Giải trí với Acer F900

Acer F900 khoe màn hình rộng, độ phân giải cao và một loạt các kết nối để lướt web, xem nội dung Internet.

F900 là một trong những chiếc PDA phone đầu tiên của Acer ra mắt thị trường sau khi hãng này mua lại E-ten – một tên tuổi lớn trong làng smartphone với các model mạnh mẽ GPS. F900 được giới thiệu tại MWC tháng 2 năm nay, thiết bị nhanh chóng có mặt tại Việt Nam và được so sánh là đối thủ của Touch HD, Samsung Omnia bởi thiết kế chuyên dụng dành cho giải trí.

F900 với màn hình rộng 3,8 inch. Ảnh: Quốc Huy.

Màn hình rộng và kiểu dáng mỏng là hai điểm ấn tượng nhất trong thiết kế của F900.

Ngoại trừ dòng PDA Phone "ngoại hạng" của HTC là X7510 hay Toshiba TG01 sắp xuất xưởng, F900 là một trong những chiếc PDA có màn hình cảm ứng lớn hiện nay. Với kích thước tới 3,8 inch, F900 có không gian hiện thị bằng Touch HD, ngay cả độ phân giải 480 x 800 pixel cũng tương đương với "dế khủng" của HTC.

Trang bị công nghệ cảm ứng điện trở, khác với thế hệ iPhone hay LG Arena, nhưng F900 lại cho phép người dùng tác động ngón tay để điều khiển dễ dàng bên cạnh dùng bút. Màn hình cảm ứng chiếm gần như phần lớn diện tích mặt trước, tất cả được phủ dưới lớp gương đen, tĩnh lặng.

Bên dưới màn hình là 4 nút bấm gọi điện, Windows và nút back. Thiết kế này phổ biến với các model chạy Windows Mobile trong năm nay như Touch Diamond 2, Pro 2... Các phím bấm cảm ứng bên dưới sáng lên khi chạm vào, và khi nhấn, máy khe rung lên để báo hiệu hành động đã được thực hiện.

Máy trang bị camera 3,2 Megapixel. Ảnh: Quốc Huy.

Acer F900 có kích thước 117,5 x 63,5 x 12,9 mm và nặng 150 gram, dày hơn và hơi lớn hơn Touch HD một chút (115 x 62,8 x 12 mm), để cả hai model cạnh nhau, có thể thấy độ vênh do các cạnh bên của F900 có độ cong. Với kích thước rộng, nên cảm giác máy trở nên mỏng khi cầm trong lòng bàn tay.

Do không có nút bấm điều hướng, nên Acer đã biến phím tăng chỉnh âm lượng thành nút di chuyển lên xuống trong một số trường hợp, ngăn giữa là phím chọn (enter) để đi vào ứng dụng. Bộ phận này được bố trí góc trên cạnh phải, gần đó là khe cắm thẻ nhớ microSD cùng với lỗ reset và nút bấm chụp hình.

Bên cạnh trái F900 là nút nguồn khởi động và cổng miniUSB, giống như các PDA phone của HTC, máy đi chung 3 cổng tai nghe, USB và sạc thông qua một cổng giao tiếp duy nhất. Là chiếc PDA phone giải trí, đáng tiếc F900 không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm, trong khi đối thủ Touch HD là sở hữu trang bị này.

Mặt sau của máy là camera 3,2 Megapixel có khả năng tự động lấy nét và đèn flash LED trợ sáng. F900 hơn Touch HD ở đèn flash nhưng thua độ phân giải ảnh thu được (PDA của HTC có máy ảnh 5 Megapixel).

F900 với màn hình rộng và hệ điều hành Windows Mobile. Ảnh: Quốc Huy.

Màn hình cảm ứng là niềm tự hào nhất của model này. Theo đó, với khả năng hiển thị rực rỡ các hình ảnh, chi tiết các ký tự, máy chinh phục những người khó tính khi xem phim, đọc văn bản hay lướt web.

Nếu như HTC có giao diện TouchFLO 3D, Samsung có TouchWiz thì Acer giới thiệu đến người dùng phần mềm Acer Shell. Máy cho phép tùy chọn khởi động giao diện, qua đó, như một mặt bàn dài, trải rộng qua ba màn hình (kéo từ phải qua trái), các icon ứng dụng e-mail, lịch, tin nhắn, danh bạ, chương trình giải trí, xem ảnh, lướt web được mô phỏng thành các hình ảnh trên mặt bàn. Người dùng dễ dàng chạm vào để mở chương trình mà mình cần vào.

Với người dùng ưa sự giản tiện của TouchWiz kéo thả hay vuốt chạm trên TouchFLO 3D sẽ thấy chương trình của Acer hơi phức tạp, và đồ họa cũng chưa bắt mắt, màu sắc đơn giản. Tuy nhiên, sử dụng quen, Acer Shell lại cho phép đi vào các chương trình nhanh và dễ dàng hơn.

Giống như nhiều smartphone cảm ứng trên thị trường, F900 cũng trang bị khả năng tự động xoay màn hình. Tuy nhiên, một nhược điểm của dòng Windows Mobile là không phải ứng dụng nào cũng tự động xoay được. Do vậy, người dùng gặp một vài khó khăn khi muốn chuyển màn hình dọc hoặc ngang.

F900 chạy hệ điều hành Windows Mobile, đây là nền tảng ít có sự đổi mới trong những năm gần đây khi vẫn duy trì sự phức tạp, chậm chạm khi mở các ứng dụng. Tuy nhiên, mặt khác chương trình của Microsort lại hỗ trợ các ứng dụng văn phòng mạnh mẽ và linh hoạt. Đầu tiên là khả năng cài đặt vô vàn các ứng dụng bên ngoài, khả năng tương thích, động bộ với máy tính chạy Windows dễ dàng. Ngoài ra, Windows Mobile còn trang bị các tính năng văn phòng, cho phép đọc, chỉnh sửa văn bản không khó khăn.

F900 là một trong số những PDA phone đầu tiên được cài đặt hệ điều hành Windows Mobile phiên bản 6.5 vào cuối năm nay. Trong phần mềm mới, thay đổi đáng kể nhất chính là giao diện, hy vọng những thay đổi này sẽ giúp người dùng mới cảm tình với Windows Mobile vốn lép vế về việc dễ dùng so iPhone, Symbian hay webOS.

Máy trang bị nhiều kết nối, lướt web nhanh. Ảnh: Quốc Huy.

Máy cho phép người dùng tải dữ liệu trên mạng 3G với HSDPA, HSUPA, duyệt web qua Wi-Fi, EGDE trên mạng 2G, bên cạnh Bluetooth với A2DP.

Thử nghiệm tại Việt Nam, kết nối thông qua Wi-Fi và EDGE cho thấy, tốc độ tải trang web nhanh và mượt mà. Do có màn hình rộng, giao diện hiển thị toàn trang web giống như máy tính hoặc theo định dạng mobile (một vài trang hỗ trợ) đều không có khó khăn.

Tuy nhiên, so sánh với sự giản tiện phóng to thu nhỏ trang web bằng hai ngón tay trên iPhone hay Touch Diamond 2 với thanh bar bên dưới thì F900 vẫn còn sơ khai, trình duyệt Internet Explorer không có cải tiến nào đáng kể với các mẫu PDA phone cách đây vài năm.

Máy có giá bán khoảng 13 triệu đồng. Ảnh: Quốc Huy.

Tâm điểm của Acer F900 là các tính năng giải trí, đặc biệt trong đó là xem phim trên màn rộng tới 3,8 inch, độ phân giải cao. Thử nghiệm các bộ phim với chuẩn DivX, MP4 cho thấy, hình ảnh sắc nét, sáng và rực rỡ. Ngoài ra, góc nhìn khi xem các bộ phim trên máy rất tốt, hình ảnh không giật.

Tuy nhiên, giống như các mẫu PDA phone khác, loa ngoài của máy không lớn. Vì vậy, muốn thưởng thức âm thanh chất lượng cao, người dùng nên cắm tai nghe hoặc kết nối headphone Bluetooth.

Trong khi đó, camera 3,2 Megapixel của máy cho bức ảnh cơ bản. Trong điều kiện thiếu sáng, dưới ánh đèn xanh, hình ảnh kém. Tuy nhiên, ngoài trời hay đủ sáng, bức ảnh cho phép in được. Tuy nhiên, chụp ảnh từ PDA phone từ lâu vẫn chưa được đánh giá cao, ngoại trừ Samsung Omnia ra mắt năm ngoái.

Sử dụng bộ vi xử lý Samsung S3C 6410 533 MHz, xung nhịp bình thường so với phần lớn các PDA hay smartphone hiện đại, tuy nhiên tốc độ của F900 thực sự ấn tượng. Máy cho phép mở các ứng dụng nhanh và rất ít thời gian chờ. Một vài chương trình như mở file video dung lượng lớn, bật camera chụp ảnh là có độ trễ thời gian mấy 3-5 giây, còn lại các chương trình đều không quá 2 giây.

Model này cài đặt sẵn các ứng dụng kiểm tra sóng, thời gian sử dụng pin, hay ngắt các chương trình đang chạy trên RAM. Pin của F900 rất ấn tượng, dù có màn hình lớn, những sử dụng trung bình các tính năng, phải đến 3 ngày mới cần sạc lại pin.

Acer F900 bắt đầu xuất hiện trên thị trường với giá 13 triệu đồng.

Điểm mạnh
- Màn hình cảm ứng rộng
- Tốc độ nhanh
- Nhiều tiện ích nhỏ phụ trợ
- Hỗ trợ nhiều kết nối, lướt web tốt
- Pin khỏe

Điểm yếu
- Camera chụp ảnh chưa đẹp
- Giao diện đơn giản
- Tính năng xoay màn hình chưa hoàn chỉnh.

Thứ Tư, 24/06/2009 05:41
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp