Firefox “nói không” với iOS

Cảm thấy bất bình trước việc Apple đối xử không công bằng với các trình duyệt web từ bên thứ 3 trên nền tảng iOS, Mozilla đã lên tiếng khẳng định sẽ không phát hành phiên bản Firefox dành cho iPhone và iPad nữa, trừ khi Apple thay đổi lại chính sách của mình.

Apple từ lâu nổi tiếng với chính sách đối xử không công bằng với các trình duyệt của các hãng phần mềm khác trên nền tảng di động iOS của mình khi không cho phép người dùng lựa chọn một trình duyệt khác, ngoài Safari, được làm trình duyệt mặc định trên iOS.

Ngoài ra, Apple cũng không cho phép các trình duyệt khác có thể sử dụng bộ mã nguồn WebKit của hãng, điều này khiến các hãng phẩn mềm không thể xây dựng một trình duyệt web có thể hoạt động ổn định với đầy đủ các tính năng trên iOS.

Firefox “nói không” với iOS
Sẽ không có phiên bản Firefox cho iOS trong tương lai nếu Apple không thay đổi mình

Cảm thấy bất bình trước cách đối xử không mấy đẹp mắt và công bằng từ phía Apple, Mozilla, hãng phần mềm đứng sau trình duyệt web Firefox đã lên tiếng “tẩy chay” nền tảng iOS của Apple, cho đến khi “quả táo” thay đổi lại chính sách của mình.

Phát biểu tại Hội nghị về Truyền thông và âm nhạc SXSW đang diễn ra ở Austin (Texas, Mỹ), Phó Chủ tịch phụ trách về sản phẩm của Mozilla - Jay Sullivan, cho biết sẽ không tiếp tục phát hành trình duyệt web Firefox trên nền tảng iOS của Apple.

Mozilla lần đầu giới thiệu phiên bản Firefox trên nền tảng iOS của Apple vào tháng 9 năm ngoái, tuy nhiên theo Sullivan, hiện hãng không còn ý định phát triển Firefox trên iOS cũng như không có kế hoạch để làm điều này trong tương lai.

Đây là quyết định có phần mạo hiểm của Mozilla khi bỏ qua iOS, trình duyệt Firefox sẽ mất đi một thị phần không nhỏ để cạnh tranh với các trình duyệt web khác trên nền tảng di động, nhất là khi Firefox vẫn đang chiếm một thị phần rất nhỏ trên cuộc đua trình duyệt di động. Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường NetMarketShare, với việc “độc quyền” Safari trên iOS, hiện trình duyệt web của Apple chiếm đến 55% thị phần trình duyệt di động, trong khi Firefox chỉ chiếm khiêm tốn 1%.

Có vẻ như Mozilla không phải là hãng phần mềm duy nhất cho thấy sự bất bình với thái độ của Apple. Cũng phát biểu tại SXSW, David Dehgahn - Giám đốc hãng phần mềm Architect, hãng phần mềm đứng sau trình duyệt web di động Dolphin Browser cũng đã cho thấy sự không hài lòng của mình về Apple.

“Cạnh tranh là yếu tố rất quan trọng cho sự sống còn của chúng tôi”, Dehgahn cho biết. Nhận xét này của Dehgahn cũng nhận được sự đồng tình của Mike Taylor, đại diện của hãng phần mềm Opera Software, “cha đẻ” của trình duyệt web Opera.

Cả 3 hãng phần mềm (Mozilla, Architect và Opera) đều đồng ý quan điểm rằng cho phép người dùng lựa chọn trình duyệt web mặc định để sử dụng sẽ giúp tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy tạo ra các sản phẩm mới hoàn thiện hơn.

Thứ Ba, 12/03/2013 08:58
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp