Framework Laptop: chiếc laptop cho dân thích vọc máy tính, dễ tháo lắp, nâng cấp từng bộ phận, cấu hình ngon

Có một thực tế là khi công nghệ càng trở nên hiện đại, các thiết bị dường như cũng có xu hướng khó nâng cấp hay sửa chữa hơn. Bạn có thể thấy rõ điều này trong thế giới smartphone hay thậm chí là laptop.

Hầu hết các mẫu máy tính xách tay hiện đại ngày nay, đặc biệt là ultrabook và các thiết bị hướng tới sự mỏng, nhẹ nói chung, thường có xu hướng rất khó sửa chữa hoặc nâng cấp phần cứng đối với người dùng. Điều này đôi khi khiến các thiết bị công nghệ tuy được đổi mới liên tục nhưng đồng thời cũng nhanh trở nên “lỗi thời” hơn.

Một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng có trụ sở tại San Francisco với tên gọi Framework đang nỗ lực tìm cách thay đổi thực tế này. “Quân bài chiến lược” của công ty chính là Framework Laptop - một mẫu máy tính xách tay hứa hẹn không chỉ sở hữu khả năng sửa chữa và nâng cấp cực kỳ dễ dàng theo thiết kế mô-đun thông minh, mà còn sở hữu cấu hình gốc khá cao cấp. Ngoài ra, tính di động cũng là một yếu tố được Framework Laptop đặc biệt chú trọng với cân nặng 1,3kg và độ dày chỉ 15,85 mm.

Framework Laptop
Framework Laptop

Cấu hình Framwork Laptop

Đi sâu hơn vào cấu hình phần cứng, Framework Laptop được trang bị màn hình 13,5 inch với độ phân giải 2256x1504, nghĩa là sở hữu cùng tỷ lệ khung hình 3:2 như các thiết bị Surface của Microsoft. Sức mạnh xử lý cũng có vẻ đầy hứa hẹn với sự góp mặt của CPU Intel Core thế hệ thứ 11, đi kèm với đó là các tùy chọn RAM lên đến 64GB và bộ nhớ NVMe 4TB. Tất cả được cung cấp năng lượng bởi viên pin 55Wh.

Các trang bị bổ sung đáng chú ý khác bao gồm webcam 1080p 60fps với công tắc vật lý, hỗ trợ Wi-Fi 6E và bàn phím cỡ lớn với hành trình phím lên tới 1,5mm.

Tuy nhiên, khía cạnh làm nên sự thú vị của Framework Laptop không phải là cấu hình, mà nằm ở thiết kế mô-đun cực kỳ thông minh của thiết bị. Chẳng hạn, Framework đã thiết kế một hệ thống “Expansion Card" độc đáo, cho phép các cổng kết nối trên máy tính xách tay có thể được tháo lắp, hoán đổi linh hoạt. Có 4 “Card”, tương ứng với 4 loại cổng kết nối khác nhau mà bạn có thể thay đổi linh hoạt theo từng tình huống sử dụng. Bao gồm cổng USB Type-C, USB Type-A, ổ lưu trữ "ultra-fast"", HDMI, v.v...

Thay đổi cổng kết nối linh hoạt
Thay đổi cổng kết nối linh hoạt

Đáng chú ý hơn, hầu hết các bộ phận phần cứng bên trong khung máy cũng có thể dễ dàng được thay thế, nâng cấp. Bộ nhớ, RAM và thẻ Wi-Fi đều được kết nối với bo mạch chủ theo dạng socket để có thể tháo lắp linh hoạt khi cần. Không chỉ vậy, toàn bộ bo mạch chủ của thiết bị cũng có thể được hoán đổi, cho phép bạn có thể thay hẳn bo mạch chủ mới hiện đại hơn để nâng cao hiệu suất mà không cần phải mua hẳn một chiếc máy đời mới.

Mọi linh kiện đều có thể được tháo rời
Mọi linh kiện đều có thể được tháo rời

Ngoài ra, các bộ phận được sử dụng nhiều, như màn hình và bàn phím, đều được gắn từ tính và có thể dễ dàng được tháo ra để sửa chữa hoặc thay thế. Bạn có thể đặt mua linh kiện riêng lẻ mới từ website của Framework, mỗi thành phần đều sẽ có một mã QR riêng. Framework cũng cho biết hãng sẽ phát triển một hệ sinh thái mở để các nhà sản xuất bên thứ ba khác cũng có thể chế tạo các mô-đun cho máy tính Framework, và bán chúng thông qua Framework Marketplace.

Framework Laptop sẽ xuất xưởng với Windows 10 Home hoặc Pro. Nhưng khách hàng cùng có thể đặt hàng nguyên một bộ phụ kiện DIY để họ có thể tự lắp ráp máy tại nhà và cài đặt bất cứ hệ điều hành nào mà mình muốn, từ đó tạo ra một sản phẩm được cá nhân hóa triệt để. Mọi thứ bạn cần sẽ chỉ là những chiếc tuốc nơ vít mà thôi.

Có thể tự tháo lắp thiệt bị tại nhà
Có thể tự tháo lắp thiệt bị tại nhà

Mục địch sau cùng của Framework là kéo dài tuổi thọ của thiết bị điện tử tiêu dùng lâu nhất có thể, tránh trường hợp phải bỏ đi toàn bộ thiết bị chỉ vì một bộ phận duy nhất bị hỏng và không thể sửa chữa. Cùng với đó là giúp người dùng có được một sản phẩm công nghệ mang tính cá nhân hóa cao với khả năng thay thế, nâng cấp linh kiện không giới hạn.

Video đầu tiên về Framework Laptop

Đây là những hình ảnh cận cảnh đầu tiên về Framework. Trong video cô gái đang thay thế các cổng kết nối, tháo nắp máy và thay RAM.

Thời gian ra mắt và giá bán

Hiện chưa có thông tin về giá bán của Framework Laptop.

Chiếc máy độc đáo này hứa hẹn sẽ được phát hành vào mùa hè 2021, với hy vọng mang đến một làn gió mới cho thị trường laptop vốn đang “hạn hán” sức sáng tạo.

Bạn có thể vào website frame.work để cập nhật những thông tin mới nhất về chiếc laptop này.

Thứ Hai, 01/03/2021 08:07
55 👨 8.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ