Giải pháp an toàn cắt giảm chi phí trung tâm dữ liệu

Các chuyên gia đã cảnh báo việc doanh nghiệp “tích cực” cắt giảm chi phí nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ khiến các trung tâm dữ liệu phải đối mặt với nguy cơ gặp trục trặc trong tương lai gần.

Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay doanh nghiệp không thể không cắt giảm chi phí nhằm duy trì nguồn lợi nhuận cần thiết bảo đảm cho sự tồn tại của chính mình trước đã. Song doanh nghiệp cũng không nên vì thế mà đặt mình vào thế phải đối mặt với những nguy cơ lớn hơn trong tương lai khi kinh tế phục hồi.

Vẫn có những giải pháp cắt giảm chi phí an toàn vừa giúp doanh nghiệp tồn tại vừa không mang lại nhiều nguy cơ cho doanh nghiệp trong tương lai. Dưới đây sẽ trình bày tổng cộng 7 giải pháp như thế dành riêng cho các trung tâm dữ liệu.

Song ông Rakesh Kumar – Phó chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner – khuyến cáo những giải pháp này chỉ có tác dụng trong điều kiện tình hình của 12-18 tháng tới đây. Xa hơn nữa thì cần phải đánh giá lại toàn bộ môi trường khách quan cũng như nội bộ chính doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp mới.

Hợp lý hóa phần cứng

Giải pháp hợp lý hóa phần cứng sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí trên rất nhiều phương diện khác nhau. Quản lý kho và tài sản là bộ phận đầu tiên được hưởng lợi trực tiếp từ giải pháp này. Nó giúp doanh nghiệp có được một cái nhìn đánh giá tổng thể rõ ràng những hệ thống phần cứng đang được triển khai sử dụng có hiệu quả cũng như cái nào không có hiệu quả.

Trong giải pháp hợp lý hóa tất yếu sẽ có chuyện hợp lý hóa máy chủ. Việc hợp lý hóa máy chủ đã được chứng minh là sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được không ít chi phí phục vụ cho công tác bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật. Không những thế hợp lý hóa máy chủ còn giúp tiết kiệm chi phí năng lượng. Kết quả của nhiều cuộc khảo sát đều cho thấy hợp lý hóa máy chủ có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 400 USD chi phí năng lượng trên mỗi máy chủ trong một năm.

Nhìn về tổng thể việc hợp lý hóa phần cứng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 5-10% chi phí phần cứng nói chung.

Hợp nhất trung tâm dữ liệu

Hầu hết các doanh nghiệp hiện đều có trong tay nhiều trung tâm dữ liệu. Đó có thể là những trung tâm dữ liệu lớn nhưng cũng có không ít trung tâm nhỏ lẻ chỉ có một số ít máy chủ. Trong điều kiện hiện nay doanh nghiệp nên hợp nhất tất cả những trung tâm dữ liệu này là và tổ chức thành một số lượng nhất định những trung tâm dữ liệu lớn.

Hợp nhất và tổ chức thành các trung tâm dữ liệu lớn sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều khoản chi phí khác nhau. Trước hết là chi phí thuê địa điểm đặt trung tâm dữ liệu. Tiếp đến là loại bỏ những tài sản phần cứng, phần mềm, chi phí bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật và những bản hợp đồng giải quyết thảm họa dữ liệu đắt đỏ không thực sự cần thiết.

Kế đến hợp nhất trung tâm dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được một số lượng nhất định nhân viên vốn được sử dụng để vận hành các trung tâm dữ liệu. Các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp không nên tiến hành sa thải hàng loạt mà nên tiến hành đào tạo lại những nhân viên này để đưa họ sang làm việc ở những bộ phận khác trong trung tâm dữ liệu.

Giải pháp hợp nhất trung tâm dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 5-15% tổng chi phí đầu tư cho trung tâm dữ liệu.

Giảm chi phí năng lượng

Sự xuất hiện và phổ biến của các công nghệ mới như máy chủ phiến (blade server) đã dẫn tới tình trạng gia tăng mạnh mẽ trong mức độ tiêu thụ năng lượng. Thực trạng này đã kéo chi phí năng lượng dành cho các trung tâm dữ liệu tăng lên theo.

Một thực trạng nữa đang xảy ra ở tại các trung tâm dữ liệu đó là trong khi không gian đặt thiết bị bị hạn chế nhưng thiết bị phần cứng lại ngày một được “nhồi nhét” vào nhiều hơn. Thực trạng này trực tiếp kéo chi phí đầu tư cho việc làm mát trung tâm dữ liệu tăng lên và gián tiếp là tăng chi phí năng lượng.

Các chuyên gia đề xuất doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các công cụ và giải pháp sau đây để kéo chi phí năng lượng trung tâm dữ liệu đi xuống. Thứ nhất là đẩy nhiệt độ trung bình tại trung tâm dữ liệu lên 24 độ C nhằm giảm tải yêu cầu làm mát đồng thời tận dụng tốt hơn luồng lưu thông không khí tự nhiên để thay thế cho điều hòa. Thứ đến là sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng hay công nghệ phần mềm kiểm soát mức độ tải và tiêu thụ năng lượng trên mỗi máy chủ độc lập… Cuối cùng là phải thiết kế làm sao để trung tâm dữ liệu thông thoáng nhất, tạo các khoang trống trên tủ chứa máy chủ …

Đàm phán lại hợp đồng

Các nhà quản lý trung tâm dữ liệu cần phải phối hợp với bộ phận tài chính và mua sắm thiết bị của doanh nghiệp để tiến hành đàm phán lại các bản hợp đồng phần cứng, phần mềm, bảo trì hay hỗ trợ kỹ thuật. Trong một số trường hợp doanh nghiệp nên ngừng một số hợp đồng quá đắt đỏ. Ngoài ra các nhà quản lý cũng có thể đàm phán để có được những điều khoản mới bảo đảm chi phí thấp và phương thức thanh toán có lợi nhất. Thông thường trong điều kiện kinh tế như hiện nay đa phần các hãng đều tiến hành đàm phán lại các hợp đồng đã ký.

Thắt chặt chi phí nhân sự

Chi phí cho nhân sự đến nay vẫn chiếm một tỉ trọng rất lớn trong tổng chi phí chung cho toàn bộ trung tâm dữ liệu. Có trường hợp chi phí chiếm tỉ trọng đến 40%. Các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên rà soát lại nhân sự trung tâm dữ liệu, định rõ những kỹ năng công việc nào cần thiết, cắt giảm nhân viên nếu thấy cần thiết và thậm chí có thể sử dụng nguồn nhân lực có giá rẻ hơn nhờ việc gia công ở một nước thứ ba khác.

Dừng mua sắm thiết bị

Dừng mua sắm thiết bị mới có lẽ là giải pháp mà bất kỳ nhà quản lý trung tâm dữ liệu nào cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên. Nâng cấp mua sắm thiết bị mới thực sự chỉ làm phát sinh thêm nhiều khoản chi phí mới cũng như kéo chi phí năng lượng lên theo. Không những thế mua sắm hoặc nâng cấp có thể khiến trung tâm dữ liệu gặp trục trặc trong hoạt động.

Ảo hóa

Doanh nghiệp nên sớm ứng dụng giải pháp ảo hóa phần cứng nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, hỗ trợ hợp nhất trung tâm dữ liệu, tiết kiệm chi phí cho việc thuê mặt bằng đặt trung tâm dữ liệu, nhân lực quản lý, bảo trì hỗ trợ kỹ thuật, năng lượng … Tuy nhiên ảo hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư chi phí mua bản quyền và triển khai dự án. Doanh nghiệp chỉ có thể thấy được lợi ích từ việc ảo hóa sau khoảng 24 tháng. Song nếu triển khai có hiệu quả ảo hóa có thể giúp tiết kiệm đến 82% chi phí năng lượng và 86% chi phí thuê mặt bằng.

Thứ Sáu, 19/06/2009 13:38
31 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp