Giá RAM giảm 2-5% mỗi ngày, doanh nghiệp lỗ lớn

So với đầu tháng 5, giá bộ nhớ trong đã xuống khoảng 15-20% kéo theo giá máy tính bộ cũng giảm ở mức tương đương. Nhiều công ty bán lẻ PC thiệt hại từ 3 nghìn USD đến vài chục nghìn USD.

Theo ông Trần Xuân Kiên, Giám đốc công ty Trần Anh (HN), so với 1 tháng trước đây, DDR2 không có thương hiệu giá từ 24 USD giảm xuống còn 11 USD. DDR2 512 MB có thương hiệu giá từ 37 USD xuống còn 22 USD. DDR2 1 GB của Kingston, Kingmax giá từ 74 USD xuống còn 41 USD. Hiện giá thiết bị này đang thay đổi ở mức 2-5%/ngày. Tình trạng này được ông Kiên đúc kết bằng cụm từ "nỗi kinh hoàng mang tên DDR2" đối với các đơn vị kinh doanh.

"Theo chu kỳ hằng năm, vào khoảng tháng 3 - 4 là giá RAM sẽ tăng 20 - 30%. Vì thế, các doanh nghiệp đã 'ôm hàng' khá nhiều. Khi xảy ra giảm đột biến thế này, mỗi thanh RAM cũng làm lỗ 15 - 20 USD", người quản lý một công ty máy tính khác tại Hà Nội cho biết.

"Tôi cho rằng nguyên nhân của việc giảm giá này là do Windows Vista - hệ điều hành mới của Microsoft đòi hỏi RAM 1 GB - đã thất bại trên thị trường toàn cầu vì nhu cầu không nóng như người ta dự đoán", ông Đỗ Hoàng Sâm, Giám đốc Công ty Mai Hoàng, nhận định.

Theo một số người kinh doanh máy tính, công nghệ sản xuất RAM thay đổi và sự thay thế của RAM 1 GB đối với các dung lượng 256 MB và 512 MB cũng khiến giá RAM giảm mạnh như vậy.

Các chuyên gia nhận định, giá thiết bị này còn tiếp tục giảm trong 1-2 tháng nữa, thậm chí xuống giá tới 70%.

Giá DRAM trên thị trường thế giới cũng đang tiếp tục giảm mạnh trong tháng 5 và cả tháng 6, tạo cơ hội cho những người tiêu dùng có nhu cầu bổ sung loại bộ nhớ cao cấp này cho máy tính. Theo hãng DRAMeXchange (Đài Loan), giá bán buôn loại DRAM 512 Mb 667MHz hạ xuống thấp kỷ lục chỉ còn 1,94 USD/chiếc. Điều này sẽ là đối trọng giúp cân bằng việc giá màn hình LCD tăng, do đó giá PC nói chung phần nào không bị biến động. Nửa cuối năm sẽ là thời điểm kinh doanh PC mạnh nhất và có thể đảo ngược xu hướng giảm nói trên.

Nguyễn Hằng

Thứ Năm, 10/05/2007 09:01
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp