"Gã khổng lồ" Google chinh phục những nước Arập

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google Inc đưa ra dự báo số người sử dụng Internet bằng tiếng Arập tại khu vực Maghreb và Trung Đông sẽ tăng mạnh trong vòng ba năm tới vì mức độ phổ cập Internet tại đây tăng lên nhanh chóng.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Google hy vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn từ sự tăng trưởng này bằng việc cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ đặc biệt tại các nước Arập.

Các quan chức của Google dự báo số người sử dụng Internet bằng tiếng Arập tại Trung Đông và Bắc Phi sẽ tăng gần 50% trong vòng ba năm tới. Từ đầu năm nay, Google cho biết sẽ có 52 triệu người sử dụng Internet bằng tiếng Arập tại khu vực MENA, tăng 9 triệu người so với năm 2009. Từ nay đến năm 2013, con số này sẽ tăng lên thành 82 triệu người.

Ông Hélène Barrot, phụ trách truyền thông của Google France giải thích, con số trên tăng lên là do mức độ phổ cập Internet tại khu vực này nhanh, cũng như là những nỗ lực về mặt dịch thuật cho phép thu thập được nhiều thông tin hơn.

Tuy nhiên, thành công của Google tại khu vực này mới chỉ mang tính tương đối. Theo Ngân hàng thế giới (WB), trên thế giới có hơn 320 triệu người nói tiếng Arập, trong khi đó chỉ có 1% nội dung trực tuyến bằng tiếng Arập.

Để giải quyết tình trạng này, Google đang nỗ lực làm cho các dịch vụ của mình như Google News, Gmail, Google Chrome... có thể dùng được tiếng Arập trong khoảng thời gian 90 ngày và phát triển các sản phẩm mang tính đặc thù của khu vực này.

Trong số những công cụ này có Google Ta3rib, một hệ thống chuyển ngữ cho phép người dùng Internet không có bàn phím tiếng Arập nhưng vẫn có thể dùng được ngôn ngữ này.

Trang web Ahlan tung ra tháng Tư năm nay giúp những người mới sử dụng Internet học cách sử dụng một số ứng dụng của Internet như chat, email, chia sẻ thông tin, xem các đoạn video clip trên YouTube.

Trong nỗ lực nhằm tăng khối lượng nội dung bằng tiếng Arập trên mạng, Google cũng đã đưa ra những công cụ tìm kiếm cho phép cung cấp những thông tin chuyên biệt.

Hiện nay, có 13 nước có thể sử dụng dịch vụ này đó là Ai Cập, Morocco, Algeria, Libya, Các vùng lãnh thổ Palestine, Oman, Jordan, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Bahrain, Qatar, Kuwait, Arập Xêút và Lebanon.

Tuy nhiên, không chỉ có Google làm ăn tại thị trường này. Đối thủ của họ là Yahoo năm 2009 đã thông báo mua lại Maktoob.com, một trong những cổng thông tin điện tử tiếng Ảrập lớn nhất thế giới.

Thông qua vụ mua bán này có giá trị tới 82 triệu USD, Yahoo muốn thâu tóm toàn bộ 16,5 triệu người đang sử dụng dịch vụ của Maktoob, cũng như mở rộng sự có mặt của mình tại những thị trường mới nổi này.

Tháng 12 năm 2006, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên mạng chiếm 50,8% thị phần, vượt xa so với Yahoo (23,6 %) và Window Live Search (8,4%). Google liên kết với hàng tỷ trang web, vì thế người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà họ muốn thông qua các từ khóa và các toán tử.

Google cũng tận dụng công nghệ tìm kiếm của mình vào nhiều dịch vụ tìm kiếm khác, bao gồm Image Search (tìm kiếm ảnh), Google News, trang web so sánh giá cả Froogle, cộng đồng tương tác Google Groups, Google Maps

Thứ Ba, 28/09/2010 15:14
31 👨 1.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp