Foxconn chi 500 triệu USD xây dựng khu CN mới tại Brazil

Foxconn (Đài Loan) hiện đang là một trong những hãng sản xuất linh phụ kiện máy tính và điện tử hàng đầu thế giới, bao gồm cả linh kiện cho iPhone, iPad, Kindle, PS 3, Xbox 360... Hiện tại, Foxconn đang có rất nhiều xưởng sản xuất tại Trung Quốc, Séc, Hungary, Mexico, Brazil, Ấn Độ và cả Việt Nam.

Có thể nói, với sự mở rộng của các hãng công nghệ Mỹ hiện nay, thì rất nhiều những nhà sản xuất linh phụ kiện, đặc biệt là các công ty đến từ Trung Quốc và Đài Loan, cũng đang được mở rộng thêm quy mô sản xuất một cách nhanh chóng.

Bằng chứng là mới đây, Foxconn đã quyết định đầu tư thêm 500 triệu USD nhằm mở rộng quy mô bằng việc xây dựng thêm một khu CN mới tại một quốc gia Nam Mỹ là Brazil. Theo công ty mẹ của Foxconn – Hon Hai Precision Industry – Thì việc mở thêm khu CN này sẽ góp phần giải quyết được hơn 10.000 việc làm cho người dân Brazil, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho việc sản xuất smartphone, tablet và các thiết bị di động khác trong khu vực.

Foxconn chi 500 triệu USD xây dựng khu CN mới tại Brazil
Xây thêm nhà máy ở Brazil sẽ "né" được tình trạng "đòi quyền lợi" ở các nhà máy TQ?

Khu CN mới bao gồm 5 khu nhà xưởng của Foxconn sẽ được đặt lại Itu, một vùng trung tâm sản xuất mới nổi, cách thành phố Sao Paulo 100km về hướng Tây Bắc. Với sự bổ sung này, Foxconn Brazil sẽ có thể tiến hành sản xuất mọi linh kiện sản phẩm của Apple và màn hình TFT LCD. Hồi tháng 7 vừa qua, khu vực này cũng mới tiếp nhận kế hoạch đầu tư trị giá 30 triệu USD từ hãng máy tính Lenovo của Trung Quốc và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Foxconn chi 500 triệu USD xây dựng khu CN mới tại Brazil

Thời gian qua, Foxconn đang phải chịu nhiều điều tiếng không tốt về điều kiện làm việc khắc nghiệt dành cho hơn 1 triệu công nhân trên toàn thế giới. Trong khi mọi sự tập trung đang dồn về tình hình tại TQ thì ở Brazil, tình trạng tương tự cũng vừa mới xảy ra. Hồi tháng 4 vừa qua, 2.500 công nhân làm việc tại nhà máy Jundiai (Sao Paulo) đã tham gia biểu tình đòi quyền lợi.

Trong khi đó, tình trạng quan liêu thì đang "len lỏi" ngày càng sâu vào các dự án đầu tư. Mức thuế tại địa phương cũng là một trong những lý do đang cản trở những kế hoạch của Foxconn tại Brazil. Tuy nhiên, trước mắt thì những vấn đề trên đã tạm thời được cả hai bên giải quyết ổn thỏa.

Thứ Ba, 25/09/2012 14:22
31 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp