Gánh nặng khủng hoảng tài chính lên IT

Dù “kế hoạch 700 tỷ USD” đã thông qua, song cổ phiếu vẫn đi xuống, nhà đầu tư vẫn lo ngại, tỷ lệ thất nghiệp cao, nhiều người dân tức giận…

3/10, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ tài chính trị giá 700 tỷ USD chưa từng có tiền lệ ở Mỹ. Tổng thống Bush nhanh chóng ký vào dự luật. “Chúng ta đã hành động táo bạo để ngăn ngừa cuộc khủng hoảng trên Phố Wall trở thành một cuộc khủng hoảng diện rộng trong toàn nước Mỹ”, Tổng thống Bush nói ngắn gọn sau khi có kết quả bỏ phiếu của Hạ viện, mặc dù vậy, ông thừa nhận, “nền kinh tế của chúng ta vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức nghiêm trọng”, hãng tin AP trích lời Tổng thống.

Nhiều người thất nghiệp

Mặc dù gần đây chưa xảy ra việc cắt giảm nhân viên diện rộng, song nhu cầu mua sắm, chi tiêu cho thiết bị công nghệ như máy tính, hàng điện tử tiêu dùng thấp có thể sẽ khiến các công ty tính chuyện tinh giảm.

Trong tháng 9, các nhà sản xuất máy tính và hàng điện tử không hề tăng số lực lượng lao động, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ. Trong tháng 8, số lao động được tuyển dụng trong ngành công nghệ là 5.100. Không những thế, các công ty viễn thông còn cắt giảm 3.400 công việc trong tháng 9. Tổng số tháng 9, có 159.000 người dân Mỹ bị mất việc, mức cao nhất kể từ tháng 3/2003, khi thị trường lao động đang phải nỗ lực phục hồi sau cú sốc suy thoái năm 2001. Nó đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp nền kinh tế có số nhân công bị sa thải. Tổng cộng trong năm nay, Mỹ đã có khoảng 760.000 người bị mất việc. Nhà Trắng đã gọi báo cáo việc làm mới nhất “thật thất vọng, nhưng không gây sốc”. Có lẽ đây chính là bằng chứng khẩn cấp khiến Quốc hội phải đồng ý với kế hoạch giải cứu tài chính 700 tỷ USD.

Chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 29,33 điểm, hay 1,48% ngay cả khi Quốc hội Mỹ đã thông qua kế hoạch giải cứu tài chính 700 tỷ USD.

Số người lao động được tuyển dụng trong ngành CNTT Mỹ đã giảm 2% từ quý II. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy kinh tế suy giảm đang ảnh hưởng đến nhân lực CNTT. Theo Cục Thống kế Lao động Mỹ, nhân lực CNTT Mỹ vẫn giữ mức tăng trong nửa đầu năm 2008, song trong 3 tháng qua đã giảm xuống mức 4 triệu, từ mức 4,1 triệu trong quý II, do những cắt giảm trong các vị trí phân tích hệ thống, khoa học máy tính, chuyên gia hỗ trợ và kỹ sư phần mềm.

Bức tranh việc làm CNTT sẽ còn tồi hơn nhiều trong quý IV, trừ khi có sự tăng trưởng kinh ngạc của công việc lập trình máy tính. Khảo sát cho thấy trong số 8 lĩnh vực công việc CNTT, lập trình là mảng dễ bị tổn thương nhất.

Mọi người cần hiểu sẽ mất một thời gian nền kinh tế mới phục hồi trước việc giá nhà đất bất ổn, giá năng lượng leo thang và khủng hoảng tín dụng”, một nhà phân tích nói. Tỷ lệ thất nghiệp cao, thu nhập giảm, lo sợ bị tịch thu tài sản để thế nợ, tất cả đã được các cử tri Mỹ tính toán trước cuộc bầu cử sắp tới. Kinh tế là mối quan tâm số 1 của cử tri. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy cử tri ủng hộ nhiều hơn cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama với 48%, còn John McCain được 41%. Họ tin rằng Obama phù hợp hơn để lãnh đạo đất nước qua những bất ổn tài chính.

Ngoài ra, tác động trước mắt của cuộc khủng hoảng tài chính là các hãng sản xuất thiết bị công nghệ điện tử tiêu dùng sẽ phải đối mặt với một mùa mua sắm cuối năm khó khăn, vì người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trước khó khăn kinh tế.

Cổ phiếu IT: hết thời “thiên đường an toàn”

Tác động của khủng hoảng tài chính sẽ dẫn đến những yếu kém lớn trong nền kinh tế, và gây áp lực lên ngân sách CNTT 2009”, nhà phân tích Chris Withmore của Deutsche Bank nói.

Cho đến gần đây, ngành công nghệ vẫn được xem là “thiên đường” tương đối ai toàn trước bối cảnh kinh tế bất ổn. Ngay cả khi khủng hoảng, giá trị các công ty công nghệ vẫn tăng, nhờ lượng tiền mặt dôi dư, ít nợ, doanh số nước ngoài vững mạnh và đồng USD yếu.

Nay, đồng USD tăng mạnh kể từ giữa tháng 7 khiến lợi nhuận của nhiều hãng công nghệ hoạt động ở nước ngoài giảm sút. Khủng hoảng tài chính tác động mạnh đến cổ phiếu công nghệ trong tuần qua. Nhiều nhà phân tích đã phải giảm dự đoán về giá trị các loại cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Google, Microsoft….

Cổ phiếu các công ty Mỹ vừa kết thúc một tuần đầy biến động với mức giảm mạnh sau những hy vọng từ việc thông qua kế hoạch 700 tỷ USD sẽ giúp kinh tế vượt qua khó khăn. Tạp chí Forbes cho biết mặc dù các nhà đầu tư giữ hy vọng chính phủ sẽ mua lại những tài sản đang kéo thị trường tín dụng đi xuống, song họ vẫn lo lắng nền kinh tế chung đang yếu dần.

Thậm chí, thị trường tài chính rối loạn, người dân thường Mỹ đang trở nên bối rối – và giận dữ, hãng tin NBC viết. Sau khi thông qua kế hoạch 700 tỷ USD, chỉ số công nghiệp Dow Jones vẫn giảm 157 điểm, tất cả các chỉ số lớn khác đều kết thúc tuần qua với mức giảm nghiêm trọng, chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 15,05 điểm, hay 1,35%; chỉ số Nasdaq giảm 29,33 điểm, hay 1,48%. Wall Street nhận ra “giải cứu” vẫn không giúp thị trường phục hồi nhanh. Giá trị đồng USD hầu như cao hơn hết các loại tiền tệ khác.

Thứ Ba, 07/10/2008 08:44
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp