Giá DRAM sẽ tiếp tục giảm

Theo các nhà phân tích thị trường, giá bán của bộ nhớ DRAM trên máy tính sẽ còn tiếp tục giảm cho đến hết nửa đầu năm 2011.

Kể từ khi nền kinh tế toàn cầu tạm thời thoát khỏi giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế, giá bán của các sản phẩm bộ vi xử lý (chip) đã có sự hồi phục mạnh mẽ nhờ thị trường máy tính tăng trưởng trở lại. Nhưng trong một vài tháng gần đây, tâm lý của người tiêu dùng vẫn bị dao động mạnh trước những biến động mới của nền kinh tế đã đánh mạnh vào doanh số tiêu thụ của thị trường máy tính khiến giá chip lại giảm.

Trên thị trường bộ nhớ DRAM, bên cạnh tác động của thị trường chung, giá bán của dòng sản phẩm này còn có nguy cơ sụt giảm mạnh hơn do hầu hết các hãng sản xuất đều đã tăng công suất sản xuất, sự xuất hiện của một loạt những hãng mới và nhà máy mới, nghiên cứu của các nhà phân tích thị trường cho biết.

DRAMeXchange, một hãng chuyên theo dõi thị trường DRAM cho biết, hiện tại giá bán của module để sản xuất một thanh RAM DDR3 2GB đã giảm xuống mức 25 USD, gần bằng một nửa mức giá 46,5 USD hồi nửa đầu năm 2010 và dự kiến đến cuối năm 2010, mức giá sẽ dừng lại ở khoảng 20 USD.

“Việc Samsung – nhà cung cấp module DRAM lớn nhất thế giới, và các đối thủ của họ gia tăng sản xuất đã tạo ra một sức ép rất lớn lên thị trường và đẩy giá xuống thấp hơn nữa trong quý IV năm nay”, báo cáo của DRAMeXchange viết.

Hồi đầu năm nay, Samsung đã đầu tư tới 9 nghìn tỷ won (khoảng 7,8 tỷ USD) cho các nhà máy sản xuất chip và module DRAM của mình. Trong hội nghị các nhà đầu tư quý III vừa qua, đại diện nhà sản xuất Samsung đã dự báo giá DRAM sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế là mức giảm hiện nay đã lên đến 46%.

Mike Howard, nhà phân tích thị trường của iSuppli cho rằng Samsung hiện đã chiếm tới 50% thị trường DRAM và họ sẽ còn có mức thị phần cao hơn nữa sau khi các dự án mở rộng, nâng cấp nhà máy sản xuất DRAM hoàn tất.

Việc giá DRAM giảm lại là một tin mừng đối với những người có ý định mua sắm máy tính mới vì gần như chắc chắn trong thời gian tới, giá máy tính sẽ giảm theo mức giảm của linh kiện.

Tuy nhiên, ông Gianfranco Lanci, chủ tịch kiêm tổng giám đốc hãng máy tính Acer (Đài Loan) lại khẳng định, mặc dù giá của một số loại linh kiện đang giảm mạnh nhưng người dùng không nên kỳ vọng vào việc giá bán máy tính sẽ giảm. “Thay cho việc giảm giá máy tính, chúng tôi sẽ nâng cao cấu hình của các dòng máy hiện tại với giá bán không đổi”, ông Lanci nói.

Hãng kiểm toán và ngân hàng đầu tư Credit Suisse cũng đưa ra dự báo, thị trường DRAM sẽ tiếp tục nằm trong trạng thái “thừa cung” cho đến hết nửa đầu năm 2011 trước khi hồi phục nhẹ vào cuối năm sau.

Thứ Bảy, 27/11/2010 10:32
31 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp