Gian lận TMĐT đạt mức 2,8 tỉ USD

Theo một khảo sát gần đây của CyberSource - một hãng chuyên về thanh toán điện tử và quản lý rủi ro – thì doanh nhân kinh doanh trực tuyến trong năm nay sẽ mất ít nhất 2,8 tỉ USD do các mánh khoé gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT) – tăng 8% so với con số của năm ngoái.

Khảo sát của CyberSource đã cho thấy các công ty kinh doanh trực tuyến có mức doanh thu hàng năm trong khoảng 5 triệu đến 25 triệu USD là bị thiệt hại nặng nề nhất. Với những công ty này thiệt hại do gian lận TMĐT đã đạt tới mức 1,8% tổng doanh thu - tức là đã tăng 0,3% so với con số 1,5% tổng doanh thu của năm ngoái.

Trong khi đó các công ty kinh doanh trực tuyến có mức doanh thu hàng năm trên 25 triệu USD lại chịu ít thiệt hại hơn. Trong năm nay mức thiệt hại do gian lận TMĐT gây ra cho những công ty này chỉ đứng vào mức 1,2% tổng doanh thu hàng năm – tăng 0,1% so với năm 2004.

Ngược lại các thương nhân nhỏ kinh doanh trực tuyến lại rất vui mừng khi nhìn thấy mức thiệt hại do gian lận TMĐT gây ra cho họ đang có chiều hướng giảm mạnh trong năm nay với mức giảm là 0,5% xuống còn 1,6% so với con số 2,1% của năm ngoái.

Theo CyberSource, nguyên nhân của sự giảm sút này là do trong năm nay các nhà kinh doanh nhỏ lẻ đã tăng cường việc duyệt các đơn hàng trực tuyến bằng tay nhằm phát hiện gian lận trong khi đó lại không thuê thêm nhân công nên mức thiệt hại mới giảm đi rõ rệt. Thực tế khảo sát đã cho thấy các thương nhân trong năm nay đã duyệt tới một phần tư số lượng các đơn hàng của mình bằng phương pháp thủ công, tăng 4% so với con số 21% của năm 2004.

Hầu hết các thương nhân ngày nay đều dựa vào 2 phương pháp chủ yếu sau đây để chống lại gian lận trong TMĐT: thứ nhất là sử dụng hệ thống xác nhận địa chỉ - tức là biện pháp so sánh địa chỉ trên hoá đoan thanh toán với địa chỉ mà người sử dụng thẻ thanh toán đã đăng ký với ngân hàng. Và biện pháp kiểm tra số chứng thực thẻ thanh toán.

Thứ Hai, 14/11/2005 16:57
31 👨 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp