy bộ. Sau khi điều chỉnh một số sai sót trong thiết kế, xe của Foxlin luôn chạy nhanh hơn so với tốc độ của máy chạy bộ.

Cuối cùng, Giáo sư Kusenko đã nhận thua và chuyển tiền cho Muller. Muller cho biết sẽ dùng khoản tiền thắng cược này để tổ chức một cuộc thi khoa học qua các nền tảng YouTube, TikTok...

Thứ Bảy, 03/07/2021 10:04
52 👨 2.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ