Giá trị Yahoo xuống mức thấp nhất 5 năm qua

Với giá cổ phiếu rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, liệu rằng “cỗ máy khổng lồ Yahoo có bị chìm dần xuống biển?

Sau những phản đối dữ dội của cổ đông về việc ban giám đốc của hãng đã từ chối đề nghị mua lại với mức giá kỷ lục 47,6 tỷ USD của Microsoft, có lẽ đây là thách thức to lớn mà “đại gia” trong lĩnh vực Internet này đang phải đối mặt.

Giá cổ phiếu của Yahoo đã rơi xuống mức không thể tưởng tượng nổi kể từ tháng 10 năm 2003: giá đóng cửa hôm thứ 3 vừa rồi là 17,75 USD, giảm 1,01 USD, tương ứng với tỷ lệ giảm là 5,4%.

Nếu công ty có trụ sở tại Sunnyvale này chấp nhận lời đề nghị mua lại cổ phiếu với mức giá 33 USD/cổ phiếu hồi tháng 5 của Microsoft thì giờ đây các cổ đông không đến nỗi phải xót ruột xót gan khi nhìn cảnh giá trị thị trường của Yahoo đã giảm đi gần 13 tỷ.

Với quyết tâm thôn tính Yahoo, Microsoft liên tục đưa ra những đề nghị mua lại với mức giá vô cùng hấp dẫn. Những tưởng khi đưa ra mức giá 33 USD/cổ phiếu, Microsoft sẽ nhận được cái gật đầu của các thành viên trong ban giám đốc sau khi họ kiên quyết từ chối thương vụ bán lại với mức giá 31 USD/cổ phiếu hồi tháng 1.

Nhưng Yahoo đã yêu cầu mức giá cao hơn thế. Rốt cục, Microsoft không thể kiên nhẫn với kế hoạch thôn tính này hơn được nữa. Họ đã quay lưng lại với thương vụ này trong sự tức giận pha lẫn nỗi nuối tiếc của các cổ đông Yahoo.

Và giờ đây, các cổ đông của Yahoo lại một lần nữa phải “mất ăn mất ngủ” khi chứng kiến cảnh cái túi tiền của mình ngày một vơi đi. Có lẽ với hoàn cảnh hiện nay thì người lạc quan nhất cũng không thể nghĩ đến việc công ty sẽ kéo giá cổ phiếu trở lại mức 30 USD trong một sớm một chiều.

Theo một số nhà phân tích thị trường, nếu giá cổ phiếu của Yahoo vẫn còn giảm sâu như thế này thì những vị “chức sắc” trong ban lãnh đạo, mà đứng đầu là vị đồng sáng lập Yahoo Jerry Yang, hãy khôn ngoan mà rời bỏ chiếc ghế của mình trước khi cơn thịnh nộ của các cổ đông giáng xuống.

Chắc hẳn các cổ đông vẫn không thể quên được lời hứa hùng hồn của Yang trong cuộc họp đại hội cổ đông vừa rồi rằng Yahoo sẽ tăng mức lợi nhuận lên ít nhất là 25% trong 2 năm tiếp theo. Những lời hứa chắc như định đóng cột này gây không ít hoài nghi trong giới đầu tư, tuy nhiên họ vẫn bị khuất phục bởi con số lợi nhuận ròng được nhuộm hồng bởi mức tăng trưởng là 11% (khoảng 27 tỷ đô la) trong suốt 6 tháng đầu năm.

Có thể nói, chưa bao giờ người ta lại chứng kiến một số lượng lớn bất thường những nhà đầu tư vào Yahoo tỏ thái độ bất bình đối với ban giám đốc mà cụ thể là Yang và vị chủ tịch Roy Bostock đến thế. Trong cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp đại hội cổ đông tháng trước có gần 34% các cổ đông bỏ phiếu phản đối việc bầu Yang tiếp tục giữ chức giám đốc điều hành và gần 40% số người muốn Bostock “cuốn gói” khỏi ban giám đốc.

Giờ đây, Yahoo đặt hết niềm hy vọng vào thương vụ quảng cáo tìm kiếm sẽ được bắt đầu vào tháng 10 này với Google. Yahoo ước tính rằng việc hợp tác với gã khổng lồ này sẽ đưa về cho họ khoản lợi nhuận hàng năm vào khoảng 800triệu đô la.

Nhưng thương vụ này lại đang gặp rắc rối với những người chống độc quyền tại Mỹ, những người mà vẫn đang hoài nghi rằng liệu việc hợp tác này có giảm đi tính cạnh tranh trong thị trường quảng cáo hay không. Được biết việc kết hợp giữa Google và Yahoo sẽ chiếm hơn 80% thị phần thị trường quảng cáo tìm kiếm ở Mỹ.

Trong khi miệng hô hào sẽ giúp Yahoo thoát khỏi “vũng lầy suy giảm” nhưng với việc bất ngờ tung ra bản trình duyệt mới với tính năng vượt trội hơn hẳn các bản trình duyệt hiện giờ có tên gọi Chrome, Google đã giáng một đòn chí mạng vào “đồng chí” Yahoo của mình. Không hiểu rằng sau cú sốc này, Yahoo có vượt qua được cơn bĩ cực này không hay lại tiếp tục rơi xuống vực thẳm. Chúng ta hãy chờ xem.

Chủ Nhật, 07/09/2008 11:02
31 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp