Game: Lương cao vẫn khó tuyển người

Tại Triển lãm Quốc tế phần mềm và Giải trí điện tử (ISGAF) 2007 vừa qua tại TP. HCM, gian hàng của công ty Digital Works Việt Nam đã đưa ra những vị trí tuyển dụng của mình kèm theo mức lương từ 200 - 400 USD cho vị trí thiết kế, 300 - 800 USD cho vị trí lập trình… Đây là một công ty đến từ Nhật Bản chuyên kinh doanh sản xuất game trên máy tính - CG, game trên Mobile, thương mại trực tuyến và thiết kế Web. Công ty Digital Works cho biết trong những ngày tham gia ISGAF 2007 đã phát ra trên 2.000 hồ sơ đăng ký nhưng chỉ mới thu về được trên 100 hồ sơ cho các vị trí trên.

Phía công ty NCS Corp cũng cùng tình trạng với Digital Works ngoài các vị trí cơ bản như thiết kế, lập trình còn có một số vị trí như kỹ sư hệ thống và giám đốc kỹ thuật với mức lương từ 500 - 1.000 USD nhưng vẫn chưa tìm ra được một ứng viên thích hợp. Điều kiện cơ bản cho một lập trình viên của NCS tối thiểu phải tốt nghiệp đại học ngành CNTT, thông thạo ngoại ngữ, có kỹ năng lập trình các ngôn ngữ như PHP, Java, . NET hệ cơ sở dữ liệu SQL, MySQL, Oracle…

Vina Game có dấu hiệu khả quan hơn, với trên 200 hồ sơ được đăng ký nhưng số lượng mang về cũng không như mong đợi với trên 15 vị trí được tuyển dụng. Mức lương dao động từ 300 - 1.200 USD được đưa ra trong các mẫu tuyển dụng cũng không thu hút được game thủ.

Điều kiện cao, nhân lực phải được đào tạo thêm

Bạn Phạm Kim Oanh, một khách tham quan ISGAF 2007 cho biết: Mức lương của các công ty tuyển dụng đưa ra khá hấp dẫn, nhưng xét về yêu cầu tuyển dụng thì hầu như khó ai có thể đáp ứng được. Với chương trình giảng dạy trong hệ đại học cũng chỉ đáp ứng được vài yêu cầu trong thông tin tuyển dụng của họ. Các yêu cầu khác buộc phải có kinh nghiệm làm thực tế mới tích lũy được, đây cũng chính là một trong những khó khăn của các ứng viên tham gia.

Theo ông Paul Marc Voss, Phó chủ tịch Công ty Harvey Nash, Việt Nam có chính sách hợp lý khi đầu tư rất lớn vào việc giáo dục song điều cần làm là phát triển sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Từ kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, vị lãnh đạo công ty IT Anh Quốc này nhận xét nguồn nhân lực Việt Nam rất năng động, chịu khó tư duy và sáng tạo chỉ đúng khi họ mới ra trường. Đối với những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm thì ngược lại, nghĩ rằng mình đã giỏi rồi nhưng thực chất vẫn là “ếch ngồi đáy giếng”. "Đây chính là điều khó khăn mà Harvey Nash hay gặp phải", ông Voss nói. "Một vấn đề khác là ở độ tuổi từ 30 - 40 thì các bạn không còn ham muốn học hỏi trong khi độ tuổi đó chính là giai đoạn mà các bạn đang có thể gặt hái được nhiều thành công".

Thứ Ba, 16/10/2007 10:21
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp