Giải mã bí mật công ty Bill Gates mới lập

Chỉ mấy tháng sau khi tạm biệt Microsoft, Bill Gates đang lặng lẽ lập một công ty mới – bí mật cả về tên công ty lẫn thương hiệu.

Tuy nhiên, thông tin cho biết cơ quan mới của Gates là bgC3 LLC – nghĩa là “think tank – nhóm chuyên gia, cố vấn". Liệu đây có phải là sự nghiệp lớn tiếp theo của Bill Gates? Một người gần gũi với Gates khẳng định “không” – và nói rõ đó không phải là một công ty thương mại.

Tuy nhiên, bgC3 cũng sẽ chăm sóc những theo đuổi cá nhân của Gates về những ý tưởng đột phá trong khoa học và công nghệ. Ngoài ra, dù vai trò của công ty như thế nào, nó cũng “lộ” ra một kỷ nguyên mới trong cuộc sống của Gates.

Hồ sơ cho thấy công ty, ban đầu gọi là Carillon Holdings, được thành lập vào tháng 3/2008. Nó chính thức được đổi tên thành bgC3 vào đầu tháng 7, 10 ngày sau khi Gates rời khỏi công việc toàn thời gian tại Microsoft. Tuy vậy, ông vẫn là chủ tịch Microsoft và tiếp tục làm bán thời gian cho các dự án.

Theo thông tin trong hồ sơ doanh nghiệp, bgC3 là một “công ty cổ phần” đóng tại Kirkland – cách nhà Gates ở Lake Washinton một đoạn đường lái xe tương đối ngắn.

Hồ sơ thương mại của liên bang cung cấp thêm một số đầu mối – miêu tả bgC3 là một “think tank”, làm trong các lĩnh vực bao gồm “dịch vụ công nghệ và khoa học”, “phân tích và nghiên cứu công nghiệp” và “thiết kế, phát triển phần mềm, phần cứng máy tính”.

Nhưng bgC3 thực sự có nghĩa gì? Giả sử logic, nó có thể là viết tắt của các từ “Bill Gates Company Three” – công ty thứ ba của Bill Gates sau Microsoft và Bill & Melinda Gates Foundation. Nhưng suy luận trên chỉ đúng một phần, theo người trong nội bộ của Gates.

Chữ “bg” là Bill Gates, người này nói, nhưng chữ “C” là viết tắt của “catalyst” (chất xúc tác – theo từ điển). Ý nghĩa của nó là Gates sẽ đóng vai trò tập hợp người mới và ý tưởng mới. “Three” (số 3) phản ánh ý niệm nơi thứ 3, ngoài Microsoft và Quỹ Bill & Melinda Gates.

Trước khi rời khỏi Microsoft, Gates nói sẽ tập trung vào Quỹ và làm bán thời gian ở Microsoft. Ông thừa nhận kế hoạch về một văn phòng riêng ở Kirkland, nhưng không hề tiết lộ bất cứ chi tiết nào về điều hành văn phòng dưới một công ty mới. Cùng lúc đó, ông cũng nói sẽ hỗ trợ những ý tưởng đột phá.

Dù chưa biết chính xác vai trò của bgC3 sẽ như thế nào, song Gates, người bước sang tuổi 53 vào tuần tới, đã mở rộng mối tập trung của ông ra khỏi Microsoft đến các vấn đề của công nghệ, khoa học và xã hội.

Đặc biệt, trước bối cảnh kinh tế bất ổn, địa vị và sự giàu có của Gates có thể đặt ông vào vị trí tập hợp các nhà khoa học và những người có tiếng tăm khác làm việc với bgC3. Gates có truyền thống tập hợp xung quanh ông những người thông minh, và ông luôn khao khát kiến thức. Mối quan tâm của ông vượt xa cả khoa học máy tính, sang các lĩnh vực như năng lượng, công nghệ sinh học và kinh tế toàn cầu.

Trong một bức thư hồi năm ngoái gửi đến một quan chức thành phố Kirkland, một đại diện của Gates viết rằng không gian công ty chỉ giới hạn khoảng 40-60 người, bao gồm nhân viên và khách khứa.

Theo cơ sở dữ liệu của Nhãn hiệu và Bản quyền Mỹ, công ty nộp hồ sơ ngày 29/9 cho các thương hiệu “BGC3” và logo “C3”.

Thứ Sáu, 24/10/2008 08:20
31 👨 756
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp