Fujitsu mua lại bộ phận di động của Toshiba

Với tham vọng trở thành nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu Nhật Bản, đồng thời chiếm lĩnh thị trường smartphone đang bị bỏ ngỏ vào tay các đối thủ nước ngoài, mới đây Fujitsu đã chính thức tuyên bố mua lại bộ phận sản xuất điện thoại di động của chính đối thủ Toshiba.

Theo thỏa thuận này, Fujitsu sẽ ngay lập tức tiếp quản đơn vị sản xuất điện thoại di động vốn đang gặp nhiều khó khăn của tập đoàn công nghệ Toshiba, bước đầu trong nỗ lực trở thành một trong những hãng dẫn đầu thị trường di động nội địa song song với cuộc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài như Apple.


Mẫu smartphone TG02 của Toshiba. (Ảnh minh họa: Letsgodigital)

Ngày 17-1, Fujitsu và Toshiba cho biết họ đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ về việc sáp nhập bộ phận sản xuất di động của hai công ty, một động thái sẽ thành lập nên nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ hai Nhật Bản. Liên minh mới này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 1-10, và Fujitsu sẽ nắm giữ phần lớn số vốn đầu tư.

“Lợi nhuận thu được từ mảng thiết bị di động của chúng tôi vẫn khả quan và bền vững, nhưng không có gì đảm bảo mọi việc sẽ vẫn tiến triển tốt đẹp như vậy. Ngày này chúng tôi phải cạnh tranh với cả những đối thủ đến từ bên ngoài.” – Phát ngôn viên của Fujitsu, ông Etsuro Yamada, phát biểu trong một cuộc họp báp khi nói về mức độ phổ biến của sản phẩm iPhone tại Nhật Bản.

Kế hoạch hợp tác này là bước đi mới nhất trong làn sóng tái cơ cấu tổ chức trong thị trường điện thoại di động nội địa Nhật, vốn to lớn nhưng đồng thời lại đang tỏ ra bão hòa. Những nhà sản xuất thiết bị cầm tay Nhật hiện đang chịu áp lực phải trở nên đơn giản và vững chắc hơn, nhất là khi họ đang chịu một đợt “tấn công” ngay trên “sân nhà” bởi những cái tên mới toanh đối với đa số người dùng bản địa như iPhone của Apple, Blackberry và đại gia Đài Loan HTC.

Với những nguồn lực phụ trợ từ phía Toshiba, Fujitsu có cơ hội thu lợi từ thị trường smartphone nội địa - vốn non trẻ nhưng rất có tiềm năng. Viện nghiên cứu MM có trụ sở đặt tại Tokyo dự đoán thị trường smartphone Nhật Bản sẽ tăng 41%, tiêu thụ được 3.3 triệu đơn vị sản phẩm trong năm nay, so với con số 2.34 triệu đơn vị vào năm ngoái.

Sự hợp tác cũng giúp Fujitsu đa dạng hóa đối tượng khách hàng của họ. Hiện Fujitsu chỉ sản xuất di động độc quyền cho nhà mạng lớn nhất Nhật Bản là NTT Docomo. Đối với Toshiba thì phi vụ sẽ giúp họ thoát khỏi những hoạt động kinh doanh thua lỗ bằng việc để Fujitsu nắm quyền điều hành mảng điện thoại cầm tay.

Cũng theo như báo cáo của MM Research, vụ sáp nhập sẽ giúp thị phần của cả hai công ty đạt đến 18,7%, đứng thứ hai ngay sau Sharp - vốn đang nắm giữ 26.2% thị phần điện thoại di động cho đến tháng 5 vừa qua, và vượt trên Panasonic - với 15.1% thị phần.

Đầu tháng 5 năm nay, ba tập đoàn điện tử lớn của Nhật là NEC, Hitachi và Casio đã liên minh để thành lập một hãng chuyên sản xuất điện thoại di động. Trước đó vào năm 2008, hãng điện tử Kyocera cũng đã mua lại bộ phận sản xuất di động của Sanyo.

Tuy nhiên, bất chấp nhiều nỗ lực cải cách mang tính cơ cấu, phần lớn các hãng sản xuất điện thoại di động Nhật Bản vẫn có rất ít sự hiện diện tại thị trường nước ngoài. Liên minh mới giữa Fujitsu và Toshiba sẽ chỉ chiếm chưa tới 1% thị phần toàn cầu, dựa trên số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Strategy Analytics.

Hai công ty sẽ tiếp tục những cuộc thảo luận về chi tiết kế hoạch, dự kiến thỏa thuận sẽ được hai bên chính thức ký kết vào cuối tháng 7.

Thứ Năm, 24/06/2010 08:16
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp