Giáng sinh "dài" ở Silicon Valley

Cho nhân viên nghỉ lễ dài ngày, thậm chí buộc nghỉ phép là một cách các hãng công nghệ đang áp dụng để đối phó với cơn bão suy thoái kinh tế.

Các nhân viên tại một số công ty lớn nhất “thung lũng công nghệ” Silicon Valley được hưởng khoảng thời gian dài bất thường cùng với gia đình trong dịp Giáng sinh năm nay. Nguyên nhân là ngành công nghiệp công nghệ đang đối phó với cơn suy thoái kinh tế toàn cầu bằng cách đóng cửa các văn phòng và nhà máy, thậm chí “buộc” nhân viên phải nghỉ phép.

Bình thường, tình trạng này chỉ hạn chế trong các ngành công nghiệp sản xuất truyền thống như ngành sản xuất xe hơi, song kỳ nghỉ Giáng sinh kéo dài bất thường của năm nay “càn quét” qua cả các văn phòng, phòng thí nghiệm, nghiên cứu và phát triển của các công ty CNTT.

Các đại gia như Hewlett -Packard, Cisco Systems, Advanced Micro Devices, Texas Instruments, Dell, Adobe và CSC đều là những công ty “hào phóng”, cho phép nhân viên nghỉ từ ngày 22/12/2008 đến tận ngày 5/1/2009.

Nhân viên sẽ nghỉ không lương

Đại diện hãng máy tính số 1 toàn cầu, Hewlett-Packard, cho biết: “Những nhân viên duy nhất sẽ làm việc trong quãng thời gian này là những người liên quan đến công việc hỗ trợ khách hàng quan trọng”.

Ngay từ đầu tháng 11, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Michael Dell của hãng máy tính Dell đã gửi email thông báo đến toàn thể nhân viên yêu cầu họ xin nghỉ phép 5 ngày không lương để hãng cắt giảm chi phí. Còn hãng Cisco Systems hồi tháng trước cũng đã có thông báo sẽ đóng cửa văn phòng tại Mỹ và Canada trong 5 ngày cuối năm, từ ngày 29/12/2008 đến ngày 2/1/2009, để tiết kiệm 1 tỷ USD chi phí.

Thực chất, việc đóng cửa văn phòng bị bắt buộc do chính sách thắt chặt chi tiêu của các tập đoàn, do các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân cũng đang thực hiện chiến lược cắt giảm chi tiêu. Các nhân viên được yêu cầu sử dụng đặc quyền nghỉ phép của họ, hoặc nếu họ không còn ngày phép nào nữa, họ sẽ phải nghỉ không lương.

“Làn sóng” cắt giảm chi phí đang lan rộng và đã ảnh hưởng đến cả Google, biểu tượng mới nhất về sự giàu có của Silicon Valley. Công cụ tìm kiếm Internet này đã giảm chi tiêu vào những “nền văn hóa hào phóng” của hãng, như giảm bớt số lượng nhà hàng trong khu tập đoàn của hãng, cắt bỏ khoảng thời gian 20% mà các nhân viên Google được hưởng để tự do phát triển các dự án yêu thích. Đây từng là yếu tố khiến Google trở nên nổi tiếng và biến đại gia tìm kiếm thành một trong những nơi làm việc lý tưởng.

Sản xuất chip cố tình giảm năng suất

Thực tế, các nhân viên Mỹ chỉ có 10 ngày phép trong một năm. Tuy nhiên, hầu hết các công ty sẽ đóng cửa văn phòng và nhà xưởng nói họ sẽ tạm ngừng hoạt động trên toàn thế giới. Hãng máy tính HP cho biết 6 ngày nghỉ trong đợt đóng cửa 2 tuần của hãng sẽ được tính là quyền được nghỉ phép hàng năm của các nhân viên. Một nhà quản trị của Silicon Valley nói: “Nơi đây sẽ thật vắng lặng”.

Nhà quản trị này cho biết mối tác động suy thoái đã lan đến các tập đoàn CNTT trong mấy tuần gần đây. “Doanh thu của các công ty công nghệ cao thực sự ấn tượng trong 3 quý đầu năm nay, và tất cả mọi thứ bắt đầu đi xuống từ tháng 10”.

Các công ty sản xuất chip và các nhà sản xuất linh kiện khác đã phải đối phó với sự sụt giảm ban đầu trong nhu cầu công nghệ; còn các nhà sản xuất phần cứng đã giảm đơn đặt hàng vì những khó khăn dự kiến sẽ còn kéo dài trong năm tới.

Thực tế, những năm gần đây, các hãng sản xuất chip nổi tiếng như Intel, và cả các hãng ít tên tuổi hơn đã đầu tư mạnh tay vào các nhà máy nhằm tăng năng suất, bởi họ nhận ra cơ hội phát triển của chip khi nhu cầu tiêu dùng các thiết bị số, như ĐTDĐ thông minh đến các hệ thống giám sát điện tử tăng mạnh trên toàn cầu. Tuy nhiên, nền kinh tế đi xuống, nhu cầu những loại chip này giảm mạnh. Công ty nghiên cứu iSuppli tuần trước vừa khuyến cáo nguồn hàng tồn kho chip đang dâng lên, nguồn cung chip dư thừa trong ngành công nghiệp điện tử toàn cầu ngày càng nhiều lên.

Trong khi đó, hãng chip hàng đầu thế giới Texas Instruments đang tạm thời đóng cửa nhiều nhà máy để giải tán bớt lượng hàng tồn kho. Texas Instruments cho biết sẽ chỉ vận hành các nhà máy của hãng bằng khoảng 45% khả năng. Công ty cho biết đây là lần đầu tiên hãng phải áp dụng chính sách sản xuất “kìm hãm” này kể từ năm 2001.

Thứ Năm, 25/12/2008 08:13
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp