Galaxy Tab: Kiệt tác hay chỉ là ảo vọng?

Samsung Galaxy Tab là mẫu máy tính bảng đáng chú ý đầu tiên ra đời sau Apple iPad. Nó đã khiến cho người hâm mộ dài cổ chờ đợi bởi thông tin về Tab đã rò rỉ tưng bừng ngay từ tháng 9, với trọng trách nặng nề là gương mặt tiên phong cho tablet Android.

Và cũng vì thế, nếu như Galaxy Tab gây thất vọng, nhiều khả năng nó sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của binh đoàn máy tính bảng Android sắp đổ bộ, đồng thời khiến người dùng hồ nghi với lời dự đoán rằng Android có thể qua mặt iPad cả về tính năng lẫn tốc độ.

Mức giá bán dự kiến mà Samsung áp đặt cho Tab cho thấy hãng điện tử Hàn Quốc hoàn toàn tự tin rằng đứa con cưng của mình có thể kéo tuột iPad ra khỏi "tháp ngà" lộng lẫy. Model 16GB có giá 530 bảng Anh, đắt hơn 100 bảng so với phiên bản iPad chỉ có Wi-Fi và tương đương với mẫu iPad 3G rẻ nhất.

Mức giá này chưa bao gồm bất cứ kết nối 3G nào, do đó nếu bạn muốn lướt Web trên từng cây số, bạn sẽ phải nộp phí hàng tháng với các mạng di động. Gói cước phụ trội này chắc chắn sẽ khiến bạn tốn hơn kha khá.

Chính sách giá này đã khiến giới phân tích rất bất ngờ - Đa số mọi người tin rằng Tab sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều nếu như nó rẻ hơn iPad "một cách đáng kể". Có lẽ Samsung không muốn Tab ảnh hưởng đến các dòng smartphone Android mà họ đang bán (một mức giá quá rẻ cho Tab sẽ phá vỡ mặt bằng giá của họ máy Galaxy S), nhưng rõ ràng là nó đầy rủi ro.

Mức giá cao đồng nghĩa với việc người dùng sẽ đòi hỏi, sẽ chờ đợi, sẽ khao khát nhiều thứ từ nó. Nhất là khi Tab nhỏ hơn đáng kể so với iPad (màn hình 7-inch so với 9,7 inch).

Ngoại hình:

Với thân máy trắng - đen bóng bẩy đi kèm với màn hình cảm ứng TFT Samsung Galaxy Tab đã có một màn xuất phát tốt. Ngoại hình của nó khá đẹp, bắt mắt và nổi bật. Đó đúng là những gì Samsung hình dung về một Sát-thủ-iPad và dù đây đó trong một số bức ảnh, nhìn nó có nhiều điểm na ná với iPad thì khi cầm trên tay, bạn sẽ nhận rõ nhiều điểm khác biệt, mà kích thước nhỏ hơn chính là một trong số đó.

Với chiều dày 12mm, Tab chỉ mỏng hơn iPad cỡ sợi tóc. Nhưng vì chiều ngang nhỏ hơn, nó lại khiến người dùng có cảm giác là thân máy dày hơn, nhưng đây chưa hẳn là một điều xấu. Thân máy được làm hoàn toàn bằng nhựa nên có cảm giác "ọp ẹp" hơn so với iPad, vốn có phần lưng bằng kim loại. Mặc dù vậy, nó vẫn thuộc loại chắc chắn, dày dặn, đằm tay và nhờ sử dụng vỏ nhựa mà Tab rất nhẹ, chỉ có vẻn vẹn 380 gram.

Ở mặt trước của thiết bị là 4 nút bấm cảm biến. Trên đỉnh máy là jack cắm headphone chuẩn 3,5 mm, nút điều khiển âm lượng, khe cắm thẻ SIM và khe cắm thẻ nhớ microSD.

Tính năng


Màn hình và các biểu tượng của Tab

Galaxy Tab sử dụng vi xử lý Cortex A8 siêu tốc 1GHz. Tốc độ này trên lý thuyết là tương đương với vi xử lý A4 1GHz của iPad và iPhone 4. Do đó, người ta có quyền nghĩ rằng tối thiểu thì Tab cũng phải nhạy, nhanh như iPad. Tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp, thực tế đã không diễn ra như vậy.

Ban đầu, theo các luồng tin đồn, Tab được cho là sẽ trang bị màn hình AMOLED tuyệt đẹp - công nghệ chắc chắn sẽ đánh bại iPad. Tuy nhiên, Tab đời thực chỉ là một màn hình LCD TFT dạng chuẩn. Nó đủ độ sáng và màu sắc, độ phân giải màn hình WSVGA là 1024 x 600, thấp hơn iPad một chút nhưng do kích cỡ nhỏ hơn nên màn hình của Tab lại nét hơn. Mặc dù vậy, những ai từng kỳ vọng vào một sự đột phá nơi màn hình ở Tab so với iPad hẳn sẽ phải thở dài ngao ngán.

Tab được trang bị 2 camera tích hợp: một máy ảnh chính 3 chấm với đèn LED và camera phụ 1,3 megapixel ở mặt trước để phục vụ chat thấy hình. Đây là đặc điểm mà mặc định là Samsung sẽ đánh bại Apple, bởi iPad hoàn toàn không có bất cứ một cái máy ảnh nào. Với những ai coi camera là một tính năng thiết yếu, không thể thiếu thì hiển nhiên, Tab sẽ là ứng viên hàng đầu.

Về phương diện kết nối, khác với iPad, Tab không có phiên bản không-3G. Nó được thiết kế riêng cho điều kiện di động. Ngoài kết nối 3G, bạn còn tìm thấy ở đây mạng Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 3.0 để chia sẻ file, xem video và kết nối với mạng không dây hay các thiết bị ngoại vi như loa, headphone.

Tuy vậy, Tab vẫn đến tay người dùng dưới 2 phiên bản tuỳ thuộc vào dung lượng bộ nhớ. Phiên bản 16Gb có giá 529,99 bảng còn phiên bản 32GB chưa được tiết lộ giá bán. Khe cắm thẻ nhớ microSD có thể bổ sung thêm khả năng lưu trữ tối đa 32GB nên về mặt kỹ thuật, Tab cũng bắt kịp phiên bản iPad 64GB (không có khe cắm thẻ nhớ).

Cuối cùng, không thể không nhắc tới hệ điều hành Froyo, tức Android 2.2 mà Tab được trang bị. Đây là phiên bản Android mới nhất tại thời điểm này.

Tốc độ

Câu hỏi lớn đặt ra với dư luận trước khi cầm trên tay Tab là: thiết bị này đích thực là một ngôi sao hay chỉ là ánh hào quang ảo tưởng? Trang công nghệ TechRadar không ngần ngại kết luận rằng Tab hoàn toàn không sành điệu và tốc độ như người dùng kỳ vọng. Bất chấp vi xử lý 1GHz, chiếc máy này gặp phải khá nhiều vấn đề lớn về hiệu suất.

Dễ nhận thấy nhất là khi bạn lướt web. Di chuột xuống cuối trang rất chậm. Không thể bắt gặp ở đâu sự trơn tru, êm ái như của iPad và ngón tay của bạn liên tục phải quét, búng, rời khỏi màn hình trước khi thiết bị đáp ứng lại và "chạy xuống".

Thao tác kéo tay để zoom cận cảnh cũng rất chậm. TechRadar cho biết họ đã bật thử nhiều trình duyệt khác nhau nhưng tất cả đều gặp phải những sự cố này. Opera Mini có vẻ ổn nhất nhưng vẫn thua xa so với trải nghiệm mà iPad mang lại.

Đa nhiệm ở Tab, trái lại, lại rất ổn. Thiết bị này có khả năng chạy "ngon lành" nhiều ứng dụng cùng lúc. Người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng mà không làm máy bị chạy chậm lại nhiều lắm.


Khả năng đa nhiệm và bản đồ Google Maps ở Tab được đánh giá cao.

Về bản đồ, có thể nói Google Maps đã thể hiện rất tốt trên Tab. Màn hình cỡ lớn của máy tính bảng so với smartphone đã phát huy tác dụng và trở nên dễ sử dụng hơn nhiều. Bản đồ tải rất nhanh, dù việc di chuột và zoom, một lần nữa, không được trơn tru như khi chạy Google Maps trên Apple iPad.

Về thời lượng pin, trong khi iPad gây bất ngờ về độ tốn pin vừa phải thì Tab lại làm điều ngược lại. Sau khi được sạc đầy, Tab đã nhanh chóng đòi được nạp thêm năng lượng chỉ sau 4 tiếng chạy thử. Tất nhiên, các chuyên gia của TechRadar đã cài đặt màn hình ở độ sáng tối đa, chụp một số bức hình và quay một số video clip ngắn nhưng rõ ràng, Tab không phải là một chú ngựa đua đường trường.


Thời lượng pin quá ngắn so với quảng cáo

Bên cạnh đó, thân máy bị nóng chỉ sau 1 tiếng sử dụng, nhất là khi bạn xem video hay lướt Web. Chính yếu tố này khiến cho pin cạn nhanh với tốc độ tên lửa và ám chỉ rằng hoặc vi xử lý Coretex 1GHz không đủ hiệu năng, hoặc là Tab đã không làm tốt khâu quản lý điện năng. Đây là một sự tương phản so với tuyên bố xem được phim trong liên tục 7 tiếng mà Samsung đưa ra.

Giao diện

Về cơ bản, giao diện của Tab là của Android 2.2 với một số điều chỉnh nhỏ đây đó. Sau khi mở khoá máy, bạn sẽ mở qua 5 màn hình chủ. Tại đây, bạn có thể tải lên bao nhiêu biểu tượng tuỳ ý. Nhìn chung, Android 2.2 chạy khá ổn, dù bản thân Google từng thừa nhận rằng hệ điều hành này không được tối ưu hoá cho tablet.

Và do đó, dù có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ, nhưng đại bộ phận và thậm chí chính quầy Android Market cũng chỉ "đối xử" với Tab như là một chiếc điện thoại hơn là máy tính bảng. Chúng phù hợp với màn hình nhỏ, độ phân giải thấp nên khi xuất hiện trên màn hình 7-inch của Tab, chữ và hình sẽ hơi mờ, nhoè. Đây không phải là vấn đề quá lớn nhưng chắc chắn, nó không thể so bì với iPad, vốn có hẳn một khu riêng trên Apple App Store.

Ngoài ra, nó cũng có thể phần nào lý giải cho việc Tab khá ì ạch khi lướt web.

Sự tiện dụng

Nếu để sử dụng hàng ngày, Tab là một thiết bị rất tiện lợi. Thậm chí ở một số mặt, nó còn vượt cả iPad về độ tiện ích. Bàn phím ảo được bố trí khoa học và khả năng dự đoán từ mà bạn sắp gõ là rất chính xác. Ngoài ra nó còn có thể tự soát lỗi chính tả cho người dùng. Vì kích cỡ bàn phím nhỏ hơn so với iPad nên việc Tab tạo ra hiệu ứng rung nhẹ mỗi khi bạn ấn vào một nút trên bàn phím sẽ rất giúp ích. Nó khiến bạn "chỉ đạo" các ngón tay của mình chính xác hơn.

Thêm nữa, những ai cảm thấy bất bình với việc Apple khăng khăng từ chối hỗ trợ Flash sẽ tìm thấy ở Tab một niềm vui vô bờ bến. Với Tab, bạn có thể xem gần như bất cứ nội dung video web nào từ trình duyệt. Sự góp mặt của tính năng sao chép và dán cũng khiến không ít người dùng hài lòng.


Ảnh chụp bằng Tab thường bị bạc màu hơn hẳn so với bên ngoài, mất nhiều chi tiết và nhoè, mờ.

Một điểm nữa mà TechRadar cũng rất nhấn mạnh là bạn không nên quá hào hứng với tính năng chụp ảnh của Tab. Do máy quá to và mỏng so với một máy ảnh số thông thường nên việc ngắm, chụp và giữ yên ống kính trong lúc chụp là khá khó khăn. Ảnh chụp bị mất chi tiết, màu bị bạc so với bên ngoài và ở những không gian có sự tương phản rõ rệt giữa sáng và tối, chất lượng ảnh là rất tệ.

Lời kết

TechRadar cho rằng Tab là một thiết bị "tương đối hấp dẫn" nhưng Samsung đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng với cái gọi là "bản sắc". Nói cách khác, Tab không biết nó được sinh ra để làm gì? Một chiếc điện thoại ư? Không - nó có thể thực hiện cuộc gọi nhưng kích cỡ của nó quá lớn để sử dụng thường xuyên như một chiếc ĐTDĐ.

Một chiếc máy tính bảng ư? TechRadar cũng không nghĩ như vậy: nó quá nhỏ, chậm và thiếu sự tối ưu hoá. Tablet cần được phân biệt rõ với smartphone ở những đặc tính sau: lớn hơn, mạnh hơn, nhiều tính năng và hấp dẫn hơn. Nhưng Tab có vẻ hơi đuối khi trình bày những đặc tính này.

Nói tóm lại, Tab cần có một lý do để tồn tại và cho tới thời điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng họ vẫn chưa tìm ra được. Bên cạnh đó, chính sách giá cũng rất sai lầm.

Điểm cộng: Giao diện đẹp. Bên trong nhà, mọi thứ vận hành êm ả. Màn hình sáng và rực rỡ. Xem video, nghe nhạc thật dễ dàng và việc truyền/tải nội dung sang các thiết bị khác cũng vậy. Kích cỡ 7 inch không phải là không có ưu điểm. Nó gọn nhẹ hơn, dễ đút vào túi hơn iPad. Việc hỗ trợ Flash và trang bị camera mặt trước hiển nhiên là một ưu thế không thể chối cãi.

Điểm trừ: Duyệt web quá chậm. Và cũng như chính Google đã tự nhận, Android 2.2 chưa được tối ưu hoá cho tablet nên phải chăng Tab đã ra đời hơi sớm một chút. Màn hình cũng gây thất vọng. Không phải là quá tệ nhưng không được "tinh tuý" và đẳng cấp như người ta vẫn kỳ vọng ở Samsung. Chất lượng camera khá tệ. Mức giá 530 bảng là quá đắt.

Dự đoán:

TechRadar không hề che giấu sự thất vọng của họ dành cho Tab. "Dù thiết bị này có tiềm năng để thách thức lượng tiêu thụ của Apple iPad song trên thực tế, đây hoàn toàn không phải là đối thủ xứng tầm với iPad. Nó không trơn tru, bóng bảy, nổi bật, gây chú ý như iPad và cũng không đáng đồng tiền bát gạo như đối thủ của mình".

Thứ Năm, 11/11/2010 09:52
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp