Firefox, YouTube, Nvidia hợp tác đưa video 3D lên web

Nhu cầu và sự yêu thích ngày càng lớn đối với phim 3D đã thu hút các nhà công nghệ bắt tay nghiên cứu để đưa video 3D lên Web.

Firefox, YouTube, Nvidia hợp tác đưa video 3D lên web
Nhu cầu về phim 3D ngày càng tăng đối với người tiêu dùng.

Phim 3D xuất hiện đầu tiên tại các rạp chiếu phim. Sau đó các công ty như Samsung bắt đầu sản xuất tivi 3D để phục vụ người xem tại nhà. Các loại máy tính bảng và điện thoại như Motorola Xoom và một số thiết bị Android của LG cũng hỗ trợ trình chiếu 3D.

Hiện nay, FireFox, YouTube, và Nvidia đang cố gắng để đưa video 3D lên web. Firefox 4 đang sử dụng HTML5 và WebM để mang đến hàng ngàn video 3D của YouTube lên web với việc sử dụng phần cứng Nvidia 3D Vision. Hiện tại Web còn thiếu chức năng chiếu 3D vì về cơ bản có nhiều điểm khác biệt so với các nền tảng khác, như các kênh phân phối và một số thiết bị. Yêu cầu về video 3D trên Web khá nghiêm ngặt. Bạn phải sử dụng đúng trình duyệt trên nền tảng video và mang kính. Tôi đang truy cập Internet từ một chiếc MacBook sản xuất cách đây ba năm, bạn có thể dùng máy tính mới nhất của Dell hoặc như bạn tôi dùng máy tính bảng Android của Acer. Chính vì thế, tiêu chuẩn nên xuất phát từ chính trang Web chứ không phải từ thiết bị.

Đó chính là những gì FireFox đang cố gắng thực hiện và có thể đã đạt được các công cụ mới với HTML5 và WebM - hai tiêu chuẩn nổi bật được công nhận trong 2 năm gần đây. Vấn đề phát sinh sau đó là kính xem 3D. Phần cứng 3D Vision Hardware có giá khởi điểm là 149 USD, một cái giá không thuyết phục lắm cho một sản phẩm mới.

Để tìm kiếm 3D trên Youtube, bạn có thể dùng từ khóa “yt3d” và tất nhiên phải cài đặt chế độ 3D settings trong YouTube cho thiết bị mình đang dùng.

Về mặt công nghệ wed 3D với HTML và WebM là một bước đột phá thú vị dù nó có hữu ích hay có tính thực tế hay không.

Thứ Sáu, 27/05/2011 12:37
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp