Giật mình vì thói quen chia sẻ mật khẩu trực tuyến

Theo số liệu khảo sát mới nhất của hãng bảo mật Internet Webroot, 41% người dùng web đã chia sẻ các mật khẩu trực tuyến của họ với bạn bè hoặc người thân, đồng thời sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến.

1/4 người dùng thừa nhận sử dụng những ngày dễ nhớ như ngày sinh nhật hay ngày lễ kỷ niệm để làm mật khẩu. Khoảng 12% người dùng đã chia sẻ mật khẩu qua tin nhắn.

Hơn một nửa người dùng web thừa nhận đã bỏ qua các ký tự đặc biệt như '&', '?' hay'#' trong mật khẩu, cho dù biết rằng, những ký tự đặc biệt đó sẽ làm cho bọn tội phạm mạng khó khăn hơn để đoán được mật khẩu. Trong khi đó, chỉ 16% người dùng sử dụng mật khẩu dài hơn 10 ký tự.

Hơn 80% người Anh có 5 hoặc nhiều hơn tài khoản trực tuyến cần mật khẩu nhưng chỉ có 10% cho biết, họ sử dụng các mật khẩu riêng biệt cho mỗi tài khoản trực tuyến mà họ có. Hơn 90% người dùng cho biết, mật khẩu bảo vệ tài khoản của họ có thể truy cập hầu hết dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, hơn một nửa người dùng thừa nhận họ thường quên mật khẩu và sử dụng chức năng khôi phục tài khoản của các nhà cung cấp. Gần một nửa người dùng web tin rằng, mật khẩu của họ được bảo mật. Tuy nhiên, 89% sử dụng máy tính lạ đã không kiểm tra kết nối mạng được mặc định nhớ mật khẩu trước khi họ gõ mật khẩu và chỉ có 4% kiểm tra trước xem máy tính đó có bị nhiễm virus hay không.

Gần 19% người dùng không bao giờ thay đổi mật khẩu ngân hàng trực tuyến trong khi chỉ có 38% người dùng Facebook thay đổi mật khẩu của họ cho các trang mạng xã hội. Sử dụng mật khẩu tốt và thói quen bảo mật sẽ giúp ngăn chặn những vụ tấn công đánh cắp mật khẩu. Do đó, người dùng nên tạo thói quen thông thường là không bao giờ lưu mật khẩu trên trình duyệt hay các trang FTP và thường xuyên cập nhật chương trình diệt virus, mã độc, theo Jeff Horne, Giám đốc nghiên cứu các mối đe dọa của Webroot.

Webroot khuyên người dùng sử dụng các mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến cũng như bảo đảm mật khẩu là duy nhất, thay đổi chúng một cách định kỳ và không bao giờ chia sẻ chúng với bạn bè hay người thân. Hãng bảo mật cũng thuyết phục người dùng không bao giờ để trình duyệt ở chế độ lưu lại mật khẩu.

Thứ Ba, 12/10/2010 15:17
51 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp