Giá trị của Yahoo đạt 18 tỉ USD

Với việc từ chối mức giá 47,5 tỉ USD mà Microsoft đề nghị, giá cổ phiếu của Yahoo đã giảm 20% so với mười ba tháng huy hoàng với vai trò CEO tại Yahoo của Jerry Jang. Trước tình trạng sụt giá trầm trọng của cổ phiếu, vị CEO này vẫn trấn an những cổ đông nóng tính “Mọi thứ không quá ảm đạm như những gì mọi người đang thấy”.

Chỉ là công ty này đang muốn thực hiện những chiến lược cao cả trong một nền kinh tế khó khăn. Trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt ấy, vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón Yahoo”, Yang phát biểu với phóng viên tờ AP vào hôm thứ ba (22/7).

Mặc dù kết quả hoạt động kinh doanh của hãng trong quý hai vừa qua không phải là những con số đáng để lạc quan, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy mọi thứ cũng không đến nỗi quá tế như nhiều nhà đầu tư đã lo sợ sau khi Yahoo dành hàng tháng trời khẩu chiến với tập đoàn Microsoft và Carl Icahn.

Sự khó khăn của nền kinh tế Mỹ thời gian vừa qua cũng là nguyên nhân đáng kể dẫn tới việc bán các quảng cáo trên mang vốn là máu huyết của công ty trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đây là yếu tố không thể thiếu trong việc góp phần cho sự giảm giá cổ phiếu Yahoo.

Nhưng sau tất cả, Yahoo đã chứng minh được giá trị thực sự của mình để hút các nhà đầu tư mua vào, đẩy giá cổ phiếu của hãng tăng thêm 2,8% đạt mức 21,99 đô USD tại phiên dao dịch vào hôm thứ ba (22/7).

Jerry Yang hoàn toàn tin tưởng vào những quyết định tương lai Yahoo của mình

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Yahoo vẫn không thể đạt tới ngưỡng của tuần trước, sau khi “Vua tìm kiếm” Google đưa ra các tín hiệu cảnh báo về tình trạng của thi trường quảng cáo trực tuyến trong quý hai vừa qua không thu được nhiều lãi như đánh giá.

So với năm ngoái thì khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay đánh dấu lần thứ 9 lợi nhuận kinh doanh của Yahoo trượt dốc trong mười quý liên tiếp. Công ty chỉ thu được 131 triệu USD (9 cent/cổ phiếu) so với 161 triệu USD (11 cent/cổ phiếu) hồi năm ngoái.

Chính tình hình tài chính suy thoái đã kéo tụt giá cổ phiếu của hãng và đặt Yahoo vào tình trạng chờ Microsoft ra giá, gây không ít bất bình cho cổ đông.

Icahn, người muốn “thiêu sống” CEO Yang, sẽ có chân trong Ban lãnh đạo Yahoo cùng với hai ứng viên sang giá do ông đề cử. Nhưng Yang lại cho biết, “Tám trong số chín thành viên Ban giám đốc hiện nay vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí của mình”.

Yang nói “Tôi cảm thấy thời gian đã cống hiến cho Yahoo vẫn chưa đủ lâu để các cổ đông nhận thấy khả năng lãnh đạo của tôi”. “Khi được đề bạt vào vị trí lãnh đạo tại Yahoo, tôi biết mình khao khát cống hiến cho công ty. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, chúng tôi đã được đào tạo để nhận ra sự cấp bách phải tạo ra giá trị. Các cổ đông và Ban lãnh đạo công ty giữ chúng tôi lại vì điều đó. Với tôi tỉ phú Icahn cũng chỉ là một trong số giá trị cộng thêm cho Ban lãnh đạo nhưng điều đó không nói nên rằng Icahn không phải là người không nhạy cảm với việc nâng giá trị cho các tài sản của mình”.

Trong bài phát biểu trước công chúng, Icahn cho thấy ông vẫn tin tưởng rằng việc bán toàn bộ hoặc một phần Yahoo mới là cách tốt nhất để nâng giá cổ phiếu của công ty trên thị trường. Với việc trả 25 đô USD/cổ phiếu cho mỗi 5% vốn góp của mình, Icahn hoàn toàn có động cơ quan tâm tới việc làm cách nào để tăng giá cổ phiếu Yahoo.

Vào hôm thứ ba vừa qua, giá trị của Yahoo trên thị trường mới chỉ đạt mức khoảng 18 tỉ USD, vẫn thấp hơn mức giá 47,5 tỉ USD mà giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer đưa ra hồi tháng 5. Nhưng Ballmer đã rút khỏi cuộc đấu giá Yahoo sau khi Yang đòi hơn 52 tỉ USD.

Yang tin rằng mình có thể nhanh chóng tăng doanh thu của hãng trong hai năm tới bằng cách mở rộng thị trường quảng cáo trực tuyến của riêng Yahoo và thông qua công cụ cao cấp của Google hãng có thể bán được nhiều hơn các quảng cáo trên trang web của mình.

Nếu như quan hệ đối tác giữa Google – Yahoo không bị ngăn trở bởi luật chống độc quyền thì Yahoo hi vọng sẽ bắt đầu triển khai các quảng cáo trên Google từ tháng 9. Ban lãnh đạo dự đoán việc kết hợp với Google sẽ giúp doanh thu hàng năm của Yahoo đạt 800 triệu đô USD.

Thứ Sáu, 25/07/2008 12:09
31 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp