GfK: Doanh số mobile computer VN tăng 50%

Số liệu mới nhất từ GfK Asia cho thấy nhu cầu smartphone ở châu Á, trong đó có Việt Nam vẫn tăng mạnh.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường GfK Market Insight Asia, tổng thể thị trường bán lẻ hàng công nghệ tiêu dùng châu Á biểu hiện ảm đạm trong nửa đầu năm 2009, giảm 18% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số cố duy trì được mức tăng trưởng khiêm tốn, khoảng 2% nhờ mảng điện thoại di động tăng 7%.

Các cỗ máy điện toán di động HTC đang xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam
GfK Market Insight Asia theo dõi các xu hướng bán lẻ hàng công nghệ ở Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Mảng có biểu hiện tích cực nhất là điện thoại thông minh với doanh số tăng 142% trên khắp khu vực.

"Mặc dù báo cáo mới nhất này của GfK phản ánh thực tế chậm chạp hơn so với kỳ vọng, hầu hết các nhà sản xuất vẫn sẽ cố đẩy doanh số qua các chương trình tiếp thị đặc biệt và cung cấp công nghệ mới nhất, được mong chờ nhất. Dù người tiêu dùng có biểu hiện giảm bớt chi tiêu do khủng hoảng kinh tế nhưng vẫn còn có dư địa cho việc mua sắm theo sở thích. Trong khi đúng là người tiêu dùng sẽ tìm các sản phẩm điện tử giá cả tốt và thậm chí đợi đến các hội chợ IT để mua sắm thì vẫn có bằng chứng là họ tiếp tục mua sắm”, Frans Janssen, Giám đốc điều hành GfK Asia nói.

Smartphone dẫn đầu trên thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ châu Á trong nửa đầu năm. Ở Hong Kong, cứ 4 trong số 10 chiếc điện thoại di động bán ra là smartphone. Và ở Hàn Quốc, smartphone có zero thị phần trong nửa đầu năm ngoái và năm nay, smartphone đã có 30% thị phần
”.

"Từ tháng Một đến tháng Sáu năm nay, tổng doanh thu smartphone ở Thái Lan tăng 152% so với cùng kỳ năm 2008, thậm chí khi tổng doanh thu bán lẻ hàng công nghệ giảm 7,4%. Thị phần smartphone trong số các sản phẩm viễn thông tăng gấp 3 lần, từ 3,5% lên 10,3%”.

Các sản phẩm khác có biểu hiện tiêu thụ tốt gồm có PC di động, còn gọi là mobile computer hay điện toán di động với tăng trưởng hai con số ở Hàn Quốc, Việt Nam và Hong Kong. Doanh số mobile computer ở Hong Kong tăng trưởng cao nhất trong tổng doanh số IT. Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng chứng kiến doanh số mobile computer tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng của lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ tiêu dùng ở Singapore nửa đầu năm nay không mấy lạc quan. Tuy nhiên, không phải tất cả các lĩnh vực công nghệ đều có biểu hiện èo uột. Doanh số TV plasma nửa đầu năm của Singapore gấp đôi và doanh thu tăng 9,4% sau khi giảm giá sản phẩm đến gần 50%. Ngược lại, doanh số TV LCD tăng chỉ 2,6% và doanh thu giảm đến 22%.

Thứ Bảy, 08/08/2009 08:15
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp