Giải pháp chống độc quyền cho Office 2010

Quản trị mạng - Microsoft sẽ bổ sung một định dạng file “tự chọn” mới vào Office 2010, một động thái nhằm “tránh né” những rắc rối xung quanh việc chống độc quyền của Liên minh Châu Âu (EU).

Theo đề xuất với Ủy ban Châu Âu cách đây hai tuần, Microsoft đã nêu rõ những cam kết thực hiện trong Office, phần mềm máy chủ và PC , và những sản phẩm khác để thực hiện luật chống độc quyền lần đầu tiên được các quan chức EU ban hành vào hồi tháng 1 năm ngoái.

Vào thời điểm đó Ủy ban tuyên bố rằng họ đã tiến hành hai cuộc thăm dò đối với hoạt động kinh doanh của Microsoft sau khi nhận được nhiều phản ánh. Một cuộc điều tra (hướng vào việc Microsoft tích hợp trình duyệt Internet Explorer trên các phiên bản Windows) được tiến hành sau khi nhà sản xuất trình duyệt Opera của Nauy lên tiếng phản đối hành động này của Microsoft.

Microsoft đã bị buộc tội “thiên vị” cho những định dạng Office riêng của họ hơn các đối thủ cạnh tranh khác, và gây cản trở những nhà phát triển khác xây dựng một phần mềm có thể làm việc với các ứng dụng Word, Excel, PowerPoint và nhiều ứng dụng khác nữa của Microsoft.

Vào ngày 24 tháng 7, ông Brad Smith, trưởng đoàn luật sư của Microsoft, đã công bố hai thỏa thuận về IE và Office với Ủy ban Châu Âu.

Microsoft tin tưởng rằng đề xuất IE sẽ được các nhà chống độc quyền EU chấp thuận khi họ ngừng kế hoạch bán phiên bản đặc biệt của Windows 7 có tích hợp một chương trình trình duyệt web ra thị trường EU vào mùa thu năm nay.

Đề xuất của Microsoft cho Office bao gồm một điều kiện giống như IE; theo đó, Microsoft sẽ để cho khách hàng Châu Âu lựa chọn định dạng file mặc định từ một số lựa chọn mà Microsoft đưa ra. Office 2010 dự định sẽ được tung ra vào năm tới.

Microsoft cho biết “Khi Office 2010 được tung ra, những người dùng mua sản phẩm ứng dụng PC cơ bản của Microsoft ở Khu Vực Kinh Tế Châu Âu (EEA) thông qua kênh bán hàng của OEM và các đại lý sẽ được tùy ý lựa chọn định dạng file mặc định (trong số các định dạng có bao gồm ODF) cho những ứng dụng này trong lần khởi chạy đầu tiên.”

Microsoft không nói rõ file định dạng “lựa chọn” sẽ tiếp cận người dùng như thế nào, hay ngoài ODF (Open Document Format), định dạng văn bản mã nguồn mở, spreadsheeet và định dạng tài liệu thuyết trình chuẩn còn có những định dạng nào khác.

Tuy nhiên Microsoft đã cam kết cung cấp một công cụ cho phép các công ty cài đặt định dạng mặc định cho Office 2010. Microsoft cho biết “Office Customization Tool (đã được nâng cấp và bổ sung một nhắc nhở bắt buộc xác nhận lựa chọn định dạng file mặc định đang thực hiện lưu cho sản phẩm ứng dụng PC cơ sở của Microsoft) được giới thiệu cùng Office 2010 sẽ được cung cấp cho quản trị viên IT trong EEA.”

Mặc dù vào tháng 5 năm ngoái Microsoft đã nhượng bộ khi hỗ trợ định ODF trong Office 2007 SP2 được tung ra vào cuối tháng 4 vừa qua, và quan chức EU đã phản ứng một cách thận trọng trước động thái này của Microsoft. Cuối năm ngoái, cơ quan chống độc quyền của EU cho biết “Ủy ban sẽ chấp thuận những biện pháp Microsoft thực hiện theo cam kết: tăng lựa chọn cho khách hàng và giảm độc quyền.”

Đề xuất của Microsoft có thể nhằm ngăn chặn cuộc điều tra sắp được tiến hành vào Office. Cùng thời điểm Microsoft đưa ra đề xuất của họ, Ủy ban nói rằng kế hoạch cần được “điều tra kĩ lưỡng trước khi đưa ra kết luận để thực hiện các biện pháp tiếp theo”, và cho biết chỉ thành lập nhóm điều tra cho đến khi đã xem xét những ý kiến yêu cầu.

Nếu EU chấp thuận đề xuất của Microsoft thì thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong vòng 10 năm.
Thứ Năm, 06/08/2009 13:27
41 👨 610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp