Galaxy Note 10.1 có gì để đọ với iPad?

Galaxy Note 10.1 có những tính năng vượt trội so với tất cả các máy tính bảng khác, nhưng dường như chúng được đưa vào theo cách "nhồi nhét", thiếu sự gắn kết chặt chẽ với nhau.

Galaxy Note 10.1 vừa được bán ra, trong bối cảnh đang diễn ra vụ kiện lịch sử giữa Apple và Samsung. Ở thời điểm này, Samsung sẽ phải rất thận trọng khi cho ra sản phẩm mới để tránh mang tiếng sao chép từ sản phẩm của Apple.

David Pogue, nhà báo công nghệ nổi tiếng trên tờ New York Times nói rằng, sẽ tốt hơn nếu Samsung không đặt tên cho mỗi sản phẩm là Galaxy, bất kể nó là máy tính bảng, điện thoại hay thiết bị lai. Nếu bạn nói "Tôi vừa mua Samsung Galaxy", không ai biết bạn mua một điện thoại, một máy tính bảng hay máy rửa bát!

Đối với những người mua máy tính bảng, iPad là công cụ tuyệt vời cho việc tiêu thụ nội dung như đọc sách, xem video, lướt web. Tuy nhiên, máy tính bảng Galaxy mới cũng rất hữu ích cho việc sáng tạo, vì lý do đơn giản: Nó đi kèm với một cây bút cảm ứng (stylus), mà Samsung gọi là S-Pen.

Galaxy Note đời đầu của Samsung có màn hình rộng 5-inch, lai giữa máy tính bảng và điện thoại, bán khá chạy (ít ra là ở châu Âu) và cũng kèm theo một cây S-Pen. Samsung hy vọng rằng có thể lặp lại thành công này với Galaxy Note 10.1.

Galaxy Note 10.1 có gì để đọ với iPad?
Galaxy Note 10.1. (Nguồn: PC Mag)

Cấu hình

Galaxy Note 10.1 phiên bản thấp nhất chỉ có Wi-Fi, giá 500 USD đi kèm 16GB lưu trữ (tương tự như phiên bản iPad cơ bản) và 2GB bộ nhớ (gấp đôi so với iPad). Mặt trước có camera 1.9MP, mặt sau dùng camera 5MP kèm đèn flash LED. Một khe cắm thẻ để mở rộng lưu trữ (iPad không có). Một cổng hồng ngoại có thể điều khiển TV. Loa stereo ở mặt trước cho chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với loa mono của iPad.

Thiết kế

Note 10.1 mỏng hơn 0,35 inch (8,89mm) và nhẹ hơn 1,3 pound (59 gram) so với iPad.

Khi cầm máy trên tay, bạn sẽ có ngay cảm giác chất liệu nhựa và không thật tay. Lớp vỏ nhựa ở mặt sau chiếc máy tính bảng này quá mỏng, có thể là vinyl (một loại nhựa dẻo dùng làm áo đi mưa, bìa sách...). Bạn có thể thấy nó mềm đối với các bảng mạch bên trong. Bút stylus bằng nhựa được cắm vào khe ở góc dưới bên phải, cảm giác rất dễ rơi.

Máy tính bảng này có vẻ thuận sử dụng theo chiều ngang. Theo cách cầm này, Logo Samsung nằm trên cạnh dưới, và ngay sát bên dưới là khe cắm sạc (máy có chiều dài lớn hơn so với iPad). Tất nhiên, bạn vẫn có thể xoay nó 90 độ để sử dụng theo chiều dọc.

Phần mềm

Một trong những đột phá chính của Note 10.1 là các ứng dụng side-by-side (cửa sổ mở cạnh nhau trên cùng màn hình). Bạn có thể giữ một trang web và một trang ghi chú bên cạnh nhau trên màn hình, sao chép và dán (hoặc kéo) nội dung qua lại giữa chúng. Hoặc bạn có thể kết hợp xem video trong một cửa sổ, còn bên cạnh là cửa sổ xử lý văn bản (một phần của bộ Microsoft Office, được gọi là Polaris Office).

Đó là một sự thay đổi lớn. Chiếc máy tính bảng này đã tiến một bước gần hơn đến tính linh hoạt và phức tạp của một máy tính thực sự.

Tại thời điểm này, Samsung cho phép sáu ứng dụng làm việc trong chế độ side-by-side: e-mail, trình duyệt, trình chiếu video, notepad, trình xem ảnh và Polaris Office. Đó là các ứng dụng tự nhiên bạn sẽ muốn chạy theo cách này, nhưng sẽ tốt đẹp hơn nếu bạn có thể thực hiện đa nhiệm với bất kỳ ứng dụng nào. Samsung cho biết thời gian tới sẽ thêm ứng dụng lịch và các ứng dụng khác vào danh sách side-by-side.

Samsung cũng đã bổ sung cho hệ điều hành Ice Cream Sandwich một năm tuổi của Google các tùy chọn để mở nhanh các ứng dụng mini đặc biệt từ phía dưới cùng của màn hình: các widget hiển thị lịch, âm nhạc, notepad và những thứ khác. Bạn có thể mở tám trong số những ứng dụng này và hai ứng dụng side-by-side, tổng cộng 10 cửa sổ cùng một lúc.

Bút sylus đôi khi tiện dụng cho các thao tác sử dụng ngón tay thông thường, như chạm vào màn hình hay các nút. Nhưng điểm đáng giá thực sự lại là S Note – một phần mềm đặc biệt đi kèm với bút stylus. Ở đây bạn có thể ghi chú bằng tay hoặc vẽ sơ đồ tư duy.

Trong một chế độ, bạn có thể viết, vẽ tự do và ngạc nhiên khi phần mềm tự sắp những gì bạn viết, vẽ vào dòng hay vào hình dạng hoàn hảo. Trong một chế độ khác, bạn có thể viết các từ, Note sẽ chuyển đổi chúng thành văn bản đánh máy. Thậm chí có cả ứng dụng tính toán có thể nhận biết các phép tính từ chữ viết tay của bạn và thậm chí giải quyết chúng.

Tính năng này rất ấn tượng, nhưng thật khó để xem việc nhận dạng chữ viết tay là thường xuyên hữu ích. Bạn có thể sử dụng tính năng này trong bất cứ ứng dụng nào (cùng với tính năng nhận dạng giọng nói của Android, bạn chỉ cần nhấn vào nút tùy chọn ngay trên màn hình). Tuy nhiên, tính năng này còn non nớt, thường xuyên bỏ qua các khoảng trống giữa các từ. Tệ hơn nữa, không có cách nào để chỉnh sửa các văn bản đã chuyển đổi, ngay cả khi bạn đang lăm lăm cây bút trong tay. Trên văn bản không có điểm chèn cho dù đó chỉ là một dấu chấm.

Tại thời điểm này, tính hữu dụng của bút stylus vẫn rất mờ nhạt.

Samsung còn có cung cấp thêm ứng dụng Photoshop Touch (thường phải chi thêm 10 USD), một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh rất khó hiểu. Bạn có thể thêm các ghi chú viết tay (nhưng không nhận dạng để đổi thành chữ đánh máy) vào email, lịch hẹn và các tài liệu Polaris Office.

Các ứng dụng của Samsung được trang trí với những biểu tượng "xa lạ". Ví dụ, để bật ứng dụng nhận dạng chữ viết tay, bạn nhấp vào một biểu tượng có một vòng tròn ở phía trước một ngọn núi?

Một số biểu tượng trong S Note lại hiển thị một menu khác nhau vào mỗi thời gian khác nhau khi bạn nhấp vào chúng.

Note được trang bị nhiều công nghệ trước đây của Samsung. Bạn có thể gửi chùm hình ảnh đến máy tính bảng này từ một máy ảnh số của Samsung. Bạn có thể gửi hình ảnh trên màn hình máy tính bảng đến TV (giống như công nghệ AirPlay của Apple) nếu bạn mua một tùy chọn "HDMI dongle" cho TV của bạn (dự kiến ra mắt trong quý 3). Một tính năng gọi là Smart Stay, sử dụng camera phía trước để theo dõi cử động mắt, khi bạn không thực sự nhìn vào máy tính bảng, nó tự động làm mờ màn hình để tiết kiệm pin. Tính năng này rất tuyệt và đã được Samsung sử dụng trong điện thoại Galaxy S III.

Nhìn chung, Note có một số tính năng cao cấp hơn so với bất kỳ máy tính bảng khác, nhưng các tính năng này lại thiếu sự gắn kết so với các máy tính bảng khác.

Rõ ràng, Samsung không có "nhà độc tài" Steve Jobs để bỏ bớt đi bất cứ điều gì. Các tính năng không làm việc tốt được trộn lẫn với những tính năng tốt. Những tính năng bạn sẽ không bao giờ sử dụng được ghép chặt với những tính năng hữu ích. Chẳng hạn, thật khó tưởng tượng, ngoài những nút Android, gồm Back, Home, App Switcher giờ lại còn có thêm một nút thứ tư - nút chụp màn hình. Phải chăng Samsung nghĩ rằng người dùng chụp ảnh màn hình thường xuyên như họ vẫn thường chuyển về màn hình chủ?

Nhà báo David Pogue nhận định, "nhìn chung, Samsung đang “hăng” trong thời gian này. Điện thoại Galaxy của Samsung là đối thủ cạnh tranh chính của iPhone. Hãng sẽ sẵn sàng để trải nghiệm các thiết kế táo bạo - giống như thêm một bút stylus. Họ xây dựng một hệ sinh thái của các phụ kiện và các cửa hàng trực tuyến để cạnh tranh với Apple. Nhưng Galaxy Note 10.1 lại phô trương những thông số kỹ thuật cao, phần cứng ấn tượng hơn hẳn và một danh sách dài các tính năng không nhất thiết phải thêm vào một sản phẩm cao cấp".

Thứ Sáu, 17/08/2012 14:46
31 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp