Chuỗi cung ứng được cải thiện, hàng trong kho nhiều hơn, nhưng giá GPU Nvidia và AMD vẫn chưa giảm

Cách đây nửa năm, tức là vào khoảng tháng 6 năm 2021, đã có hàng loạt dấu hiệu tích cực cho thấy giá bán card đồ họa sẽ bớt “ảo” và có xu hướng giảm dần cho đến năm 2022. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định viễn cảnh đó rõ ràng chẳng diễn ra như mong đợi, không những vậy còn có thể tệ hơn. Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường 3DCenter có trụ sở tại Đức cho thấy xu hướng giá cao trong thị trường GPU sẽ vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2022 trên quy mô toàn cầu, bất chấp những sự khởi sắc về chuỗi cung ứng cũng như năng lực sản xuất.

Đi sâu vào kết quả phân tích, giới chuyên gia cho rằng giá bán của các mẫu card đồ họa AMD nhìn chung sẽ có xu hướng giảm nhẹ. Trong khi gần như không có bất cứ sự thay đổi đáng kể nào từ phía Nvidia. Giá giao dịch trung bình của các model từ cả hai phe Xanh và Đỏ trên thực tế vẫn cao hơn gần gấp đôi so với giá niêm yết ban đầu, lần lượt ở mức +89% và +85%.

Thống kê của 3DCenter
Thống kê của 3DCenter

Thống kê của 3DCenter được tổng hợp dựa trên dữ liệu thu được từ các nhà bán lẻ linh kiện máy tính lớn của Đức như Mindfactory, Caseking, Computeruniverse, v.v. Và chỉ các mẫu VGA AMD và Nvidia thế hệ hiện tại, tức là dòng Radeon RX 6000 series (RDNA 2) và Nvidia GeForce 3000 series (Ampere) được đưa vào phân tích.

Nếu để ý, không khó để nhận thấy xu hướng đáng lo ngại khác cũng đã được phản ánh trong biểu đồ này. Đó là ở quý 4 năm 2021, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến đầu tháng 12, đã có sự cải thiện đáng kể về tính khả dụng chung của các lô hàng GPU trên toàn cầu. Điều này nhiều khả năng bắt nguồn từ việc chuỗi cung ứng và năng suất được cải thiện do dịch bệnh được kiểm soát tốt tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, thay vì giảm, giá bán card đồ họa lại có xu hướng tăng lên, cho thấy tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn có vẻ vẫn chưa hạ nhiệt, do đó không thể mang lại mức giá GPU thấp như nhiều game thủ mong muốn.

Một trong những nguyên nhân chính khác dẫn đến hiện tượng thiếu hụt nguồn cung trong thị trường card đồ họa nhiều tháng qua bắt nguồn từ sự bùng nổ trong hoạt động khai thác tiền điện tử, hay nói nôm na là “đào coin”. Điều này khiến giá GPU tăng cao và cộng đồng game thủ khó có thể tiếp cận với nguồn card chơi game mới, chất lượng.

Có thể thấy rõ điều này trên biểu đồ thống kê của 3DCenter, với việc xu hướng lên, xuống trong giá bán card đồ họa gần như song hành tuyệt đối với tỷ giá Ethereum. Đây là một trong những đồng tiền có giá trị nhất, chiếm tỉ trọng lớn trong các dàn đào, và được sử dụng làm thước đo hiệu suất khai thác của bất cứ mẫu GPU nào. Do đó, khả năng cao khi giá bán GPU sẽ chỉ dần trở lại ổn định sau khi đồng Ethereum cập nhật Proof of Stake. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Ba, 11/01/2022 23:40
31 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ