Giải mã 'ma trận' nút bấm trên vô lăng xe đua F1

Khi xem những chặng đua công thức 1, nếu để ý bạn sẽ nhận thấy những chiếc vô lăng bên trong xe đua F1 chẳng giống bình thường chút nào. Chúng có quá nhiều nút bấm điều khiển gồm hàng đống nút, công tắc và cần gạt.

Trong quá trình một mùa giải diễn ra, vô lăng F1 có thể thay đổi rất nhiều dựa vào phản ánh của người lái và những tùy chỉnh của đội đua nhưng hệ thống nút bấm và công tắc sẽ không có nhiều thay đổi, nếu có chỉ là thay đổi về bố cục và vị trí mà thôi.

Một chiếc vô lăng xe đua F1 gồm có màn hình và khoảng 30 nút bấm, xoay. Hệ thống “ma trận” nút bấm này giúp tay đua kiểm soát mọi thứ từ chuyển số, chỉnh phanh hay kích hoạt tối đa hiệu suất động cơ.

Bảng chú thích các nút bấm trên vô lăng của xe đua F1.
Bảng chú thích các nút bấm trên vô lăng của xe đua F1.

Chức năng được sử dụng nhiều nhất của chiếc vô lăng F1 là lên và xuống số. Theo ước tính, các tay đua lên và xuống số trung bình 2.750 lần ở mỗi vòng đua. Tại giải đua xe công thức 1 được tổ chức ở Singapore, các tay đua thậm chí lên và xuống số tới 4.270 lần.

Chiếc vô lăng của xe đua F1 được làm từ sợi carbon, bọc cao su chống trượt và thường có giá cỡ 40.000 Bảng Anh, khoảng 1,2 tỷ. Một con số rất nhỏ so với cái giá để phát triển và sản xuất một chiếc F1 thi đấu trong mỗi mùa giải, khoảng 14 - 15 triệu USD.

Giá của một chiếc vô lăng xe đua F1 đắt như vậy là do vật liệu sản xuất. Sợi carbon, siêu vật liệu trong ngành chế tạo máy nhờ có đặc tính nhẹ, bền, cứng hơn thép. Vì vậy, chi phí sản xuất khá đắt.

Phần cứng bên trong chiếc vô lăng cũng góp phần đẩy giá của nó lên cao. Chiếc vô lăng của xe đua F1 được trang bị hệ thống chip xử lý, điều khiển, thu nhận tín hiệu y hệt như một chiếc máy tính.

Thứ Sáu, 03/04/2020 08:02
52 👨 3.803
0 Bình luận
Sắp xếp theo