Giá cao, Galaxy Tab ít được lòng giới chơi hi-tech

Trung tuần vừa qua, người dùng Việt Nam đã có thể đặt trước máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung tại website. Tuy nhiên, dù được coi là một đối trọng của Apple iPad thì độ hào hứng của giới chơi đồ số Việt Nam với sản phẩm này ở ngưỡng rất thấp.

Giá vượt trần, chất lượng dưới sàn

Ra mắt từ tháng 9 tại hội chợ IFA2010, Samsung Galaxy Tab là tâm điểm của nhãn quan lúc bấy giờ bởi đây là một tablet Android được xem là có nhiều tiềm năng nhất để trở thành đối thủ của Apple iPad. Tại thời điểm đó, mọi diễn đàn trong và ngoài nước đều kỳ vọng vào ngôi sao mới này của Android, nhất là ở một mức giá cạnh tranh so với iPad.


Galaxy Tab có dock đi kèm nhưng Samsung Việt Nam khá mập mờ việc người dùng liệu có phải trả thêm tiền hay không (Ảnh chụp màn hình).

Ngày lên kệ của Samsung Galaxy Tab đang đến gần, giá cả cũng đã niêm yết rõ ràng, và lẽ dĩ nhiên, với mức giá cao vượt trần, xấp xỉ 16 triệu quả là một con số ngất ngưởng theo đúng chiến thuật định giá "hớt váng", vốn đã trở thành truyền thống của Samsung.

Anh Quang Dũng, trưởng phòng một công ty thiết kế đồ họa cho biết: "Cuối tháng 9 tôi định mua iPhone 4 nhưng giá cao quá, nhà mạng thì cháy hàng, nên để ý đến Galaxy Tab vì nó cũng tích hợp tính năng nghe gọi lại dễ thao tác trong công việc. Thế nhưng sau khi có giá chính thức từ hãng cộng với việc tham khảo so sánh, đánh giá từ nhiều nguồn, tôi đã từ bỏ ngay ý định. Có lẽ tiếp tục chờ iPhone 4".

Cái khó của Galaxy Tab chính là việc mang tiếng "ăn theo" Apple iPad. Do đó, trước khi chính hãng công bố giá chính thức, hầu hết người dùng đều kỳ vọng vào một khung giá thấp hơn từ "nhiều đến rất nhiều" so với siêu phẩm iPad của Quả Táo, ở ngưỡng từ 8 đến 12 triệu.

Anh Hồng Quân, chuyên viên đang công tác tại một đơn vị CNTT nhấn mạnh: "Nếu tầm giá đó Galaxy Tab mới có cửa thắng bởi lẽ hiện nay iPad cũng đang dần tiệm cận giá gốc và để sở hữu một thiết bị này cùng kết nối 3G chỉ phải bỏ ra khoảng trên dưới 14 triệu đồng".

Còn Phan Huy, một sinh viên vừa ra trường cũng khá đắn đo: "Em vừa dành dụm được ít tiền, đang phân vân giữa iPad và Galaxy Tab. Thấy giá đặt trước Galaxy Tab hơi cao nhưng kèm theo phụ kiện là bao đựng, tai nghe Bluetooth, còn dock dành cho cổng HDMI thấy bảo để ưu đãi 200 người đầu tiên nhưng chẳng thấy nói rõ là tặng kèm hay bán giá ’ưu đãi’ kiểu bia-kèm-lạc, nên giờ cũng chưa biết quyết định thế nào. Có lẽ chờ ai đó mua rồi dùng chán bán lại, nếu giá rẻ hơn nhiều thì mua vậy".

Rất nhiều bài viết đã chỉ ra rằng, nếu so sánh một cách trực quan, Samsung Galaxy Tab hoàn toàn không có cửa thắng khi đứng cạnh iPad. Sản phẩm xứ Hàn này có những gì iPad thiếu như máy ảnh trước/sau, tính năng thoại hay trình duyệt flash nhưng những điểm mạnh như cấu hình hay chất lượng phần cứng lại hoàn toàn lép vế.


Galaxy Tab làm khó người dùng bởi thiết kế nút bấm cơ bản thiếu khoa học và màn hình lỡ cỡ.

Pin yếu, màn hình lỡ cỡ, ứng dụng nghèo nàn... là những lý do trong rất nhiều phản hồi Samsung Galaxy Tab nhận được từ người dùng. Thậm chí, tại diễn đàn TinhTe, nơi đã từng tổ chức buổi offline để giới thiệu về sản phẩm Galaxy Tab, nhiều thành viên sau khi đi dự về cũng bày tỏ quan điểm: "Cứ tưởng thế nào, lúc đi thì còn đắn đo giữa Galaxy Tab với iPad, nhưng lúc về thì thêm quyết tâm mua Apple iPad".

Đánh giá một cách khách quan, Samsung Galaxy Tab quá thiếu sức thuyết phục ở hiệu năng mà nó đáp ứng người sử dụng. Lấy một ví dụ đơn giản, đa số các tựa game hay ứng dụng khi chạy trên màn hình 7 inch "một mình một kiểu" của Galaxy Tab sẽ bị thu gọn lọt thỏm, đồng nghĩa với việc các điều khiển cảm ứng ngoài độ phân giải này cũng bị triệt tiêu. Nếu dùng phần mềm vừa ra mắt Spare Parts để upscale (nâng độ hiển thị) các game lên độ phân giải toàn màn hình thì cũng sẽ bị rạn hình, cảm ứng không nhạy.

Ngoài ra, một số nhận định sau khi sử dụng thử Galaxy Tab cũng chỉ ra rằng, thiết kế của máy rất có vấn đề. Việc thiết kế dãy nút bấm tùy chọn thiếu khoa học ở gần bo viền máy sẽ khiến người dùng dễ bấm nhầm và chạm tay phải khi sử dụng. Để tránh việc đụng nhầm này, người dùng bắt buộc phải cầm men theo viền máy và tư thế này sẽ thiếu chắc chắn và nhanh mỏi tay bởi Galaxy Tab là một tablet chứ không phải là một chiếc điện thoại di động.

Trong một diễn biến gần đây, hãng điện tử Archos cũng đang nhăm nhe tung ra máy tính bảng 10 inch tại thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến dưới 10 triệu đồng. Thiếu đi tính năng điện thoại và máy ảnh số nhưng quả thực đây là một sản phẩm khá hợp lý khi nó đáp ứng được hầu hết các yêu cầu cơ bản của một tablet. Máy có sẵn khe xuất HDMI, bộ nhớ trong 16GB, HĐH Android 2.2 Froyo, cũng như kết nối Wi-Fi và đặc biệt rất mỏng. Xét một cách toàn diện, đây là một sản phẩm đủ sức đe dọa cả iPad 16GB bản Wi-Fi.

Android phone thắng, Android tablet thua

Năm 2010 đã gần kết thúc, các nghiên cứu thị trường đều đã vào những ngày tháng chốt sổ. Mùa mua sắm cuối năm là một "vụ mùa" lớn nhất trong năm của các hãng sản xuất đồ số nhưng nó chưa phải là tất cả cho một năm thành công.

Ghi nhận mới đây cho thấy, các sản phẩm như eBook Kindle, Windows 7, iPad/iPhone và Android phone đang thuộc top dẫn đầu mùa mua sắm năm nay. Thế nhưng, cùng một bản đánh giá, Android Tablet lại nằm ở mức thất vọng của người tiêu dùng và dĩ nhiên Samsung Galaxy Tab là gương mặt đầu tiên của bản nghiên cứu này.


Vẻn vẹn 3% người dùng để tâm tới Galaxy Tab so với 80% dành cho iPad.

Con số thống kê cho thấy, có tới 80% người được hỏi sẽ chọn tablet cho mình là iPad vào mùa mua sắm cuối năm và chỉ 3% trong số đó là nghĩ tới Galaxy Tab. Thêm vào đó, con số thống kê chưa chính thức của các tổ chức cũng cho thấy, thị phần tablet hiện nay đang có tới 95% vào túi Apple và từ giờ đến hết tháng 12, con số này hoặc sẽ không thay đổi hoặc sẽ chỉ theo chiều hướng tăng tiến có lợi cho hãng Quả Táo mà thôi.


Người thắng và kẻ thua giới công nghệ trong năm tài khóa 2010 (Ảnh: Revetro).

Trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây tại Seoul, Chủ tịch mảng thiết bị di động của Samsung, ông Shin Jong-kyun đã phát biểu khá hùng hồn rằng hãng hy vọng sẽ bán được 1 triệu Galaxy Tab từ nay đến cuối năm. Nghe thì có vẻ ngày dài tháng rộng nhưng cũng chỉ còn vẻn vẹn chưa đầy 2 tháng và có vẻ như Samsung hoặc hơi lạc quan thái quá hoặc "chém gió" mạnh mồm vì đến như iPad cũng phải mất 1 tháng mới đạt được con số này.

Nếu có điều ước gửi ông già Noel vào dịp Giáng sinh năm nay mà tiêu điểm là Galaxy Tab, có lẽ một trong số những điều ước đó là: Samsung hạ giá Galaxy Tab còn một nửa so với giá hiện tại, còn khoảng 400 USD (xấp xỉ 8 triệu). Lúc đó, chắc chắn tuyên bố của vị chủ tịch kia sẽ thành hiện thực và Samsung mới có được thị phần và tiếng vang như kỳ vọng vào Galaxy Tab.

[#RelatedNews(1)#]

Thứ Hai, 08/11/2010 08:42
31 👨 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp