Giám đốc điều hành Motorola từ chức

Trước sức ép lớn từ phía cổ đông, ông Ed Zander sẽ phải ra đi kể từ ngày 1/1 tới, sau khi không thể lèo lái con thuyền Motorola thoát khỏi vòng xoáy suy thoái.

Người lên thay thế ông Zander sẽ là Giám đốc quản lý Greg Brown, 47 tuổi. Ngay sau thông báo không có gì là bất ngờ này từ Motorola, giá cổ phiếu của hãng cũng chỉ tăng nhẹ đôi chút, phản ánh rõ sự lo ngại và dè dặt mà phố Wall dành cho gã khổng lồ ĐTDĐ một thời này.

Tuy đã từ chức Giám đốc điều hành song Zander sẽ vẫn là Chủ tịch hãng cho tới cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên, tổ chức vào tháng 5/2008 tới đây.

Tích cực hay bất lực?

Nguồn: Reuters
Nói về quyết định từ chức của mình, ông Zander tuyên bố "Đây là việc tôi muốn làm từ lâu. Bạn sẽ muốn ra đi khi bạn đã ở đỉnh cao của cuộc chơi. Chúng tôi đã làm tất cả những gì cần thiết để cải tổ hãng và đưa công việc kinh doanh di động trở lại guồng máy cũ. So với 4 năm trước, rõ ràng là Motorola hiện tại đã mạnh hơn rất nhiều".

"Giờ đây, tôi sẽ dành thời gian để làm những công việc mà vợ chồng tôi đã ấp ủ bao lâu nay", ông chia sẻ.

Nhà phân tích Tim Long của America Securities nhận định sự ra đi này là một chuyển biến tích cực cho Motorola, bởi "một chiến lược tươi mới từ một nhân vật tươi mới vào lúc này sẽ giúp vực dậy tăng trưởng.

Thế nhưng, cũng có không ít người lo ngại rằng: quyết định từ chức là dấu hiệu cho thấy nỗ lực "hồi trào" gần đây của Motorola chỉ là "công cốc" và chẳng có mấy tác dụng.

"Người ta đã đoán được kết cục này từ lâu, nhưng vẫn nuôi hy vọng là tình hình kinh doanh điện thoại của hãng thời gian qua có sáng sủa hơn, đủ để giữ chân Zander ở lại", nhà phân tích Jim Suva của Citigroup bình luận.

"Cuối cùng thì Zander vẫn dứt áo ra đi. Điều đó chứng tỏ kết quả kinh doanh hoàn toàn đáng thất vọng và chẳng có gì để cứu vãn nữa
".

Lao đao

Sau 2 năm thành công rực rỡ với dòng máy dao cạo RAZR, Motorola bắt đầu trượt dốc kể từ năm ngoái khi không thể nào tung ra một sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo".

Doanh thu giảm, lượng tiêu thụ chững lại và hãng buộc phải đánh đổi lợi nhuận lấy thị phần, bằng cách liên tục giảm giá điện thoại để kích cầu.

Không chỉ thua xa đối thủ số 1 Nokia, giờ đây Motorola còn phải ngậm ngùi chứng kiến Samsung Electronics qua mặt, giành mất ngôi vị Á quân thị trường di động.

Doanh thu của hãng trong quý III vừa qua đã giảm 36% xuống còn 4,5 tỷ USD và mức thua lỗ lên tới 138 triệu USD. Nhưng dù sao, thế cũng đã là khá lắm rồi, nếu so với mức lỗ 264 triệu USD của quý II.

Greg Brown, người sẽ lên kế nhiệm ông Zander, gia nhập Motorola từ năm 2003 và bắt đầu đảm đương chiếc ghế Giám đốc quản lý kể từ tháng 3 năm nay. Trước khi đầu quân cho Motorola, Brown từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Micromuse, một hãng phần mềm quản trị mạng.

Trọng Cầm

Thứ Hai, 03/12/2007 13:11
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp