Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào Indonesia

Foxconn là một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp đồ điện tử, là một đối tác quan trọng, đảm nhiệm việc sản xuất các sản phẩm quan trọng của Apple. Mới đây, công ty này đã tuyên bố sẽ đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất trị giá 1 tỉ USD tại quốc gia đông dân Indonesia.

Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào Indonesia

Quyết định đầu tư này được Foxconn tuyên bố vào hôm thứ 3 vừa rồi, công ty này cũng cho biết thêm rằng mục đích của lần đầu tư này là nhằm nâng cao chất lượng và làm giảm giá thành các sản phẩm của công ty. Được biết với lần đầu tư này, Foxconn sẽ có thể thuê được nguồn nhân công giá rẻ chỉ với mức lương trung bình 100 USD một tháng.

Sau khi khảo sát tại một số nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Foxconn đã quyết định chọn đầu tư vào Indonesia bởi chỉ số phát triển của quốc gia này luôn ổn định ở mức 6% và lượng nhân công nhàn dư thừa và giá rẻ rất dồi dào. Theo thống nhất với Bộ Công Nghiệp của Indonesia thì lần đầu tư dây chuyền sản xuất của Foxconn này sẽ giúp tạo ra thêm 1 triệu việc làm cho người dân Indonesia.

Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào Indonesia

Đây không phải là lần đầu tiên Foxconn đầu tư sản xuất tại Indonesia. Vào năm 2011, công ty này cũng đã được chính phủ Indonesia đồng ý cho xây dựng một nhà máy sản xuất cartridge của máy in và giúp tạo ra hơn 1000 việc làm cho người dân nơi đây.

Foxconn hiện đã đầu tư nhiều cơ sở sản xuất tại Brazil và Trung Quốc. Mặc dù việc Foxconn đầu tư vào các quốc gia này được cho là sẽ đem lại khá nhiều lợi ích, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những điều tiếng không hay cho công ty. Thế nhưng, công việc tại các nhà máy của Foxconn vẫn luôn hấp dẫn đối với người lao động Trung Quốc, bất chấp những báo cáo xấu về sự áp lực mà người lao động phải chịu trong các nhà máy sản xuất các sản phẩm Apple của Foxconn tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, Foxconn đã từng công bố kế hoạch đầu tư vào nước ta với giá trị hơn 5 tỷ USD từ năm 2007. Thế nhưng cho tới nay, ngoài việc khánh thành 2 nhà máy ở Bắc Ninh có vốn đầu tư khoảng 160 triệu USD, các dự án còn lại của Foxconn ở Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Định hiện vẫn nằm trên giấy.

Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào Indonesia

Những nhà máy sản xuất iPad tại Brazil làm việc hiệu quả hơn ở Trung Quốc, thế nhưng, Foxconn hiện đang phải đối mặt với những vấn đề phức tạp tại quốc gia này khi mà người lao động tại nước này đã đe dọa sẽ đình công do công ty không hề cung cấp cho họ một chút đồ ăn thức uống nào trong các ca làm việc. Thêm vào đó, người lao động tại đây cũng đang rất phẫn nộ khi mà Terry Gou, ông chủ của Foxconn đã lỡ gọi những công nhân lao động này là “thú vật”.

Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào Indonesia

Chủ tịch Foxconn Terry Gou.

Theo tuyên bố của Foxconn thì công ty này sẽ cố gắng mở thêm nhiều nhà máy sản xuất để cung cấp thêm việc làm cho các quốc gia khác. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, mục đích chính của Foxconn là muốn trở nên ít phụ thuộc hơn vào cơ sở sản xuất cũ tại Brazil và Trung Quốc. Đồng thời cảnh báo những lao động đang muốn đấu tranh đòi quyền lợi rằng: Foxconn luôn "sẵn sàng" bỏ rơi những công nhân chống đối, công ty chỉ cần tìm một nơi khác với nhân công giá rẻ, từ đó công "cuộc chăn gà" lại bắt đầu.

Thứ Sáu, 20/07/2012 09:40
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp