Foxconn có còn được Apple tin tưởng?

Là công ty chuyên gia công linh kiện cho Apple, một trong những nhà máy của Foxconn tại Thành Đô, Trung Quốc bị cháy khiến 3 người chết, 15 người bị thương hồi tháng 5 vừa qua. Nhưng đó mới chỉ phải là thiệt hại hữu hình.

Foxconn có còn được Apple tin tưởng?Hiện tại chính quyền Trung Quốc vẫn còn đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy trên, nhưng nguyên nhân dự đoán ban đầu có thể là do một loại bụi dễ cháy gây ra trong quá trình sản xuất.

Ước tính Apple bị hụt mất khoảng 500.000 iPad 2 dự kiến tung ra trong quý 2. Con số này cũng được xem là công suất của nhà máy làm được trong một tháng. Do đó, dễ hiểu cơn sốt iPad 2 càng tăng cao và Apple còn phải tìm cách khác để chạy các đơn hàng.

Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là thứ bụi dễ cháy, phát sinh từ trong khâu đánh bóng thành phẩm. Thứ bụi này đã có "tiền sự" không mấy hay ho khi tổ chức sức khoẻ và an toàn nghề nghiệp OSHA của Mỹ hồi năm 2006 cho rằng nó từng liên quan đến những tai nạn dẫn đến 116 ca tử vong và 700 ca thương tật trong suốt 25 năm qua tại nước này.

Tuy vậy, về phía Trung Quốc, họ chỉ cho rằng vụ hỏa hoạn chủ yếu là do việc điều hành, quản lý kho bãi kém của Foxconn, họ không xem trọng thứ bụi dễ cháy này. Còn nhớ vài tháng trước đây, công nhân của một trong những nhà máy sản xuất linh kiện iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc bị ngộ độc hàng loạt trong dây chuyền sản xuất màn hình sáng bóng. Có thể Trung Quốc sẽ thắt chặt hơn nữa chính sách quản lý kho bãi, dây chuyền sản xuất và cấm các nhà máy không đủ điều kiện cần thiết phải đóng cửa cho đến khi đạt đủ tiêu chuẩn nào đó.

Nhưng đó là câu chuyện "trong nhà" của các nhà sản xuất. Còn chúng ta, là người dùng thông thường, sẽ có một cái nhìn khác đi khi so sánh giữa thiết bị của Apple và thiết bị của các hãng cạnh tranh khác khi biết được những tai nạn từ trong "nhà bếp". Nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi tại sao Apple là một thương hiệu toàn cầu mà lại chọn những nhà sản xuất linh kiện không đủ chất lượng như vậy. Tại sao họ không chọn nhà sản xuất khác? Họ có chịu trách nhiệm liên đới không?...

Có thể Apple không phải chịu trách nhiệm gì về việc cháy nổ này nhưng nhiều người cho rằng Apple nên chia sẻ một phần trách nhiệm ấy vì chính tên tuổi của họ. Và Apple cũng khó lòng chọn lựa một đối tác khác thay cho Foxconn vì "tình nghĩa" lâu năm giữa họ, và hồi tháng 4 vừa qua Foxconn cũng đã lên kế hoạch xây dựng 1 nhà máy sản xuất linh kiện cho Apple tại Braxin.

Tiếp theo sau tai nạn của Foxconn, hồi tháng 6 vừa qua, một trong những nhà máy của Intel tại Mỹ cũng bị nổ nhưng may mắn là chỉ có 7 công nhân bị thương. An toàn lao động trong ngành công nghệ cao có thể là một thách thức mới và có thể những tiêu chuẩn trong an toàn lao động cần được chính quyền các nước xem xét lại.

Thứ Tư, 29/06/2011 07:00
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp